221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1283546
Hà Nội bắc cầu phao "cứu" cầu Đuống
0
Photo
null
Hà Nội bắc cầu phao 'cứu' cầu Đuống
,

- Cầu phao vượt sông Đuống sẽ được hoàn tất trong 10 ngày tới để giảm tải cho việc sửa chữa lớn cầu Đuống.
Chiều 1/6, Sở GTVT Hà Nội và Bộ Tư lệnh Công binh (Bộ Quốc phòng) đã thống nhất về địa điểm bắc cầu phao qua sông Đuống: cách cầu Đuống về phía hạ lưu 900m (thuộc địa phận huyện Gia Lâm và quận Long Biên).

Đến cuối buổi chiều 1/6, công việc rà phá bom mìn dưới lòng sông, trên cạn đã được Lữ đoàn 249 (Bộ Tư lệnh Công binh) hoàn tất. Ngay sau đó, Sở GTVT đã bắt đầu tiến hành làm đường dẫn xuống hai bờ sông.

Mô tả ảnh.
Công tác chuẩn bị bắc cầu phao qua sông Đuống đã xong Ảnh: C.Hiếu

Có mặt tại hiện trường, Thượng tá Nguyễn Hữu Hùng, Tham mưu Trưởng, Lữ phó Lữ 249 cho biết: Cầu phao được bắc lần này có chiều dài khoảng 248m, rộng 8m, đủ cho hai làn xe với tổng cộng từ 37-40 đốt cầu. Đây cũng là loại cầu bắc qua bến Chèm, sông Hồng cuối năm 2009. Cầu có thể chịu tải trọng xe 60 tấn nhưng dự kiến chỉ xe dưới 16 tấn mới được qua cầu phao.

"Dự kiến chúng tôi sẽ huy động 150 chiến sỹ và sẽ chỉ mất chừng 2 giờ đồng hồ là bắc xong phần cầu phao. Công việc này sẽ hoàn thành cùng với thời gian Sở GTVT làm xong phần đường dẫn hai đầu cầu, dự kiến trước ngày 10/6", Thượng tá Hùng nói.

Dự kiến trong đêm nay, tất cả kí tài vật lực sẽ được Lữ 249 tập kết tại khu vực bắc cầu, sẵn sàng bắc cầu khi có lệnh.

Ông Trần Đăng Hải, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT cho biết thêm, dự kiến cầu phao sẽ hoạt động từ 5h tới 21h hàng ngày, từ 21h tới 5h sáng hôm sau sẽ được tháo ra cho tàu bè qua lại.

Cũng theo đại diện liên ngành giao thông và công binh, dù cầu phao lần này có độ dài chỉ bằng 1/3 cầu phao Chèm vượt sông Hồng hồi tháng 10/2009, song khó khăn hơn ở chỗ nước sông Đuống chảy xiết hơn (1,1m/giây), lại sắp mùa lũ nên hay có củi, gỗ thượng nguồn đổ về. Do đó công tác hiệp đồng tác chiến phải đặt biệt chủ động để bảo vệ cho cầu.

Dự án sửa chữa và sơn cầu Đuống do Tổng Công Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư với tổng vốn gần 15 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng khoảng 11 tỷ đồng.

Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, lần sửa chữa này, hàng loạt hạng mục quan trọng sẽ được thực hiện gồm: gia cố thay thế một số thanh dầm hư hỏng, thay toàn bộ bê tông bản mặt cầu phía hạ lưu và một số bản phía thượng lưu; gia cố dầm dọc đường ôtô, bổ sung liên kết dọc, sơn toàn bộ dầm thép...

Trong một diễn biến khác liên quan dự án sửa chữa cầu Đuống (do Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thực hiện), sáng 1/6, liên ngành giao thông và Công an Hà Nội đã tổ chức diễn tập phân luồng giao thông hai đầu cầu Đuống.

Theo đó, các loại xe khách từ 12 chỗ trở lên và xe tải trên 1,5 tấn sẽ được hướng dẫn đi đường vòng dọc đê Vàng, qua cầu Đại Đình. Các phương tiện đi từ đường Nguyễn Văn Cừ có thể rẽ ngay ra Quốc lộ (QL) 5, đi đường 1A mới, qua cầu Phù Đổng sang Từ Sơn (Bắc Ninh). Các phương tiện từ đường Bắc Thăng Long - Nội Bài đi QL5, Hải Phòng, lưu thông theo hướng QL3, đường Phan Đăng Lưu, QL1A cũ, qua cầu vượt Đại Đình, ra QL1A mới, tới cầu Phù Đổng.

Tuy nhiên, ông Thạch Như Sỹ, Chánh Thanh tra Sở GTVT cho biết đợt diễn tập đã thất bại. "Không thể phân luồng nổi nên Sở GTVT quyết định phải có cầu phao", ông Sỹ nói.

"Việc sửa chữa dự kiến bắt đầu từ 1/6 và sẽ hoàn thành sau 105 ngày thi công. Song, tại kế hoạch phân luồng sáng nay thất bại nên việc sữa chữa đã phải lùi lại cho tới khi có cầu phao", một đại diện Tổng công ty đường sắt Việt Nam cho hay.

Một số hình ảnh chuẩn bị bắc cầu phao cứu cầu Đuống hôm 1/6:

Mô tả ảnh.
Công binh chuẩn bị bắc cầu

Mô tả ảnh.
Rà bom mìn

Mô tả ảnh.
Khảo sát vị trí bắc cầu phao

Mô tả ảnh.
Khoanh vùng tìm chướng ngại vật dưới vị trí chuẩn bị bắc cầu

Mô tả ảnh.
Làm đường dẫn

  • Chí Hiếu

,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,