221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1278968
Tội phạm ma tuý quốc tế vào VN đang gia tăng
0
Article
null
Tội phạm ma tuý quốc tế vào VN đang gia tăng
,

- Tội phạm ma tuý quốc tế xâm nhập bất hợp pháp dưới nhiều vỏ bọc khác nhau để lôi kéo phụ nữ vận chuyển ma tuý.

Tin liên quan:

Tội phạm ma tuý gốc Phi gia tăng hoạt động tại VN

Sáng 12/5 tại Đà Nẵng đã khai mạc Hội nghị quan chức cao cấp các nước thành viên Bản Thoả thuận hợp tác về phòng chống ma tuý (gọi tắt là Bản Thoả thuận MOU 1993) được ký kết giữa các nước thuộc tiểu vùng sông Mêkông (Trung Quốc, Myanmar, Lào, Thái Lan, Campuchia và VN) và Cơ quan phòng chống ma tuý (PCMT) và tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC).

Mô tả ảnh.

Quan chức cấp cao các nước thành viên Bản Thoả thuận MOU 1993 tham dự hội nghị tổ chức tại Đà Nẵng từ 12 - 14/5 Ảnh: HC

Thượng tướng Lê Thế Tiệm, Thứ trưởng Bộ Công an cho hay, qua 15 năm tham gia Bản Thoả thuận MOU 1993, VN đã đạt được nhiều thành công trong công tác PCMT. Việc trồng cây có chứa chất ma tuý đã được xoá bỏ một cách cơ bản và vững chắc. Số người sử dụng ma tuý đã được kiềm chế và có xu hướng giảm. Hiệu quả công tác đấu tranh chống tội phạm ma tuý ngày càng được nâng lên.

Tuy nhiên, điểm mới trong vấn đề tội phạm ma tuý ở VN hiện nay là sự gia tăng hoạt động của các băng nhóm tội phạm ma tuý quốc tế, đặc biệt là nhóm đối tượng tội phạm gốc Phi.

Đây là nhóm tội phạm ma tuý với nhiều đối tượng xâm nhập bất hợp pháp và núp dưới các vỏ bọc khác nhau để lôi kéo các đối tượng, chủ yếu là phụ nữ VN và phụ nữ một số nước xung quanh vận chuyển ma tuý vào VN hoặc từ VN đi các nước khác tiêu thụ. Băng nhóm tội phạm gốc Phi từng hoạt động nhiều năm ở các nước Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Campuchia, Philippines… và có mối liên hệ chặt chẽ với nguồn ma tuý từ khu vực Tây Á.

Theo báo cáo này, tình hình hoạt động của bọn tội phạm ma tuý diễn ra chủ yếu trên các tuyến biên giới, các đô thị lớn. Ma tuý từ nước ngoài xâm nhập vào VN qua các tuyến biên giới Tây Bắc, Bắc miền Trung, biên giới phía Nam và tiếp tục đi sâu vào nội địa. Điểm đến là các khu vực đông dân cư, TP lớn và một phần tiếp tục được vận chuyển ra nước ngoài.

Đáng lưu ý là lượng heroin vận chuyển trái phép vào VN trong năm 2009 tăng 27% so với cùng kỳ năm trước, lượng methamphetamin cũng tăng trên 11 lần. Trong khi số vụ chuyển chuyển trái phép methamphetamin dạng tinh thể tăng đột biến thì lượng thuốc phiện bắt giữ lại giảm đáng kể. Điều này phản ảnh một xu hướng mới trong diễn biến tệ nạn ma tuý ở VN.

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế PCMT

“Phương thức, thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm ma tuý ngày càng tinh vi và xảo quyệt hơn. Tính quyết liệt cũng tăng lên qua từng vụ án. Có không ít cán bộ, chiến sĩ làm việc trong lĩnh vực PCMT thuộc các lực lượng cảnh sát, bộ đội biên phòng VN đã hy sinh hoặc bị thương trong cuộc chiến đấu chống bọn tội phạm ma tuý” - Thứ trưởng Lê Thế Tiệm nhấn mạnh.

Trước tình hình đó, ông Tiệm cho hay, việc hợp tác quốc tế PCMT với các nước tiểu vùng sông Mêkông trong khuôn khổ MOU, với UNODC, Cảnh sát quốc tế (Interpol), các tổ chức quốc tế khác và các nước láng giềng có chung đường biên giới như Trung Quốc, Lào, Campuchia đang được Chính phủ VN hết sức quan tâm đẩy mạnh.

Theo ông, MOU đã đặt nền móng cho cơ chế phối hợp đặc biệt đa phương về công tác đấu tranh và PCMT trong tiểu vùng Mêkông. Qua đó thiết lập được cơ chế hợp tác thống nhất với sự cam kết và quyết tâm cao của các Chính phủ; sự ủng hộ hiệu quả, nhiệt tình của Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế. Thông qua cơ chế tiểu vùng, các hoạt động hợp tác đa phương và song phương đã được nâng lên tầm cao mới.

Còn theo Trưởng đại diện UNODC tại châu Á - Thái Bình Dương Gary Louis, tiểu vùng Mêkông là một trong những vùng có nguồn thuộc phiện và heroin bất hợp pháp lớn trên thế giới. Ma tuý bất hợp pháp buôn lậu trong khu vực đã ảnh hưởng và làm gia tăng số người nghiện ma tuý ở châu Á và trên thế giới.

Ông nhấn mạnh, trong bối cảnh nguồn lực của quốc tế dành cho công tác PCMT suy giảm, việc duy trì hiệu quả cơ chế hợp tác MOU phụ thuộc rất lớn vào sự tham gia tích cực của các nước thành viên; đòi hỏi phải nâng cao vai trò chủ đạo của các nước trong việc xây dựng các chính sách, chiến lược kiểm soát ma tuý của tiểu vùng; tăng cường tính tự chủ, trực tiếp tham gia đóng góp cho các sáng kiến PCMT của khu vực và chia sẻ trách nhiệm huy động các nguồn lực cho công tác này.

Đến cuối năm 2009, số người nghiện ma tuý có hồ sơ quản lý ở VN là 146.731 người, giảm 26.872 người (15,47%) so với cuối năm 2008. Trong đó, số người nghiện heroin chiếm 83,1% tổng số người nghiện các chất ma tuý, tập trung ở độ tuổi 30 – 45 (chiếm 54,2%). Hình thức sử dụng ma tuý chủ yếu là tiêm chích.

Tuy số người nghiện ma tuý có giảm nhưng số xã, phường, thị trấn có tệ nạn ma tuý lại tăng lên. Trong tổng số 11.017 xã, phường, thị trấn chỉ có 4.788 xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma tuý (chiếm tỷ lệ 43,46%). Có đến 1.367 xã, phường đang là địa bàn trọng điểm về ma tuý.

Trong năm 2009, các lực lượng chuyên trách đã phát hiện, bắt giữ 14.237 vụ, 21.086 đối tượng phạm tội về ma tuý, tăng 886 vụ (6,47%) và 305 đối tượng (1,46%). Trong đó, lực lượng Công an trực tiếp phát hiện, bắt giữ 13.219 vụ, 19.870 đối tượng (chiếm 92,84% số vụ và 94,23% đối tượng); trong đó có 45 vụ, 125 đối tượng có yếu tố nước ngoài. Thu giữ 213kg heroin (tăng 27%), 24kg thuốc phiên, 1.428kg cần sa tươi, 78kg cần sa khô, 5.865g và trên 500.000 viên ma tuý tổng hợp…

(Trích “Báo cáo quốc gia về tình hình và kết quả công tác PCMT và hợp tác quốc tế giữa VN và các nước tiểu vùng sông Mêkông năm 2009”)

  • Hải Châu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,