221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1278343
Lật tẩy Công ty giấy Linh Xuân xả nước thải ngầm
0
Article
null
Lật tẩy Công ty giấy Linh Xuân xả nước thải ngầm
,

– Cảnh sát môi trường TP.HCM vừa phát hiện tại Công ty giấy Linh Xuân có hệ thống cống ngầm đưa nước thải chưa qua xử lý ra thẳng ra môi trường.

TIN LIÊN QUAN



Ngày 9/05/2010, Đội 2 – Phòng cảnh sát môi trường Công an TP.HCM (PC 36) phối hợp với Công an Quận Thủ Đức đã bất ngờ kiểm tra Công ty Cổ phần giấy Linh Xuân (3A, đường số 9, Phường Linh Xuân, Thủ Đức).
Nước thải đen ngòm không qua hệ thống xử lý mà chảy thẳng ra suối

Bên trong khu vực sản xuất của Công ty giấy Linh Xuân, lực lượng kiểm tra phát hiện 2 lò hơi đốt bằng củi cao su và chất thải (nylon) của quá trình sản xuất tái chế giấy. Từng đợt khói đen nhả ra làm ô nhiễm môi trường không khí xung quanh bởi hệ thống xử lý khí thải đều được xây dựng một cách chiếu lệ.

Công ty giấy Linh Xuân có hai phân xưởng sản xuất giấy: Phân xưởng 1 có 3 giàn xeo giấy vệ sinh; phân xưởng 2 có 1 giàn xeo giấy carton. Với công suất trên 300 tấn giấy/tháng ước tính hai phân xưởng này xả nước thải với lưu lượng khoảng 350 m3/ngày (24h).

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Lò đốt và hệ thống xử lý khí thải được xây dựng theo kiểu chiếu lệ.

Công ty có xây dựng hệ thống xử lý nước thải, có sơ đồ cụ thể về hệ thống thu gom nước thải về hệ thống xử lý nước thải trước khi ra môi trường bên ngoài. Nhưng thực tế kiểm tra lại cho thấy, hệ thống xử lý nước thải hoạt động không đồng bộ và không tiếp nhận nước thải của cả hai phân xưởng để xử lý.

Tại phân xưởng 1 có một đường cống ngầm đưa nước thải chưa qua xử lý ra thẳng đường cống chính để thải ra môi trường. Mặc dù Công ty trình bày là có đặt bơm tự động để bơm nước về khu xử lý nhưng thực tế ngay cả khi tất cả 3 giàn xeo giấy hoạt động thì bơm vẫn lặng câm và nước thải cứ vậy theo đường cống ngầm chảy ra ngoài.

Ở phân xưởng 2, nơi nằm sát hệ thống xử lý cũng tương tự, đoàn kiểm tra xác định nước thải của phân xưởng 2 chưa qua xử lý đã chảy thẳng vào môi trường. Tại điểm xả nước thải phía ngoài tường rào của công ty, nước thải có mầu đen và mùi hôi xả ào ào, cống xả thải này đang được xây dựng để dẫn thẳng ra suối Nhum.

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Từ khi hoạt động đến nay, đã có bao nhiêu nước thải chưa qua xử lý từ Công ty giấy Linh Xuân xả thẳng ra môi trường.

Nếu lực lượng cảnh sát môi trường không kịp thời phát hiện thì khi hệ thống cống này hoàn thiện sẽ rất khó biết được việc Công ty giấy Linh Xuân xả nước thải không qua xử lý ra môi trường khu vực suối Nhum bởi dòng suối này vốn đã đen ngòm do ô nhiễm.

Trước những chứng cứ rõ ràng, đại diện Công ty giấy Linh Xuân đã thừa nhận hành vi xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường (suối Nhum).

Điều đáng nói, trong năm 2008 và 2009 đã có hai đoàn của Cục bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên – Môi trường TP.HCM vào kiểm tra Công ty giấy Linh Xuân và đã nhắc nhở công ty này phải thực hiện nghiêm túc các quy định về bảo vệ môi trường.

  • Thái Hoàng

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,