221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1280619
Cứu cụ già 100 tuổi có ruột như... lốp xe honda
0
Photo
null
Đà Nẵng:
Cứu cụ già 100 tuổi có ruột như... lốp xe honda
,

- Cụ già 100 tuổi bị tắc ruột, bí trung đại tiện liên tục 5 ngày vừa được các bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng cứu sống.

Qua gần 10 ngày điều trị tích cực, đến chiều 19/5, cụ Nguyễn Đức Cần nay đã 100 tuổi (sinh năm 1910, trú tại xã Hoà Nhơn, huyện Hoà Vang, Đà Nẵng) đã có thể ngồi dậy, nói chuyện và nhất là đi vệ sinh bình thường sau ca mổ cắt một nửa khung đại tràng phải vào trưa 10/5.

Mô tả ảnh.

Cụ Nguyễn Đức Cần (100 tuổi) đã có thể ngồi dậy trò chuyện sau ca mổ cắt nửa khung đại tràng phải do tắc ruột liên tục 5 ngày Ảnh: HC

Người nhà cụ Cần cho biết, cách đây khoảng nửa tháng, cụ nổi cơn đau bụng nhưng gia đình chỉ nghĩ là đau bụng bình thường. Tuy nhiên, sau 5 ngày liên tục không đi trung - đại tiện được, cụ Cần nổi cơn đau tức dữ dội và nôn mửa. Gia đình đưa cụ vào Trung tâm Y tế quận Cẩm Lệ và được chẩn đoán theo dõi ruột thừa.

1g30 sáng 10/5, cụ Cần được chuyển vào cấp cứu tại Bệnh viện Đà Nẵng với chẩn đoán ban đầu là theo dõi ruột thừa viêm, chẩn đoán phân biệt với viêm đại tràng lên. Đến 12g trưa, bác sĩ Nguyễn Hoàng, Phó khoa Ngoại tiêu hoá tổng hợp cùng ê kíp phẫu thuật đã tiến hành ca mổ cho cụ Cần với nhận định theo dõi viêm đại tràng lên gây tắc ruột.

Do cụ đã 100 tuổi, thân hình gầy gò, thể trạng yếu nên có một số ý kiến đề nghị chỉ nên mổ nối tắc ruột, không cắt khung đại tràng phải vì tỷ lệ “bục” rất cao. Tuy nhiên, với mong muốn xử lý triệt để và sau khi nghiên cứu kỹ, phát hiện bệnh nhân bị viêm đại tràng lên tạo thành khối u ở góc lá gan, bác sĩ Nguyễn Hoàng đã quyết định mổ cắt một nửa khung đại tràng phải, nối hồi tràng với đại tràng ngang.

Theo bác sĩ Hoàng, với các bệnh nhân còn trẻ, khoẻ mạnh thì đây chỉ là ca mổ không quá phức tạp, nhưng vẫn phải mổ theo chương trình, có sự chuẩn bị, làm vệ sinh sạch ruột mới tiến hành mổ. Trong trường hợp của cụ Cần, bệnh nhân vừa quá cao tuổi, lại phải mổ cấp cứu nên rất khó khăn và nguy cơ thất bại rất cao.

“Khi mổ ra, toàn bộ mạch tràng và ruột non của cụ giãn ra như một chiếc… lốp xe honda. Do tắc ruột nhiều ngày, phân ứ đọng lại khiến thanh mạc mạch tràn nứt toàn bộ. Qua gần 10 ngày theo dõi sau ca mổ, hiện sức khoẻ bệnh nhân đã ổn định, đi cầu được bình thường!” – bác sĩ Nguyễn Hoàng cho biết.

  • Hải Châu
,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,