221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1280891
Chờ vắc xin miễn phí mỏi mòn, phải mất tiền dịch vụ
0
Article
null
Chờ vắc xin miễn phí mỏi mòn, phải mất tiền dịch vụ
,

- Sau nhiều giờ chờ đợi, đứng ngồi la liệt bên trong trạm y tế, cuối cùng hầu hết các bé vẫn không được tiêm chủng theo chương trình miễn phí, phụ huynh phải bỏ tiền tiêm dịch vụ nếu có yêu cầu.

TIN LIÊN QUAN


Hưởng ứng chương trình tiêm chủng mở rộng, huyện Hóc Môn (TP.HCM) đã triển khai đến 12 xã thuộc huyện. Việc tiêm chủng được ấn định vào ngày 13, hàng tháng.

Như thông lệ, ngày 13/5, tại trạm y tế xã Trung Chánh, 200 bà mẹ đã đưa con đến chích ngừa viêm gan siêu vi B. Thế nhưng, sau nhiều giờ chờ đợi đứng ngồi la liệt bên trong trạm y tế cuối cùng hầu hết các bé đã không được tiêm theo chương trình (miễn phí) mà phải tiêm dịch vụ nếu có yêu cầu.

Phụ huynh thất vọng vì con mình không được tiêm vắc xin miễn phí. Ảnh: T.C.N

Một số phụ huynh lo ngại cho sức khỏe con em mình đã chấp nhận tiêm dịch vụ. Sau đó họ chỉ được cấp một phiếu thu mà trên đó không hề có dấu của đơn vị tiêm phòng, không có bất kỳ chữ ký nào mà chỉ vỏn vẹn tên bệnh nhân và chữ siêu vi B viết nguệch ngoạc.

Ngày 20/5, trả lời pv VietNamNet về vấn đề trên, bác sĩ Trần Minh Châu, Trưởng khoa Kiểm soát địch bệnh Trung tâm y tế dự phòng huyện Hóc Môn, thừa nhận các phiếu thu tiêm ngừa dịch chỉ là phiếu thu tạm không có giá trị pháp lý. Do đó, các phiếu thu này sẽ được tổng hợp để sau đó sẽ ra một hóa đơn tài chính khác nộp về Trung tâm y tế dự phòng thành phố(?).

Phiếu thu tiêm dịch vụ tại trạm y tế xã Trung Chánh, huyện Hóc Môn không có con dấu. chữ ký. Ảnh: T.C.N

Về việc tiêm vắc xin, bác sĩ Châu, giải thích do 3 tháng nay lượng vắc xin ngừa siêu vi B thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng (hoàn toàn miễn phí) rất thiếu nên không thể tiêm đủ cho các bé. Tuy nhiên nếu các phụ huynh có yêu cầu sẽ được tiêm dịch vụ với giá 70.000 đồng/ lần tiêm. Theo bác sĩ Châu, nguyên nhân thiếu vắc xin miễn phí là nguồn vắc xin tiêm miễn phí có xuất xứ từ Hàn Quốc trong khi vaccin dịch vụ là Sanofi Pasteur (của Pháp) và Glaxo Smith Kline (của Bỉ).

Sự giải thích của bác sĩ Châu không giải toả được bức xúc của người dân, bởi trước đó, ngày 10/3/2010, phát biểu trên các phương tiện thông tin đại chúng, Tiến sĩ Nguyễn Trần Hiển, chủ nhiệm Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia khẳng định: toàn bộ 10 loại vắc xin thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng Quốc gia tiêm miễn phí cho trẻ em không hề bị thiếu mà còn khá dồi dào và sẵn sàng đáp ứng nhu cầu tiêm phòng cho trẻ em.

Vậy số vắc xin dùng trong chương trình miễn phí đã đi đâu để người dân Hóc Môn phải tốn tiền tiêm ngừa bằng … dịch vụ ?

  • Trần Chánh Nghĩa

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,