221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1277989
Cháy rừng gần kho chứa vật liệu nổ
0
Article
null
Đà Nẵng:
Cháy rừng gần kho chứa vật liệu nổ
,

– Hai buổi chiều liên tiếp, Đà Nẵng xảy ra hai vụ cháy rừng, trong đó có 1 vụ xảy ra gần… kho chứa vật liệu nổ!

Chiều 7/5, ông Trần Văn Lương, Chi cục phó Chi cục Kiểm lâm Đà Nẵng cho hay, vào khoảng 14g chiều cùng ngày, tại khu vực thôn Trường Định (xã Hoà Bắc, huyện Hoà Vang) đã xảy ra vụ cháy rừng khu rừng trồng cây keo lai của người dân trong vùng.

Mô tả ảnh.

Lực lượng kiểm lâm Đà Nẵng khẩn trương dập tắt một vụ cháy rừng tại xã Hoà Bắc (huyện Hoà Vang) Ảnh: N.Cầu

Ngay sau khi phát hiện lửa bốc lên, lực lượng kiểm lâm và người dân đã tập trung cứu chữa nhưng do thời tiết nắng nóng quá gay gắt nên phải hơn 1 giờ sau mới dập tắt được vụ cháy. Thiệt hại ước tính hơn 1ha rừng trồng. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do người dân xử lý thực bì nhưng không cẩn thận nên đã để xảy ra cháy lan.

Trước đó, lúc 15h ngày 6/5, ngọn lửa đã bùng phát tại khu vực Hố Đề (xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang), sau đó lan nhanh ra khu vực Hố Chuối. Càng nguy hiểm hơn khi khu vực xảy ra cháy lại ở gần kho chứa vật liệu nổ công nghiệp của Công ty Công nghiệp hóa chất mỏ Trung Trung bộ và nằm phía dưới đường dây truyền tải điện 500KV.

Chi cục Kiểm lâm TP Đà Nẵng và Hạt Kiểm lâm Hoà Vang đã huy động tổng lực phối hợp cùng người dân và các lực lượng địa phương khống chế ngọn lửa, không để cháy lan ra khu vực nguy hiểm và trong buổi chiều cùng ngày đã dập tắt được đám cháy. Ước tính đã có hơn 5ha rừng trồng trên 5 tuổi bị thiêu rụi.

Theo ông Trần Văn Lương, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Đà Nẵng đã xảy ra 6 vụ cháy gây thiệt hại hơn 14ha rừng trồng và lau lách. Hiện thời tiết ở Đà Nẵng đang nắng nóng bất thường nên nguy cơ xảy ra cháy rừng càng rất cao. Để chủ động đối phó, Ban Chỉ đạo phòng chống cháy rừng TP đã yêu cầu lực lượng kiểm lâm và các địa phương tăng cường tuyên truyền, bố trí lực lượng canh giới phát hiện, dập lửa kịp thời khi phát lửa.

Ông Trần Văn Lương cho biết: “Thời tiết hiện rất phức tạp, cháy rừng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Chúng tôi triển khai ứng phó cháy rừng đến các quận, huyện, xã, phường và thôn bản. Đặc biệt là khuyến cáo người dân hạn chế tác động vào rừng, khách du lịch vào rừng cẩn thận khi sử dụng lửa. Đồng thời bố trí lực lượng tại các chòi canh, bể chứa nước để kịp thời phát hiện, dập lửa”.

Quảng Ngãi: Cháy lớn trên núi Thiên Ấn

Vào khoảng 14 giờ ngày 7/5, nhận được tin báo cháy rừng của các sư thầy trên chùa Thiên Ấn, huyện Sơn Tịnh, Phòng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh Quảng Ngãi đã khẩn cấp điều động 3 xe chữa cháy chuyên dụng, 24 lính cứu hoả tức tốc lên đường xử lý đám cháy.

Lực lượng cảnh sát tích cực chữa cháy, không cho ngọn lửa lan ra...

Do khu vực cháy nằm lưng chừng giữa sườn núi Thiên Ấn, tuy nhiên lực lượng Cảnh sát PCCC đã nhanh chóng tiếp cận, cùng lực lượng tại chỗ tiến hành chữa cháy kịp thời.

Sau gần 2 giờ, ngọn lửa đã được khống chế hoàn toàn. Tuy nhiên do nắng nóng kéo dài nhiều ngày, lớp thực bì rất dễ bén lửa, khu vực cháy lại ở trên cao nên ngọn lửa đã gây thiệt hại khoảng 3.000 m2 bạch đàn và cây cỏ. Không có thiệt hại về người…

Nguyên nhân của vụ cháy đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

  • Minh Bảo

  • Hải Châu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,