221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1278504
Bệnh nhân có viên sỏi thận “khủng” ít ai ngờ tới
0
Article
null
Đà Nẵng:
Bệnh nhân có viên sỏi thận “khủng” ít ai ngờ tới
,

– Viên sỏi thận “khủng” ăn thủng tá tràng, sau đó đi xuống ruột non khoảng 1m và làm thủng… ruột non!

“Suốt mất chục năm hành nghề, đây là lần đầu tiên tôi gặp một trường hy hữu đến vậy. Ở Bệnh viện Đà Nẵng cũng chưa từng có!” – Bác sĩ Nguyễn Hoàng, Phó trưởng Khoa Tiêu hoá (Bệnh viện Đà Nẵng) đã phải thốt lên như thế sau khi trực tiếp tiến hành ca mổ sáng 10/5 kéo dài hơn 2 tiếng rưỡi đồng hồ cho bệnh nhân Huỳnh Thị Tám (47 tuổi, trú tại xã Tư, huyện miền núi Đông Giang, tỉnh Quảng Nam).

Mô tả ảnh.

Bác sĩ Nguyễn Hoàng kiểm tra sức khoẻ của bệnh nhân Huỳnh Thị Tám sau khi mổ Ảnh: HC

Từ ruột non của bệnh nhân này, kíp mổ đã lấy ra một viên sỏi thận gọi là “sỏi san hô”, có hình như củ gừng, nhiều cạnh, dài hơn 5cm, dày hơn 1,5cm, nặng hơn… một chiếc điện thoại di động. Bác sĩ Hoàng cho biết, do viên sỏi tồn tại quá lâu ngày nên đã gây tình trạng thận ứ mủ rồi vỡ ra. Viên sỏi thận dính vô tá tràng, "ăn" dần làm thủng tá tràng, tạo ra một lỗ rò rồi đi xuống ruột non khoảng 1m và tiếp tục làm thủng… ruột non!

Người nhà bệnh nhân cho biết, cách đây 14 năm, bà Tám đã được đưa xuống mổ sỏi thận tại một bệnh viện ở Quảng Nam nhưng không phát hiện ra viên sỏi mà chỉ… cắt quả thận bên phải. Từ đó trở đi, bà luôn trong tình trạng đau đớn, phải uống thuốc giảm đau liên tục. Ở hông bên phải của bà xuất hiện một lỗ rò, máu mủ thường xuyên rỉ ra rất hôi thối. Thân hình bà Tám gầy ốm tong teo, chỉ còn khoảng 30kg!

Mô tả ảnh.

Viên sỏi thận "khủng" vừa được lấy ra từ ruột non của bệnh nhân Huỳnh Thị Tám

Từ trước Tết Nguyên đán đến nay, bà đã 4 lần vào một bệnh viện ở Quảng Nam nhưng chỉ được chẩn đoán và điều trị viêm đại tràng rồi cho về. Cách đây 6 ngày, bà Tám được bệnh viện này tiến hành mổ sỏi thận lần thứ 2 nhưng cũng không phát hiện ra viên sỏi mà chỉ cắt nửa khung đại tràng phải vì cho rằng bà bị rò đại tràng.

Trưa ngày 9/5, bà Tám được chuyển ra khoa Ngoại Tiêu hoá Bệnh viện Đà Nẵng và đến 9g sáng 10/5 thì ca mổ được tiến hành. Kết quả là đã lấy ra được viên sỏi thận “khủng” nằm ở vị trí không ai ngờ tới. Sau đó, bệnh nhân đã được khâu lại lỗ rò tá tràng, nối vị tràng, chủ động dẫn lưu tá tràng... và hiện đang hồi sức cấp cứu sau mổ.

  • Hải Châu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,