- Đề án thu phí ô tô, xe máy cho "Quỹ Bảo trì đường bộ" đang được Bộ GTVT soạn thảo, sẽ được trình Chính phủ, dự kiến vào cuối tháng 6/2010.
Ngày 10/5, Chánh văn phòng, kiêm người phát ngôn Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho hay, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã xây dựng xong dự thảo "Quỹ Bảo trì đường bộ" và trình dự thảo về Bộ GTVT.
Việc xây dựng quỹ này là triển khai Luật Giao thông đường bộ năm 2008, theo đó Bộ GTVT được Chính phủ giao xây dựng và trình Chính phủ Nghị định "Quỹ Bảo trì đường bộ".
“Tới đây, Bộ GTVT sẽ gửi dự thảo đề án để xin ý kiến của các bộ, ngành, địa phương, làm cơ sở để Bộ hoàn chỉnh dự thảo cuối cùng trình Chính phủ xem xét, quyết định, dự kiến trình vào cuối tháng 6/2010”, người phát ngôn Bộ này cho biết.
Sẽ thu phí lưu thông đường bộ qua xăng dầu để lấy tiền cho Quỹ bảo trì đường bộ? Ảnh:VNN
Đề án Quỹ Bảo trì đường bộ đưa ra 2 phương án thu phí:
Phương án 1 là thu phí bảo trì đường bộ đối với phương tiện cơ giới lưu thông trên đường bộ qua xăng dầu.
Theo tính toán của Ban soạn thảo, phí xăng dầu khoảng 6.822 tỷ đồng/năm (Khối lượng xăng, dầu Diezel tiêu thụ năm 2008 khoảng 10.813.000.000 lít/năm, trong đó xăng các loại khoảng 2.830.000.000 lít; Diezel khoảng 7.983.000.000 lít). Do xăng dầu sử dụng có liên quan đến giao thông đường bộ khoảng 75%, Bộ GTVT kiến nghị chuyển 50% nguồn thu này vào Quỹ bảo trì đường bộ. Nếu theo phương án này thì mỗi năm quỹ này có thêm trên 3.400 tỷ đồng.
Phương án 2 là thu theo đầu xe máy đăng ký mới và theo đầu ô tô khi kiểm tra định kỳ an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường.
Theo số liệu của Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt, Bộ Công an, năm 2008, cả nước có 3.044.302 mô tô, xe máy được đăng ký.
Dự kiến mức thu đối với xe máy là 300.000 đồng/xe, môtô loại 1 (dung tích xilanh 70-100cm3) là 600.000 đồng/xe, môtô loại 2 (trên 100-175cm3) là 1 triệu đồng/xe, môtô loại 3 (trên 175cm3) là 1,5 triệu đồng/xe. Trong giai đoạn đầu, chưa thu phí những xe đã được đăng ký.
Đối với ôtô, mức thu được đề xuất tính theo tháng trong chu kỳ kiểm định và trọng tải theo từng nhóm xe (nhóm sau tăng 20% so với nhóm trước). Theo đó nhóm 1 (xe dưới 12 ghế, xe tải dưới 2 tấn và xe buýt) sẽ có mức thu 100.000 đồng/tháng và nhóm 5 (nhóm cuối cùng áp dụng cho xe tải từ 18 tấn trở lên và xe container 40 feet) là 207.000 đồng/ tháng.
Nếu thực hiện theo phương án thu này thì với số lượng phương tiện hiện nay, mỗi năm quỹ bảo trì đường bộ sẽ có hơn 3.600 tỉ đồng.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam: "Thu phí bảo trì đường bộ, nếu áp dụng qua giá xăng dầu là tốt nhất". Ông Hùng nói: Nếu thu qua xăng dầu, nghĩa là người nào sử dụng đường nhiều thì tiêu hao nhiên liệu nhiều và phải nộp phí nhiều. Như thế sẽ bình đẳng hơn. Các đơn vị kinh doanh xăng dầu sẽ trích tiền phí vào quỹ bảo trì đường bộ. Còn người sử dụng phương tiện nộp phí khi mua nhiên liệu sẽ thuận tiện hơn. Ông Hùng cũng đồng tình với ý kiến cho rằng khi thu phí bảo trì đường bộ thì nên bỏ các trạm thu phí ở những tuyến đường được đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước để đảm bảo người dân chỉ chịu một nguồn thu khi tham gia giao thông, tránh hiện tượng “phí chồng phí”, còn trạm BOT (đầu tư- khai thác- chuyển giao) thì để hoàn vốn cho nhà đầu tư nhằm thu hút thêm vốn cho đầu tư hạ tầng.
-
Chí Hiếu