- Kíp trưởng Nguyễn Thành Trung và 2 nhân viên không lưu Nguyễn Thành Hưng và Nguyễn Tiến Việt (thuộc Công ty Bảo đảm hoạt động bay miền Bắc) đã bị Cảng vụ miền Bắc tạm tước chứng chỉ hành nghề sau sự cố máy bay suýt “đè” ô tô ở sân bay Nội Bài.
Tin liên quan:
>> Máy bay suýt ’đè’ ôtô: Kiểm soát không lưu chểnh mảng?
>> Sân bay Nội Bài: Máy bay suýt đè lên ô tô
Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, đây là sự cố uy hiếp nghiêm trọng an toàn hàng không. Kíp trực điều hành bay đã vi phạm các quy tắc, quy định về điều hành bay.
Công ty Bảo đảm hoạt động bay miền Bắc và Công ty Dịch vụ kỹ thuật (đơn vị có xe rửa đường băng) chưa thực hiện nghiêm các quy định về phối hợp, hiệp đồng đối với việc khai thác đường cất hạ cánh.
Theo Cục Hàng không, nguyên nhân trực tiếp dẫn tới sự cố trên là do kíp trực điều hành bay thiếu tập trung, lơ là, mất cảnh giác trong khi thực hiện nhiệm vụ, thực hiện không đúng quy trình tác nghiệp điều hành bay đã được quy định, trình độ nghiệp vụ của Kiểm soát viên không lưu trực tiếp điều hành còn hạn chế.
Nguyên nhân gián tiếp là công tác triển khai kế hoạch, phối hợp thực hiện kế hoạch duy tu, bảo dưỡng đường cất hạ cánh chưa chặt chẽ theo quy định.
Máy bay của Fedex đang chuyển hàng Ảnh: Fedex |
Còn ông Nguyễn Văn Chén, Giám đốc Công ty Bảo đảm hoạt động bay miền Bắc cho biết, kíp trực kiểm soát không lưu thời điểm đó đã “quên” quan sát đường băng dẫn đến sự cố trên.
Ông Chén nói thêm, sự cố này chưa từng xảy ra trong ngành hàng không Việt Nam.
Công ty Đảm bảo hoạt động bay miền Bắc (đơn vị quản lý đài kiểm soát sân bay) cho biết: sự cố xảy ra lúc 4h17 ngày 23-3-2010 khi chiếc máy bay A310 chở hàng mang số hiệu FX 5153 của hãng chuyển phát nhanh Fedex có lộ trình Quảng Châu (Trung Quốc) đi Nội Bài được phép của Đài kiểm soát sân bay cho phép hạ cánh xuống sân bay này.
Tuy nhiên, khi máy bay đang chuẩn bị hạ cánh, tổ bay phát hiện có ô tô hoạt động trên đường băng nên phi công đã quyết định đưa máy bay lên cao.
Đây là chiếc xe ô tô có mặt trên đường băng vào thời điểm máy bay hạ cánh đang thực hiện nhiệm vụ tẩy rửa vệt cao su do lốp máy bay tạo ra khi tiếp xúc với đường băng của Công ty Dịch vụ kỹ thuật, thuộc Tổng công ty Cảng hàng không miền Bắc. Theo quy định, xe làm nhiệm vụ tẩy rửa đường băng được phép hoạt động từ 2h15 đến 5h theo huấn lệnh của Kiểm soát viên không lưu Nội Bài.
Sau 10 phút bay lại để chờ di tản ô tô khỏi đường băng, máy bay đã hạ cánh an toàn lúc 4h28.
Hình thức xử lý cuối cùng với các nhân viên liên quan đến sự cố này vẫn đang chờ Thanh tra Cục Hàng không đề xuất.
-
Chí Hiếu