221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1274727
Hậu cái chết của Trưởng văn phòng công chứng Việt Tín
0
Article
null
Hậu cái chết của Trưởng văn phòng công chứng Việt Tín
,

- Sau cái chết bí ẩn của ông Trưởng Văn phòng Công chứng Việt Tín, cơ quan chức năng đã phải tích cực vào cuộc giải quyết những chuyện liên quan.

Tin liên quan:

>> ’Hé mở’ cái chết của Trưởng Văn phòng Công chứng Việt Tín

>> Kẻ ’qua mặt’ Văn phòng công chứng Việt Tín để lừa đảo

Ngày 20/4, cơ quan công an đề nghị Sở Tư pháp HN mở niêm phong những tài liệu liên quan đến nhân thân ông Nguyễn Mạnh Hải, Trưởng Văn phòng Công chứng Việt Tín.

Trả lời thắc mắc của báo chí về việc giải quyết thế nào về các hợp đồng mua bán đã ký trước đó khi Văn phòng công chứng Việt Tín bị giải thể, ông Phạm Thanh Cao- Trưởng phòng Bổ trợ Tư pháp- Sở Tư pháp HN cho biết: Để bảo đảm quyền lợi của người dân, khi có kết luận cuối cùng của Cơ quan Công an về vụ việc, Sở Tư pháp sẽ chỉ định Phòng công chứng hoặc Văn phòng công chứng khác tiếp nhận những hồ sơ mà Văn phòng công chứng Việt Tín đã, đang xử lý để giải quyết tiếp.

Ông Cao cho biết thêm, hiện đã có hàng chục người dân tìm đến Sở Tư pháp đề nghị hủy hợp đồng mua bán chuyển nhượng nhà đất do Văn phòng công chứng Việt Tín đã công chứng, nhưng Sở Tư pháp không thể xử lý được.

Theo lời ông Cao: Những khiếu nại của người dân liên quan đến Văn phòng công chứng Việt Tín sẽ chỉ được trả lời thỏa đáng sau khi có kết luận cuả cơ quan Công an. Đối với những trường hợp mà ông Hải công chứng “nhầm” do lỗi vô ý, khách hàng có quyền khởi kiện.

Có 3 hồ sơ nhà đất đã được Văn phòng công chứng Việt Tín công chứng, nhưng có sai sót về mặt kỹ thuật (như sai số chứng minh thư, họ tên), bị Văn phòng Đăng ký Nhà đất TP trả lại, Sở Tư pháp đã tiến hành mở niêm phong con dấu để chỉnh sửa lại cho 2 trường hợp và đề nghị Văn phòng Đăng ký Nhà đất Thành phố HN tiếp nhận, giải quyết.

Được biết, sau cái chết bí ẩn của Trưởng văn phòng công chứng Việt Tín, Bộ Tư pháp đã quyết định thanh tra 9 phòng công chứng và 42 văn phòng công chứng ở Hà Nội, bắt đầu từ ngày 26/ 4.

Đoàn thanh tra sẽ yêu cầu các tổ chức hành nghề công chứng báo cáo tổng số các hợp đồng, giao dịch được công chứng từ ngày 1/7/2007 đến nay; tổng số tiền thu được từ phí công chứng; thù lao và việc thực hiện các nghĩa vụ tài chính cùng những khó khăn, vướng mắc, bất cập khi thực hiện Luật công chứng...

Trước đó, như đã thông tin, vào ngày 12h30 ngày 12/4, một số người dân phát hiện xác ông Nguyễn Minh Hải - Trưởng Văn phòng công chứng Việt Tín (trụ sở tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) nằm tại bờ sông Hồng, phía sau trường bắn Yên Sở, thuộc xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì, HN.

Kết quả khám nghiệm tử thi bước đầu cho thấy, không có dấu hiệu sây sát hay tác động của ngoại lực, một số tư trang, tài sản có giá trị trên người ông Hải vẫn còn nguyên.

Theo ông Phạm Thanh Cao - Trưởng phòng Bổ trợ tư pháp, Sở Tư pháp Hà Nội, trước đó, Sở đã nhận được phản ánh: Nhiều người dân sau khi thực hiện hợp đồng mua bất động sản có công chứng của Văn phòng công chứng Việt Tín, khi đến cơ quan đăng ký nhà đất để đăng ký sang tên thì mới biết các giấy tờ trong hồ sơ mua bán, hợp đồng đều là giả mạo.

Một số đối tượng đã làm giả các văn bản hợp đồng công chứng ủy quyền của một văn phòng công chứng khác, theo đó các đối tượng được ủy quyền được bán, sang nhượng các tài sản nhà, đất ở của người khác.

Sau đó, các đối tượng mang hợp đồng ủy quyền này đến Văn phòng công chứng Việt Tín để công chứng hợp đồng mua bán tài sản cho người mua. Theo thống kê ban đầu, số giấy tờ mua bán bất động sản giả mạo được văn phòng này công chứng lên đến con số 200 hồ sơ, hợp đồng.

Sau khi nhận được phản ánh trên, Sở Tư pháp Hà Nội đã có văn bản mời Trưởng Văn phòng công chứng Việt Tín lên làm việc. Vào đúng ngày nhẽ ra ông Hải phải có mặt ở Sở Tư Pháp để làm việc, người ta tìm thấy xác ông trên sông Hồng.

Ngày 19/4, Công an quận Hoàn Kiếm, HN đã khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại 2 số nhà 88 Cầu Gỗ và 29 Hàng Vôi, Hoàn Kiếm, HN.

Cơ quan Công an làm rõ: Hà Thùy Linh (SN 1978, có hộ khẩu thường trú ở tập thể 48A phố Tăng Bạt Hổ, quận Hai Bà Trưng, HN) đã mạo danh là Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty luật Sài Gòn làm các thủ tục pháp lý liên quan đến ủy quyền, chuyển nhượng, tặng cho…nhà đất để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Công an quận Hoàn Kiếm, HN đã nhận được nhiều đơn trình báo của những bị hại tố giác Hà Thùy Linh lừa đảo chiếm đoạt tài sản của họ bằng cùng một thủ đoạn. Hầu hết các giấy tờ giả mà Linh sử dụng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản đều “dính” đến Văn phòng công chứng Việt Tín.

Sau khi Hà Thuỳ Linh đã bỏ trốn, ngày 20/4, Công an quận Hòan Kiếm đã có quyết định truy nã đối với Hà Thùy Linh vì có liên quan đến những giấy tờ giả được công chứng tại Văn phòng công chứng Việt Tín.

  • T.N
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,