221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1271051
Dự án treo, đô thị hoang…làm nông dân khốn đốn
1
Article
null
Đồng Nai:
Dự án treo, đô thị hoang…làm nông dân khốn đốn
,

) – Đối nghịch với thông tin bị “bơm” trên các trang quảng cáo về sự “bùng nổ” giao dịch nhà đất tại Nhơn Trạch là cảnh đìu hiu của khu đô thị “điểm” như Long Thọ - Phước An và hàng loạt dự án “treo” từ vài năm đến cả chục năm khiến hàng nghìn hộ nông dân khốn khổ vì mất đất sản xuất, mệt mỏi chờ đền bù…

TIN LIÊN QUAN

Nhà ở thành “chuồng” nuôi chim yến

Nằm trong tổng thể quy hoạch “thành phố mới” Nhơn Trạch, khu dân cư Long Thọ - Phước An một thời nổi lên như “đô thị mẫu”. Khu này được quy hoạch với phần xây dựng lên tới 223 ha, xem như đô thị vệ tinh phục vụ các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, góp phần giãn dân cho TP HCM.

Bên trong khu đô thị Long Thọ - Phước An..chỉ là đường và những bãi đất trống.

Thế nhưng, trái với hình dung của nhiều người, dù được các doanh nghiệp tên tuổi như Đệ Tam, Thành Hưng, Licogi, Hà Nội, Hud…ào ạt đầu tư nhưng đến nay khu đô thị này vẫn hết sức…nghèo sức sống. Hiện trạng chỉ là những con đường nhựa như ô bàn cờ, cột điện dài, thỉnh thoảng mới có bóng người; dấu tích hoang phế dễ thấy qua các dãy nhà liền kề cửa khoá kín, mốc rêu xanh, cỏ mọc đầy sân…Thậm chí có nhà còn tận dụng, bịt kín cửa để nuôi chim yến…

Rất nhiều hạng mục được “quy hoạch”, phân khu từ năm 2000 như: công trình công cộng, trường học, bệnh viện, bưu điện, trung tâm hành chính, khu vui chơi giải trí, thể dục thể thao…nhưng đến nay vẫn là bãi đất trống.

Những ngôi nhà hiếm hoi trong khu đô thị...

Theo thiết kế, khu đô thị mới có sức chứa khoảng 25.000 dân nhưng hiện nay, số dân thực sống chỉ trên 100 hộ. Hoạt động xôm tụ nhất có lẽ là nhóm “cò” nhà đất với các biển mua bán nhan nhản chạy dài suốt trục đường chính của khu này..

Hỏi thăm một “cò” đất tên Cương, anh này cho biết: đất nền ở đây tùy vị trí sẽ có giá đắt rẻ khác nhau, tuy nhiên hầu hết đều có chủ, hiện nay toàn bộ giao dịch đều là mua đi bán lại. Nhà phố có giá 2,8 triệu đồng đến 5 triệu đồng mỗi m2 tuỳ vị trí..

Theo Cương: “Không lâu nữa khi cầu bắc qua sông Đồng Nai nối liền quận 9, TP. HCM với Nhơn Trạch, rút khoảng cách của đoạn đường này còn 25 km thì tiềm năng khu này rất lớn”

Nhiều căn nhà "cửa đóng then cài" không một bóng người..

Thế nhưng, không ít chuyên gia bất động sản nhìn nhận rằng: với mức gấp 2 - 3 lần giá trị thật (giá khởi điểm ở đây khoảng 1,3 triệu) thì còn rất lâu nhà đất tại khu Long Thọ - Phước An và cả TP mới Nhơn Trạch mới “bùng nổ” như quảng cáo (?) Tỷ lệ lấp đầy khu đô thị này càng khó hơn, khi những dự án xây cầu, làm đường từ TP. HCM nối với khu này chỉ mới là những dự kiến tương lai.

Dự án 4 năm không thấy mặt chủ đầu tư

Chỉ cách khu đô thị Long Thọ - Phước An vài km, là những “khu đất vàng” của TP mới Nhơn Trạch nằm trên địa bàn xã Phú Hội cũng tiêu điều không kém. Có dự án chiếm đất công “treo” trên 10 năm nhưng không triển khai làm không ít nông dân khốn khổ..

4 căn nhà này được tận dụng (xây tường bịt kín - P.V) làm "chuồng" nuôi chim yến...

Bà Nguyễn Thị Kim Loan, một người dân xã Phú Hội có 5.000 m2 đất nằm trong dự án “Kinh doanh hạ tầng khu dân cư” của công ty Thiên Nam (diện tích 30 ha) cho biết: đất của gia đình bà trước đây trồng điều, từ khi có dự án, đất đai của gia đình bà bỏ hoang, hiện trồng ít tràm, mỳ nhưng năng suất thấp.

Theo bà Loan, gần đây nhất là năm 2005 chủ đầu tư mời lên họp áp giá đền bù, lúc đó giá khoảng 5,4 nghìn đồng/m2 (bằng tiền mua 1 que kem), tính ra 1 ha đất chỉ có 54 triệu đồng. Với số tiền này nông dân không mua được mảnh đất cắm dùi ở nơi khác, chứ đừng nói "tậu" xe, mua sắm này nọ..

Với mức giá “bèo bọt” trên, bà Loan nói phần đông các hộ dân không chịu thi hành, di dời (dự án này có 53 hộ dân, thuộc các xã trên địa bàn; 22 hộ là dân xã Phú Hội) . Tuy nhiên, khi nông dân mệt mỏi, yêu cầu chủ đầu tư xuống thương lượng nhưng chờ mãi không thấy đâu (?). Bà Loan nhớ lần cuối cùng chủ đầu tư gặp là năm 2007, từ đó đến nay, nhà đầu tư Thiên Nam “mất dạng” luôn..

Dự án kinh doanh hạ tầng khu dân cư "treo" Thiên Nam, 4 năm qua chủ đầu tư "mất dạng", chỉ có tấm biển quảng cáo dự án được thay mới..

Đau khổ vì dự án “treo” không chỉ có dân, mà chính quyền xã Phú Hội cũng “oải” không kém. Ông Châu Thanh Phong, chủ tịch UNBD xã nói, ngay từ năm 2005, sau khi dân khiếu nại giá đền bù thấp, Bộ Tài nguyên môi trường cũng đã cử đoàn thanh tra xuống xem xét, giải quyết, nhưng cuối cùng cũng chẳng tới đâu. Theo ông Phong, dự án Thiên Nam là một trong ít các dự án đầu tiên khi quy hoạch TP Nhơn Trạch, được ưu đãi đã đầu tư rất tốt, vị trí lại thuận lợi (được ví như khu “đất vàng” của Nhơn Trạch) nhưng do chủ đầu tư không có năng lực nên dự án “treo” trường kỳ như vậy…Điều duy nhất cho thấy sự “mới mẻ” của dự án này là tấm bảng dự án được chủ đầu tư cho thay mới..

Ngoài dự án Thiên Nam, trên địa bàn xã còn có dự án địa ốc Chợ Lớn cũng nhiều năm qua chưa triển khai được gì. Theo ông Phong, mức hỗ trợ thu hồi tại dự án này cũng quá thấp; đất mặt tiền đường 25B (thuộc vị trí 1) giá chỉ 160 nghìn/m2; trong khi giá thị trường hiện nay thấp nhất cũng là 7- 10 triệu/m2. Giá đền bù thấp như vậy, người dân đề nghị hỗ trợ thêm, nhà đầu tư không chịu…Hậu quả là đất đai cứ tiếp tục bị “ngâm”.

Ông chủ tịch xã cũng là nạn nhân của quy hoạch treo. Số là ông Phong mua miếng đất 8 x 10 để làm nhà ở, chưa kịp xây dựng thì “dính” quy hoạch trong dự án địa ốc Chợ Lớn. Mức giá đền bù “áp” cho nhà chủ tịch xã đến nay cũng như dân thường là 160.000/ m2. Ông cũng không đồng tình…

Theo chủ tịch xã Châu Thanh Phong, các dự án “treo” kể trên làm đời sống người dân rất bấp bênh, giá đền bù không mua nổi nơi ở khác, đầu tư vào sản xuất cũng không được vì đất đã được kiểm tra hiện trạng..

“Năm nào xã cũng có kiến nghị huyện, huyện chuyển lên tỉnh đề nghị xử lý dự án chậm triển khai trên địa bàn, tuy nhiên kiến nghị nhiều mà vẫn chưa giải quyết được gì” - ông Phong nói.

  • T.Thiện

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,