221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1271877
Chuyện "xuất quỷ nhập thần" của những siêu trộm đồ ô tô
0
Article
null
Chuyện 'xuất quỷ nhập thần' của những siêu trộm đồ ô tô
,

- Đỗ chiếc xe BMW trên đường Nguyễn Thị Định (Hà Nội) để vào nhà bạn chơi ít phút. Lúc quay ra, anh Nguyễn Văn Toàn ở Cầu Giấy giật mình vì đôi gương xe bị kẻ gian bẻ, lấy từ khi nào, chỉ còn chỏng chơ những sợi dây.

TIN LIÊN QUAN

Nhìn chiếc xe không còn gương, anh Toàn tức đến “nổ ruột”, nhưng cũng chẳng biết phải làm gì, đành cắn răng đưa chiếc xe về nhà để vài hôm sau có thể tìm mua lại đôi gương bị mất ngoài chợ giời.

Một tháng hai lần mất gương

Trường hợp mất đồ như anh Toàn có lẽ không phải là trường hợp hiếm gặp với những người sở hữu xe hơi đang sinh sống tại các khu đô thị mới Hà Nội.

Mô tả ảnh.

Những xe ô tô con đắt tiền đỗ tuỳ tiện không có người trông nom tại các khu đô thị mới luôn là mục tiêu của các nhóm trộm đồ ô tô chuyên nghiệp. (Ảnh Nguyên Minh).

Mới đây, tại khu đô thị Mỹ Đình, anh Nguyễn Tiến Hồng, giám đốc một doanh nghiệp tư nhân trong lúc về nhà nghỉ trưa để xe ở rìa đường Nguyễn Cơ Thạch cũng đã bị kẻ gian dùng tuốc nô vít tháo gọn bộ gương của chiếc xe Camry đời mới.

Đây là lần thứ 2 anh Hồng bị mất gương trong đúng một tháng.

Lần trước, anh bị kẻ gian táo tợn tháo mất bộ gương khi để xe dưới đường lên thăm một đối tác có trụ sở công ty đóng trên toà nhà chung cư 24 tầng, khu đô thị Trung Hoà - Nhân Chính.

Anh Hồng cho biết: Mặc dù bị mất gương xe, xót của lắm. Nhưng, cứ nghĩ đến việc kẻ gian, thay vì bẻ gương như truyền thống, chúng lại mất thời gian để tháo từng con ốc vít khiến một giám đốc xuất thân là một kỹ sư chế tạo máy như anh khi ấy cũng suýt bật cười bái phục bởi cái sự chuyên nghiệp và táo tợn của bọn trộm.

Sau mỗi lần mất gương, anh Hồng vẫn phải bấm bụng đánh xe về chứ không đến công an phường trình báo. Bởi theo anh, gương thì đã mất, mà việc đi trình báo thật vô ích, tốn thời gian vì chiếc xe anh đang sở hữu không có bảo hiểm mất cắp phụ tùng.

Anh Hồng cho biết thêm: lần mất trộm gương trước đó, việc mua lại đôi gương tại chợ phụ tùng Đỗ Ngọc Du khá dễ, với giá chỉ bằng hơn 1/3 giá mua gương mới.

Thế nhưng, trong lần mất gương vừa rồi, do các cơ quan chức năng liên tục kiểm tra hoạt động buôn bán phụ tùng ô tô không rõ nguồn gốc (chủ yếu do trộm cắp cung cấp) nên các chủ hàng đều rất ngại, không dám nhập hàng. Vì vậy, đi đến nhiều cửa hàng, chủ hàng đều nhìn một cách đầy ngờ vực rồi khẳng định: việc có được bộ gương xe Camry thời điểm này rất khó(!). Muốn mua, khách phải chờ và giá hứa hẹn không quá rẻ so với mua gương mới như nhiều người vẫn nghĩ.

Trộm đồ ngày càng… chuyên nghiệp

Là người từng tham gia nhiều chuyên án bắt các đối tượng trộm phụ tùng trên xe ô tô, anh Nguyễn Chí Cường, cán bộ Tổ hình sự, Công an phường Trung Hoà khẳng định một thực trạng rất phổ biến. Đó là tình trạng nhiều chủ xe ô tô để xe quá hớ hênh, không có người trông nom khiến nhiều kẻ vô công rỗi nghề, dù không chủ định ăn trộm, nhưng đi qua, thấy quá “ngon ăn” đã nảy lòng tham trở thành những tên trộm… bất đắc dĩ.

Mô tả ảnh.
Chiếc xe ô tô của chị Phạm Thu Hương để qua đêm không người trông ở khu bán đảo Linh Đàm đã bị trộm tháo cả 4 bánh xe. (Ảnh Dantri).

Thế nhưng, anh Cường cũng phải thừa nhận, các băng nhóm trộm đồ trên xe ô tô hiện nay ngày một chuyên nghiệp và có nghề hơn.

Anh Cường kể: cách đây không lâu, tình trạng trộm cắp đồ trên xe ô tô đắt tiền có dấu hiệu bùng phát tại các khu đô thị mới trên địa bàn phường Trung Hòa.

Nhóm trộm, thay vì bẻ gương theo truyền thống, chúng lại dùng tuốc nô vít tháo để lấy được đôi gương nguyên vẹn vì sẽ bán được số tiền cao đến gấp mười lần tiền bán đôi gương gãy do bị bẻ. Vì vậy, công an phường đã mở chuyên án truy bắt bằng được băng nhóm trộm gương chuyên nghiệp này.

Sau 20 ngày mật phục liên tiếp, với hơn một nửa quân số của đội hình sự và hầu hết cảnh sát khu vực tham gia. Cuối cùng, công an phường Trung Hoà đã vây bắt được Nguyễn Mạnh Cường (SN 1986 tại Đại Áng, Thanh Trì, Hà Nội), khi hắn đang dùng tuốc nô vít tháo gương chiếc xe ô tô Chevrolet đắt tiền của anh Nguyễn Mạnh Hùng tại khu đô thị Nam Trung Yên.

Với việc tháo một đôi gương nguyên vẹn chỉ mất chưa đầy 2 phút đồng hồ, tên Cường đã làm cho chính những cảnh sát hình sự theo dõi và bắt hắn phải kinh ngạc đến thán phục bởi sự chuyên nghiệp…

Không chỉ lấy trộm gương, trộm lôgô hay cần gạt nước trên những xe ô tô đắt tiền, gần đây, trên địa bàn cả nước còn liên tục xảy ra các vụ trộm lốp xe ô tô.

Mới đây, tại đường Hà Huy Tập, TP. Hà Tĩnh, kẻ trộm đã đột nhập vào nhà bà Nguyễn Thị Hoa tháo trộm 4 bánh chiếc xe ô tô Camry đắt tiền.

Trước đó, tại khu đô thị Linh Đàm (Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội), lợi dụng đêm tối, lại không có người trông xe, kẻ gian cũng đã tháo trộm cả 4 bánh chiếc xe Hyundai của chị Phạm Thu Hương.

Sự việc nghiêm trọng đến nỗi, công an phường Hoàng Liệt đã phải lập tổ chuyên án để điều tra nhóm tội phạm trộm lốp ô tô, dù cho đến thời điểm ấy, chúng mới thực hiện một vụ trộm lốp ô tô duy nhất trên địa bàn.

Trung tá Trương Hồng Sơn, Trưởng công an phường Hoàng Liệt cho biết: Công an phường đã lập 4 chuyên án theo dõi 4 nhóm đối tượng. Đó là nhóm chuyên lấy gương; nhóm chuyên lấy lôgô; nhóm chuyên lấy cần gạt nước và giờ có thêm nhóm chuyên lấy lốp.

Đối với các nhóm đối tượng chuyên lấy gương, lấy lôgô hay cần gạt nước, công an phường đã bắt được nhiều đối tượng đem ra truy tố trước pháp luật. Nhưng với nhóm trộm lốp ô tô thì đây là vụ đầu tiên và đến nay, manh mối về những đối tượng tham gia trong vụ trộm này vẫn như “tăm cá bóng chim”.

Trung tá Sơn cho biết, để lấy được lốp ô tô đòi hỏi nhóm trộm phải có nhiều người, có sử dụng ô tô (xe tải nhỏ hoặc taxi) và mang theo những dụng cụ rất chuyên dụng như máy vặn ốc. Với sự chuyên nghiệp cao như thế, cơ quan điều tra không loại trừ có cả sự tham gia của những cơ sở sửa chữa ô tô đã rất am hiểu về xe ô tô, lại rất thông tỏ về địa bàn.

Thế nhưng, suy đoán thì vẫn là suy đoán. Bởi, những manh mối nhóm trộm để lại hầu như không có gì… ngoài chiếc xe đã bị chúng tháo đi 4 bánh!

“Nếu cứ để xe hớ hênh như nhiều người vẫn để xe hiện nay thì trong tương lai, trộm không chỉ dừng lại ở việc lấy gương hay bánh xe, mà rất có thể, chúng sẽ lấy trộm cả chiếc xe cũng là điều dễ hiểu” - Trung tá Sơn ngán ngẩm cho biết thêm.

  • Nguyên Minh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,