221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1271879
Chủ xe phát "khóc" vì kẻ trộm đồ ôtô... quá chuyên nghiệp
0
Article
null
Chủ xe phát 'khóc' vì kẻ trộm đồ ôtô... quá chuyên nghiệp
,

- Có quá ít bãi đỗ xe khiến nhiều chủ xe phải để vạ vật những chiếc xe tiền tỷ không người trông giữ. Trong nhiều trường hợp mất đồ, dù có bảo hiểm mất cắp, nhưng chủ xe vẫn có nguy cơ bị hãng bảo hiểm từ chối bồi thường.

TIN LIÊN QUAN

Mất đồ bùng phát vì xe không có bãi đỗ

Theo khảo sát của công an phường Hoàng Liệt (Q. Hoàng Mai, Hà Nội), tại khu đô thị bán đảo Linh Đàm, mỗi đêm có khoảng 300 xe ô tô cá nhân để vạ vật, không có người trông giữ.

Mô tả ảnh.
Xe ô tô đậu bên các đường lớn vắng vẻ, không có người trông luôn là "mồi ngon" cho những tên trộm đồ ô tô chuyên nghiệp. (Ảnh Nguyên Minh)

Việc có quá nhiều ô tô không bến bãi cố định và người trông giữ đã khiến tình trạng trộm cắp phụ tùng trên xe ô tô tại địa bàn nóng hơn bất cứ khu đô thị nào.

Ghi nhận của công an phường Hoàng Liệt cho thấy, từ tháng 6 năm 2009 trở lại đây, tình trạng trộm cắp đồ trên các xe ô tô đắt tiền xảy ra rất nhiều. Cứ sau mỗi đêm, công an phường lại nhận được từ 2-3 đơn trình báo của chủ xe về việc ô tô bị trộm lấy mất đồ, như gương, lô gô, cần gạt nước.

Theo trung tá Trương Hồng Sơn, Trưởng công an phường, thì đấy là những trường hợp chủ xe đi trình báo để lấy xác nhận có cơ sở đòi công ty bảo hiểm bồi thường. Chứ trong thực tế, nhiều chủ xe mất gương nhưng do không mua bảo hiểm, họ vẫn phải lẳng lặng bỏ tiền túi để đi mua bộ gương khác thay thế.

Chính việc chủ xe tự xử lý hậu quả, không đến trình báo công an khi bị mất đồ đã khiến lực lượng công an gặp rất nhiều khó khăn trong công tác điều tra và bắt giữ các nhóm tội phạm.

Tương tự khu đô thị Linh Đàm, tại khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính, tình trạng thiếu bến bãi trông giữ ô tô cũng rất nghiêm trọng.

Theo trung tá Lê Xuân Tuyển, Phó trưởng công an phường Trung Hòa, thì cho đến nay, phường chưa có thống kê nào về số lượng xe ô tô con trên địa bàn và bao nhiêu xe trong số đó đang có bến bãi và người trông giữ. Bởi, số lượng xe ô tô trên địa bàn là quá nhiều và vẫn đang tăng đến chóng mặt!

Chính việc có quá nhiều ô tô con và tình trạng mất trộm đồ xảy ra phổ biến mà chủ xe không đến trình báo nên có lần công an phường bắt được nhóm trộm gương, thu giữ cả bì tang vật, rất muốn trả người bị hại nhưng không biết tìm ai để trả.

Anh Nguyễn Chí Cường, đội hình sự, công an phường Trung Hòa nói câu chuyện rất vui mà anh khẳng định là thật 100% rằng: Mỗi lần công an bắt được nhóm trộm gương, thu giữ nhiều tang vật, công an lại phải liên hệ với từng tòa nhà để truy tìm bị hại bị mất trộm đồ. Và, việc truy tìm bị hại này còn vất vả hơn cả việc đi… bắt tội phạm.

Tình trạng mất trộm đồ trên xe ô tô hiện nay cũng diễn ra rất nghiêm trọng tại khu đô thị Mỹ Đình (Từ Liêm, Hà Nội). Theo nhiều người dân là chủ xe ô tô đang sống tại đây cho biết, tại khu đô thị Mỹ Đình rộng lớn, không ngày nào không xảy ra những vụ trộm đồ.

Do không có chỗ đậu xe, chủ xe thường đậu dưới lề đường. Những tên trộm, sau khi lấy gương, chúng phóng xe với tốc độ cao theo đường lớn, nên dù chủ động mật phục, lực lượng chức năng cũng rất khó lòng bắt được những tên trộm gương táo tợn và liều lĩnh như thế.

Không được bảo hiểm do trộm… quá chuyên nghiệp

Anh Phan Đăng Việt, giám đốc một doanh nghiệp tư nhân ở quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết: Do tình trạng trộm đồ trên xe ô tô xảy ra phổ biến nên khi mua xe ô tô, anh đã mua cả gói bảo hiểm mất cắp phụ tùng của một hãng bảo hiểm tại Hà Nội cho chiếc Camry của mình.

Khoảng giữa tháng 6 năm 2009, chiếc xe Camry đời mới của anh bị kẻ gian dùng tuốc nô vít tháo gọn đôi gương khi đậu xe ở rìa đường, khu đô thị Mỹ Đình.

Mô tả ảnh.

Nhiều chủ xe thiếu cẩn trọng để xe chỗ vắng, lại không có người trông nom đã phát "khóc" vì trộm đồ ô tô giờ quá chuyên nghiệp. Chúng không để lại dấu vết vụ trộm, vì vậy "ông bảo hiểm" có cớ để từ chối bồi thường! (Ảnh Nguyên Minh)

Cứ nghĩ việc mất đồ đã có hãng bảo hiểm lo chi trả, nhưng khi liên hệ với nhà bảo hiểm, họ đã từ chối thẳng thừng, vì nhìn dấu vết chiếc xe anh mang đến, không có dấu hiệu gì cho thấy chiếc xe bị mất cắp cả.

Theo giải thích của nhân viên bảo hiểm, do phần chiếc gương bị mất không có chân gãy (dấu hiệu bị kẻ gian bẻ) nên không thể khẳng định mất gương là do bị trộm, dù trường hợp mất trộm của anh đã có xác nhận của chính quyền sở tại hẳn hoi.

Mất nhiều thời gian giải thích với nhân viên bảo hiểm, rất bực tức, nhưng cuối cùng anh Việt cũng phải thừa nhận mình quá đuối lý. Bởi, nhà bảo hiểm, họ cũng có những nguyên tắc của họ. Có trách thì chỉ trách... những tên trộm. Vì chúng quá chuyên nghiệp, không hề để lại chút dấu vết vụ trộm nên anh đã không được hãng bảo hiểm chi trả, lại còn nghi ngờ chính anh đã "dàn dựng" vụ trộm để lấy tiền bảo hiểm.

Trường hợp mất đồ nhưng không được bảo hiểm dù đã mua bảo hiểm như anh Việt có lẽ là một trường hợp hi hữu.

Nhưng trong thực tế, có thể có không ít những trường hợp bị các hãng bảo hiểm từ chối bồi thường vì gặp phải những tên trộm quá chuyên nghiệp “hoa thơm đánh cả cụm” như trường hợp anh Phan Đăng Việt đã gặp phải.

Anh Vũ Đăng, Trưởng phòng giám định bảo hiểm cơ giới Bảo Việt Hà Nội cho biết: Tâm lý của người có bảo hiểm là rất chủ quan trong việc bảo vệ xe. Hơn nữa, tình trạng trộm cắp phổ biến, rủi ro cao, lại không thể kiểm soát vấn đề nên Bảo Việt Hà Nội rất hạn chế bán gói bảo hiểm trộm cắp đồ này.

Theo anh Đăng, hiện gương của những xe đắt tiền như BMW, Mecedec, X5, Camry được các nhóm trộm cắp gương ưa chuộng nhất. Vì mỗi đôi gương mới của xe này có giá lên đến 20-50 triệu đồng.

Để tránh việc trục lợi bảo hiểm, ngay cả khi chủ xe có giấy xác nhận mất trộm của công an thì nhân viên bảo hiểm cũng phải thẩm tra lại mới khẳng định việc chủ xe có được đền bù hay không.

Anh Đăng cho biết: Không có chuyện chủ nhân xe nói bị trộm gương, mà xe không hề để lại dấu vết trộm (tức cuống gương bị gãy) mà lại được bảo hiểm bồi thường. Vì như thế không thể xác nhận được chiếc gương bị kẻ gian lấy hay được chính chủ nhân chiếc xe tháo ra để trục lợi tiền bảo hiểm(!).

Có quan điểm tương tự với Bảo Việt Hà Nội, anh Nguyễn Thọ Ân, Trưởng phòng bảo hiểm cơ giới của bảo hiểm Bảo Minh, chi nhánh Hà Nội cũng cho biết: Do bảo hiểm mất trộm đồ rất rủi ro, khó kiểm soát nên Bảo Minh rất hạn chế bán gói bảo hiểm này cho khách hàng. Trong trường hợp bị mất đồ thì không phải trường hợp nào cũng được bảo hiểm bồi thường.

Vì vậy, công ty bảo hiểm khuyến cáo người sở hữu xe ô tô cần phải biết gìn giữ và bảo quản chiếc xe của mình hơn là việc phó mặc mọi rủi ro cho các công ty bảo hiểm. Vì như thế, khi gặp rủi ro, chính các chủ xe mới là người phải gánh chịu thiệt hại nhiều nhất.

  • Nguyên Minh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,