221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1274704
Cảnh sát chống ma tuý, đặc nhiệm TPHCM được vinh danh
0
Article
null
Cảnh sát chống ma tuý, đặc nhiệm TPHCM được vinh danh
,

– 2 tập thể và 3 cá nhân của công an TP.HCM đã được trao tặng huân chương chiến công hạng ba và bằng khen của nhà nước.

TIN LIÊN QUAN

Chiều ngày 20/4, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC17) và đội Cảnh sát Hình sự đặc nhiệm thuộc Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC14) công an TP.HCM đã vinh dự đón nhận huân chương chiến công hạng III của Chủ tịch nước trao tặng. Cũng ngày 3 cá nhân khác của công an TP.HCM cũng đã nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ trao tặng.

huan chuong 1
Thiếu tướng Nguyễn Chí Dũng - Giám đốc công an TP.HCM - đại diện công an TP.HCM gắn huân chương chiến công lên cờ tổ quốc. Ảnh: Đàm Đệ

3 cá nhân nói trên bao gồm: Thiếu tá Phùng Văn Đẳng – đội trưởng thuộc PC17, Trung tá Chu Tấn Chỉnh – Đội phó thuộc PC17, và Trung tá Trần Văn Ngọc – Phó Phòng PC14, công an TP.HCM. Đây là những cá nhân đã có nhiều thành tích, nỗ lực không ngừng trong quá trình phòng chống tội phạm, đem lại bình yên cho TP.HCM nói riêng và xã hội nói chung.

Tại buổi lễ, Thiếu tướng Nguyễn Chí Dũng, Giám đốc công an TP nhấn mạnh: “Đây không chỉ là vinh dự cho các cá nhân, tập thể này mà còn là niềm vui của toàn lực lượng công an TP.HCM. Trong thời gian tới công an TP.HCM sẽ không ngừng nổ lực trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm, để đem lại sự bình yên cho xã hội”.

Đại diện 2 tập thể được vinh danh, Thượng tá Bùi Văn Ngạn - Phó Phòng PC17 hứa: trong thời gian tới sẽ tiếp tục đấu tranh mạnh mẽ hơn với tội phạm ma túy và các loại tội phạm khác để giữ gìn sự bình yên cho xã hội, xứng đáng với vong linh người đồng đội, Đại tá, anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân Lý Đại Bàng – trưởng phòng PC17 – vừa đột ngột qua đời cách đây hơn 1 tuần.

Cũng tại buổi lễ, PC17 cũng đã báo cáo về chuyên án H607, chuyên án 597C triệt phá 2 đường dây tội phạm hoạt động trên tuyến Tây Nam chuyên cung ứng ma túy và vũ khí quân dụng trên địa bàn TP.HCM.

huan AKDHAOI
Các tập thể nhận bằng khen của Chú tịch nước, do Thiếu tướng Nguyễn Chí Dũng đại diện trao tặng. Ảnh: Đàm Đệ

Được biết chuyên án H607 đã được công an Q.1 xác lập vào giai đoạn cuối tháng 6/2007. Đến tháng 8/2007 công an Q.1 đã cất lưới, tóm gọn 6 đối tượng có liên quan. Sau đó do vụ án có nhiều tình tiết mới, cho thấy đây là đường dây ma túy quy mô lớn liên quan đến hoạt động tội phạm khác nên Ban giám đốc công an TP.HCM đã chuyển giao cho PC17 thụ lý mở rộng điều tra.

Ngay lập tức, PC17 phối hợp với công an Q.1 bắt "nóng" Vũ Mạnh Hùng (ngụ tại Q.5) là mắt xích quan trọng trong đường dây trên. Khi bắt giữ Hùng, cơ quan công an còn thu giữ 1 khẩu súng K54, 4 viên đạn. Đến tháng 8/2008, PC17 đã khới tố, bắt tạm giam thêm 8 bị can, thu thêm 1 khẩu súng K54, 4 viên đạn…Điều tra ban đầu xác định, đây là băng nhóm chuyên mua sỉ ma túy từ các cựu quan chức Campuchia (đã bị sa thải) để chuyển về TP.HCM tiêu thụ. Ngoài ra mỗi chuyến hàng ma túy, chúng còn chuyển súng quân dụng về bán lại cho những tên tội phạm có nhu cầu dùng "hàng nóng".

Mở rộng điều tra chuyên án H607, các trinh sát PC17 còn phát hiện, bắt quả tang đối tượng Lại Thanh Sang đang chuyển chất ma túy từ Campuchia về Việt Nam, tiêu thụ tại địa bàn P.12 và P.14, Q.8 – là những địa bàn "nóng" về ma túy. Ngay sau đó, chuyên án 597C được PC17 xác lập.

Thực hiện chuyên án mới này, tháng 11/2007 PC17 đã tóm gọn 6 đối tượng liên quan, cùng nhiều tang vật gồm 2 bán heroin có trọng lương hơn 693 gram, gần 335 gram ma túy tổng hợp loại hàng đá, 68 viên ma túy tổng hợp….

Theo nhận định của PC 17, việc đánh sập hai băng nhóm tội phạm nguy hiểm trên đã tạo tiền đề cho các cuộc đấu tranh chống tội phạm tại khu vực biên giới, đặc biệt là địa bàn giáp ranh Việt Nam – Campuchia chuyển sang một bước mới, tích cực hơn.

  • Đàm Đệ

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,