221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1272843
Cận cảnh xem "trọng tài" phất cờ đua xe bằng mã tấu…
0
Article
null
Bài 2:
Cận cảnh xem 'trọng tài' phất cờ đua xe bằng mã tấu…
,

– Lực lượng CSGT trắng đêm để trấn áp đua xe nhưng nguy hiểm khó lường ngày càng tăng vì nhiều xe “đi bão” luôn sẵn sàng dao, kiếm. CSGT bị quái xế đâm thẳng xe vào người, bị rút dao tấn công khi thực thi nhiệm vụ là tai nạn nghề nghiệp thường xuyên.

TIN LIÊN QUAN

Quái xế rộ lên phong trào độ xe giắt theo mã tấu

Liên tiếp trong 2 đêm 10/4 và 11/4, tình trạng giắt theo mã tấu, kiếm Nhật dưới yên hoặc bên hông xe gia tăng trên các tuyến đường. Theo ghi nhận của VietNamNet, các loại xe được quái xế độ lại để mang theo hung khí đa phần là Wave, Max, Novou.

Để có thể giắt vừa một cây mã tấu hoặc kiếm Nhật dài từ 60-80cm, chủ nhân của các xế độ đã chế cho yên xe cao hơn khoảng 3-5cm tạo một khoảng trống phía dưới yên rồi cất giấu hung khí.

Nạn đua xe về đêm khiến TP.HCM xảy ra hàng loạt tai nạn thương tâm. Ảnh: Quốc Quang

Ngoài ra, một số xe còn sử dụng hẳn một đoạn hộp hình chữ nhật dài bắt vít gắn bên hông xe đoạn giáp với yên xe. Theo giới đi bão lâu năm, cách làm này hơi thô nên dễ bị cảnh sát hình sự phát hiện nhưng lại có ưu điểm riêng.

M., một nài xe trên đường Ký Con, quận 1 trong đoàn đi bão cho hay, nếu giắt mã tấu bên hông xe thì phần chuôi mã tấu sẽ bị lòi ra ngoài. Để tránh phát hiện, quái xế thường sử dụng một ống hình tròn có vẽ hoa văn để ngụy trang. Mã tấu được giữ cho không tuột ra ngoài hộp chữ nhật bằng cách chế thêm một cần gạt nhỏ phía gần chuôi, nếu ai muốn đẹp thì làm hẳn giá đỡ nhỏ.

Mỗi khi có gây hấn va chạm trên đường đi bão, quái xế chỉ cần nhảy xuống gạt khóa cản và rút hàng ra nghênh chiến.

Giắt mã tấu theo xe đi bão, quái xế sẵn sàng nhảy xuống ăn thua đủ với đối phương. Ảnh: VNN

3h ngày 11/4, âm thầm bám theo một nhóm quái xế có tiếng ở quận Tân Bình, chúng tôi có mặt tại giao lộ Bình Tiên – Đại lộ Đông Tây. Vào thời điểm trên, nhóm quái xế tụ tập 17 xe, có chiếc chỉ trơ khung sắt, lốc máy và 2 bánh.

Sau khi chạy bốc đầu và diễu vài lượt, chiếc xe Wave biển số 60S7- 89… giữ vai trò cầm đầu liền dừng lại. Chủ nhân chiếc xe khoảng 23-24 tuổi, mặc áo đen nhảy phốc xuống xe, rút từ bên hông xe ra một cây mã tấu dài khoảng 60cm rồi ngồi xuống đập keng keng lên mặt đường.

Sau một hồi theo dõi, chúng tôi được biết nhóm này đang tụ tập chơi độ xe. Từng cặp đứng ở vạch xuất phát cho đến khi người thanh niên áo đen gõ mã tấu xuống mặt đường một tiếng keng thật lớn cả hai bắt đầu phòng vút đi.

Cuộc chơi ngông cuồng của nhóm này diễn ra gần 1h đồng hồ mới chấm dứt vì còn phải tiếc tục cuộc hành trình nhập đoàn lớn hơn đang ùn ùn kéo ra Đại lộ Đông Tây hướng về Bình Chánh.

…đến tuyển nài xe liều, trẻ tuổi, lương cao

Tình trạng bão đêm rầm rộ trên các tuyến đường nội thành TP.HCM như một thứ tệ nạn nhức nhối xảy ra nhiều năm nay. Sự phức tạp trong thành phần thanh thiếu niên đi bão dẫn đến các hệ lụy khác như cướp giật, gây rối trật tự công cộng… Ngoài ra, thực trạng lây nhiễm thói hư tật xấu trong giới trẻ khi thả mình sống về đêm cũng ngày càng báo động.

Ông Nguyễn Văn Thời (46 tuổi) bán quán vỉa hè về đêm tại ngã tư Nguyễn Chí Thanh – Thuận Kiều (quận 5) kể lại: tôi để ý cứ thứ 6, 7, CN tuần nào mấy đứa nhỏ cũng tụ tập đua xe. Nhưng cái chuyện tụi nó đi rầm rầm trên đường vậy thôi chứ chưa đáng sợ đâu. Có mấy đứa ghé quán tôi uống nước, tụi nó bàn chuyện nghỉ học để đi làm “nài xe” cho mấy người đứng ra cá độ, lương tháng 20-30 triệu đồng nhưng khi đua phải tháo thắng (phanh)”.

Chưa bao giờ nạn tụ tập đua xe lại "nóng’ như thời điểm hiện nay. Ảnh: Quốc Quang

Lời kể của ông Thời có vẻ đúng với thực trạng đua xe trong thế giới ngầm tại TP.HCM. Do các tuyến đường nội thành thường có CSGT chốt chặn nên dân anh chị có thú vui tốc độ phải chuyển địa bàn sát phạt. Để có thể chơi độ lớn từ vài chục cho đến vài trăm triệu, các chủ xe cho người đi săn lùng các nài xe trẻ tuổi liều mạng hầu hết là các thiếu niên bụi đời, mồ côi.

Khi đã "cáp" được độ đua, chủ xe cho đàn em dẫn nài đến một tuyến đường vắng như đã hẹn để sát phạt với bên kia. Cuộc chơi tốc độ kiểu này bao giờ cũng đi kèm một tai nạn thảm khốc từ chết tới bị thương nhưng luật giang hồ “có chơi là có chịu” chẳng nài xe rớt đài nào dám đến cơ quan chức năng hé môi trình báo một lời.

Quái xế quá khích đốt xe của người dân ngay trên đường đi bão. Ảnh: Quốc Quang

Một mặt, nếu dám trình báo công an thì bản thân nài xe cũng dính vào vòng lao lý. Mặt khác nếu là kẻ chiến thắng trong cuộc chơi, nài xe còn được hưởng 5-10% tổng số tiền cá độ. Theo M. “sẹo”, một nài xe hết thời vì vụ tai nạn khủng khiếp khi cá độ, cho hay, địa bàn thường được chọn để sát phạt là các tuyến đường vắng tại Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo lời M. “sẹo”, đầu năm 2010, M. “sẹo” có thu nạp được 2 đệ tử “máu liều vô đối” nhưng đã bị bắt vì liên quan đến một vụ cướp giật tài sản tại Bình Dương. Hai đệ tử của M. “sẹo” gồm Trần Viết Hòa (SN 1988) và Nguyễn Quốc Nam (SN 1986 cùng ngụ quận 9) đã bị CSGT công an tỉnh Bình Dương bắn súng thị uy và tóm gọn trên đường tẩu thoát sau khi chạy từ quận 9 đi cướp giật giỏ xách của một người dân tại ngã tư Địa Chất, phường Phú Thọ, thị xã Thủ Dầu Một.

“Ngày xưa, còn “số má” trên đường đua, anh em chiến hữu tôi không thiếu, tiền lương nài xe còn cao gấp mấy lần lương công chức. Giờ sa cơ rồi mới sực tỉnh ra mình không có cái nghề ngỗng gì ra hồn”, M. “sẹo” nói.

Đại úy Nguyễn Công Liêm, đội phó đội CSGT Phú Lâm cho biết: “Thời gian 3 tháng trở lại đây, những đối tượng bão đêm đa số là học sinh, sinh viên, công nhân với các lỗi như dàn hàng ngang, nẹt pô, lạng lách, đánh võng, chống và hối lộ người thi hành công vụ. Các xe vi phạm bị tạm giữ hầu hết cũng là xe biển số tỉnh. Lực lượng CSGT Phú Lâm phụ trách điểm nóng Đại lộ Đông Tây đã kết hợp với Đội CSGT tuần tra và dẫn đoàn, Cảnh sát 113 và PC14 nhiều lần phát hiện tình trạng độ xe và giắt mã tấu theo đi bão. Tuy nhiên, những xe này lại tập trung chủ yếu vào các xe cầm đầu, đã đôn dzên, xoáy nòng hết cỡ và có đồng bọn sẵn sàng cản địa nên việc truy bắt rất khó khăn.

Chỉ trong 3 buổi tối cuối tuần, các đội CSGT trực thuộc Phòng CSGT đường bộ công an TP.HCM đã lập biên bản gần 300 trường hợp vi phạm.

  • Quốc Quang

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,