- Vừa hoàn thành sửa chữa lớn được 3 tháng, song mặt cầu Thăng Long đã xuất hiện một loạt vết nứt, có vết nứt sâu đến 7cm, dài hơn 1 mét.
Tin liên quan:
Đã có hơn 10 vết nứt
Trong những đêm gần đây, một vài đoạn trên mặt cầu Thăng Long (làn từ Nội Bài về Hà Nội) đã bị các công nhân ngặn lại, đặt biển báo, chướng ngại vật và tiến hành thi công.
Theo tìm hiểu của VietNamNet, có hiện tượng trên là bởi thời gian gần đây, cầu Thăng Long liên tiếp xuất hiện nhiều vết nứt.
Nếu ngồi trên ô tô nhìn xuống khi xe đang chạy thì khó nhận ra, song khi đi bộ trên mặt cầu để kiểm đếm, có trên 10 vết nứt ở cả hai luồng (2 chiều).
Vết nứt rộng hơn 5cm, dài hơn 1m ngay giữa cầu Thăng Long Ảnh:C.Hiếu |
Cụ thể, ngay giữa cầu, làn từ Hà Nội đi Nội Bài có một vết nứt. Đặc biệt, chiều ngược lại, tức là phía thượng lưu có đến gần một chục vết nứt lớn và dài hơn nhiều.
Có những vết nứt rộng đủ để chúng tôi cho lọt cả 5 ngón tay xuống, trong khi chiều dài cũng lên tới hơn 1m.
Cũng trên làn từ Nội Bài về, có nhiều đoạn xuất hiện 3 vết dài liên tiếp cách nhau chỉ từ 2-3m. Quan sát bằng mắt thường, có thể nhận thấy cạnh đó có nhiều vết rạn kiểu chân chim, có thể lan ra thành vết nứt.
Trong số này có hơn 3 vết nứt dài trên 1m, sâu từ 5-7cm, để lộ ra lớp bê tông cứng thứ hai (nghĩa là nứt sâu bằng chiều sâu của lớp bê tông xốp trên cùng của bề mặt cầu).
Một vết nứt đã được xử lý, gây loang lỗ và lõm xuống so với mặt đường Ảnh:C.Hiếu |
Cạnh đó, hai bên lan can, đơn vị thi công đã phải xẻ mặt cầu để tạo nên các rãnh thoát nước.
Ngoài ra, có một số vết nứt đã được đơn vị thi công trám lại, phủ kín, lộ ra lớp “áo” mới hơn so với mặt đường được thảm xong cách nay 3 tháng nhưng khiến mặt đường loang lỗ và tại vị trí này, mặt đường bị lõm xuống.
“Chỉ là nứt cục bộ”?
Đại diện Chủ đầu tư dự án sửa chữa cầu Thăng Long là Ban quản lý dự án 2(PMU2, thuộc Tổng Cục đường bộ, Bộ Giao thông Vận tải) và lãnh đạo của nhà thầu, đơn vị thi công đã xác nhận với VietNamNet thông tin có hiện tượng nứt trên mặt cầu Thăng Long. Dù cho, dự án sửa cầu chỉ mới hoàn thành cách nay tròn 3 tháng.
3 vết trắng chúng tôi đánh dấu là 3 vết nứt dài, liền nhau, cách nhau chỉ hơn 2m. Ảnh:C.Hiếu |
Ông Nguyễn Năng Thể, Phó TGĐ PMU2 cho biết: Hiện tượng nứt trên bề mặt cầu đã được nhà thầu phát hiện vào ngày 7/2 và đã báo cáo ngay cho chủ đầu tư.
“Do vẫn trong thời gian bảo hành nên chúng tôi đã giao nhà thầu xử lý”, ông Thể nói.
Theo ông Thể, đây là vết nứt cục bộ và không ảnh hưởng đến an toàn lưu thông xe trên cầu. Tuy nhiên, về khả năng ảnh hưởng đến chất lượng cầu trong thời gian dài về sau thì ông Thể cho rằng chưa thể đánh giá.
“Chúng tôi đã giao cho Viện koa học công nghệ giao thông (Bộ GTVT), là đơn vị thiết kế, giám sát dự án vào cuộc. Khi họ có báo cáo đã chứ bây giờ chưa thể kết luận được”, vị này thông tin.
Dự án sửa chữa cầu Thăng Long có tổng mức đầu tư hơn 91 tỉ đồng, trong đó chi phí xây lắp là 74 tỉ đồng. Dự án chia làm 3 gói thầu chính bao gồm: Gói thi công đường bảo đảm giao thông dưới 2 cánh gà; gói thi công sửa chữa lớp phủ mặt cầu và gói tháo dỡ, chế tạo, lắp đặt khe co giãn mới. Dự án khởi công ngày 23/10/2009, hoàn thành vào 23/12/2009, vượt tiến độ 1 tháng. Những vết nứt nói trên thuộc gói thầu thi công sửa chữa lớp phủ mặt cầu và gói tháo dỡ. |
-
Chí Hiếu