221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1266821
Vết nứt hầm Thủ Thiêm có “tái phát” khi dìm xuống?
0
Article
null
Vết nứt hầm Thủ Thiêm có “tái phát” khi dìm xuống?
,

- Theo TS Lê Quang Hùng, Cục trưởng Cục Giám định các công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) tiến độ hầm Thủ Thiêm đã chậm mất 2 năm để xử lý các vết nứt. Nên hy vọng các vết nứt này sẽ không tái phát và không ảnh hưởng tới tuổi thọ công trình.

TIN LIÊN QUAN

Ông Lê Quang Hùng trao đổi với báo chí xung quanh vấn đề này.

Có thể tăng thời gian bảo hành

- Thưa ông, hiện nay đang giai đoạn dìm các đốt hầm xuống lòng sông. Vậy ông có lo ngại khả năng “ tái phát” vết nứt không?

Mô tả ảnh.
Ông Lê Quang Hùng Ảnh:VNN
Việc nứt hầm dìm trước đây được dư luận đề cập nhiều. Lúc đó, Chính phủ, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã có chỉ đạo việc khắc phục, yêu cầu chỉ được lai dắt và dìm hầm khi đảm bảo đủ điều kiện an toàn. Sau đó, quá trình sửa chữa, khắc phục các vết nứt diễn biến gần 2 năm làm chậm tiến độ công trình, nhưng được đánh giá đảm bảo chất lượng công trình.

Qua kiểm tra đến nay chưa thấy gì, nhưng thực chất khi dìm các đốt hầm đều đã tính toán kỹ.

Chúng tôi tính cả tải trọng của xe đi, của lớp đất đá phía trên sao cho không những để đảm bảo an toàn cho công trình khi dìm xuống nước mà cả trong quá trình đưa vào sử dụng lâu dài.

- Có nhiều ý kiến cho rằng, vì xảy ra sự cố các vết nứt hầm nên công trình này sẽ không đảm bảo đúng tuổi thọ của nó, thưa ông?

Tuổi thọ công trình đặt ra là 100 trong điều kiện phải tiến hành duy tu, sửa chữa. Nếu làm tốt việc duy tu bảo dưỡng thì hi vọng sẽ được tuổi thọ đặt ra thôi. Tuổi thọ công trình cũng tuỳ thuộc vào độ bền của bê tông cốt thép. Cái này phụ thuộc vào cốt thép có bị rỉ không, cường độ bê tông tốt không, có bị nứt không.

Ở đây có vấn đề về nứt và đã được khắc phục tốt nên hy vọng sẽ đạt được tuổi thọ.

- Ở các nước có từng xảy ra sự cố nứt các đốt hầm đối với những công trình dạng này chưa, thưa ông?

Đây là lần đầu tiên Việt Nam làm công trình hầm ngầm vượt sông. Nhưng các tư vấn độc lập nước ngoài của Úc cũng đã nêu ra một số ví dụ đã xảy ra như, có nứt ở hầm dìm ở Syney. Tuy nhiên, mật độ ở đốt hầm này là hơi nhiều.

- Sau sự cố nứt đốt hầm, phía chủ đầu tư có đặt ra việc tăng thêm thời gian bảo hành cho công trình không?

Đây cũng là vấn đề đang được đặt ra. Tuy nhiên trước hết sẽ tăng cường các biện pháp quan trắc để kiểm tra. Việc tăng thời gian bảo hành sẽ tuỳ thuộc cụ thể vào hợp đồng đã ký kết. Thời gian bảo hành sẽ không thấp hơn 24 tháng.

Sẽ tập huấn vận hành, chuyển giao cho người Việt Nam

- Đây là công trình hầm dìm vượt sông đầu tiên, vậy khả năng đánh giá, giám sát của các cơ quan trong nước như thế nào?

Công trình này phải nhấn mạnh vai trò của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước. Hội đồng cũng có vai trò trong quá trình giám sát sửa chữa công trình. Chúng ta đã kiểm soát được quá trình thi công trong thời gian qua.

Đi sâu về kỹ thuật, có những vấn đề ta chưa biết nhưng có nhưng vẫn đề không phải là khó như: chất lượng bê tông, tìm nguyên nhân nứt; tính toán lại khả năng chịu lực; quá trình phun chống thấm chúng ta cũng theo dõi và làm tốt. Còn quá trình lai dắt đánh chìm chúng ta chưa làm thì cũng phải tin tưởng vào nhà thầu.

Mô tả ảnh.
Các đốt hầm trước khi được dìm xuống Ảnh:VNN

- Khi công trình đưa vào sử dụng, việc vận hành, duy tu, bảo dưỡng sẽ như thế nào?

Việc vận hành trước sau chúng ta cũng thực hiện nhưng phải có quá trình chuyển giao. Quá trình chuyển giao sẽ có tập huấn, về bảo trì cũng tương tự như vậy. Nhà thầu phải đưa ra quy trình và chúng ta tiếp cận để thực hiện.

- Công trình hầm đường bộ Kim Liên (Hà Nội), cũng xảy ra sự cố sau khi nghiệm thu. Vậy ông có lo ngại điều tương tự với hầm dìm Thủ Thiêm?

Cái này đã được tính toán trong quy trình vận hành về ánh sáng, thông gió, độ nén…Chưa vận hành, chưa sử dụng thì chưa nên đặt.

Hầm Hải Vân dài 6 km mà ta còn làm được, huống gì hầm này tổng cộng 600-700m thì việc vận hành đơn giản hơn nên không nên quá lo.

Đặc biệt, công trình sử dụng phương án chống thấm đặc biệt. Cụ thể, đáy của hầm trước khi đổ bê tông đã đặt một tấm nhựa cứng dày. Tấm này có gai thì gậm vào trong bê tông. Trên trần và 2 vách được phun lớp chống thấm.

Xin cảm ơn ông!

  • Chí Hiếu (ghi)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,