221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1270170
Vedan tăng bồi thường thêm 8 tỷ đồng: Muối bỏ biển!
0
Article
null
Vedan tăng bồi thường thêm 8 tỷ đồng: Muối bỏ biển!
,

- Kết quả thương thảo với Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai, Vedan đồng ý tăng thêm 8 tỷ đồng nhằm hỗ trợ 5.064 hộ dân bị thiệt hại do nguồn nước sông Thị Vải bị ô nhiễm nặng.

TIN LIÊN QUAN:

Tuy nhiên con số này vẫn “như muối bỏ biển” so với tổng mức thiệt hại trên 1.600 tỷ đồng mà Hội Nông dân (HND) tỉnh Đồng Nai thống kê và yêu cầu bồi thường.

Trong báo cáo gửi Thường trực Tỉnh uỷ, HND tỉnh Đồng Nai cho biết ngày 19/3, đại diện Công ty Vedan đã đề nghị được hỗ trợ riêng thiệt hại của người dân tại tỉnh Đồng Nai thêm 8 tỷ đồng, nâng tổng mức hỗ trợ của tỉnh này lên 15 tỷ đồng.

Công ty Vedan chi thêm 8 tỷ bồi thường ô nhiễm gây ra, tuy nhiên Hội Nông dân Đồng Nai không chấp thuận..

Trong khi đó, vào năm 2009, Vedan đã gởi văn bản đến cơ quan chức năng và HND đề nghị được hỗ trợ 25 tỷ đồng cho thiệt hại do Vedan xả thải gây ra tại TP.HCM, hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu (trong đó, Đồng Nai 7 tỷ đồng, thành phố Hồ Chí Minh và Bà Rịa-Vũng Tàu 13 tỷ đồng, 5 tỷ đồng còn lại hỗ trợ cho quỹ phúc lợi của 3 địa phương). Tuy nhiên, do số tiền quá ít ỏi nên HND các tỉnh, TP đã không đồng ý.

Cũng liên quan tới việc “đền bù” gây ô nhiễm của Vedan, ngày 24/3, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có buổi làm việc với Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT), Viện Môi trường và Tài nguyên (Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh) và các ban ngành liên quan để bàn về con số thiệt hại do Công ty Vedan gây ra cho nông dân tỉnh BR-VT.

Bộ TN&MT đề nghị tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là đơn vị làm điểm để buộc Vedan phải bồi thường cho nông dân để giúp người dân có vốn làm ăn, chuyển đổi nghề nghiệp. Đồng thời, trong tháng 4/2010, tỉnh phải có văn bản chính thức đề nghị Vedan bồi thường.

Theo báo cáo mới nhất của Ban Chỉ huy thống kê thiệt hại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Vedan đã gây thiệt hại cho 1.255 hộ dân nuôi trồng, đánh bắt hải sản và làm muối của 4 xã, thị trấn thuộc huyện Tân Thành gồm: Mỹ Xuân, Phú Mỹ, Phước Hòa và Tân Phước.

Cũng theo thống kê của cơ quan chức năng, do nước sông Thị Vải bị ô nhiễm nên sản lượng đánh bắt thủy sản của bà con ngư dân trên sông này giảm dần từ năm 2002. Trong khi đó, tại TP.HCM, HND đã cùng các ngành chức năng của huyện Cần Giờ xác định theo các tiêu chí mới của Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT), hiện có 839 hộ bị ảnh hưởng, giá trị thiệt hại khoảng 107 tỷ đồng.

  • Vĩnh Minh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,