- Chiều 23/3, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT (Bộ GTVT) đã công bố nguyên nhân chính xảy ra hiện tượng nứt mặt cầu Thăng Long là do một số mẻ bêtông nhựa SMA đã nguội nhanh trong quá trình lu lèn.
TIN LIÊN QUAN |
---|
Điều này đã dẫn tới bêtông nhựa sau khi kết thúc lu lèn ở nhiệt độ thấp 120 độ C vừa không đủ nhiệt độ để bám dính ở lớp dưới, vừa không đảm bảo độ chặt như thiết kế khiến cường độ chịu lực bị suy giảm mạnh và phát sinh ra các vết nứt trên.
Một vết nứt trên mặt cầu Thăng Long Ảnh:Chí Hiếu
Viện này cho biết thêm, cá biệt có những hôm thi công, nhiệt độ xuống dưới 15 độ C cộng gió to đã làm một vài mẻ nguội rất nhanh, thấp hơn nhiệt độ yêu cầu là 120 độ C.
Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải đề xuất xử lý theo hai phương án. Theo đó, dùng loại nhựa hỗn hợp vật liệu bê tông nhựa SMA để trám cộng với thoát nước nhanh ra khỏi phạm vi mặt cầu. Song điều kiện nhiệt độ thi công cũng phải từ 120-170độ C.
Phương án khác đề xuất tiếp tục khoan kiểm định đánh giá chất lượng bê tông nhựa và theo dõi tình hình làm việc của mặt đường tại các vị trí khác để đánh giá chất lượng bê tông nhựa.
Sau khi có kết quả này, VietNamNet đã trao đổi nhanh với ông Bùi Xuân Trung, TGĐ Công ty Bảo Quân (nhà thầu thi công): Chiều nay (23/3) Viện Khoa học Công nghệ GTVT vừa công bố nguyên nhân gây ra sự cố nứt mặt cầu, ông đã biết chưa? Tôi chưa nhận được. - Viện nói do một số mẻ bê tông nhựa SMA đã nguội nhanh trong quá trình lu lè,nghĩa là lỗi trong quá trình thi công. Ông nói sao?
- Nhưng thiết kế mà Viện nói, lớp trên cùng là thiết kế bê tông chặt chứ không phải bê tông xốp như nhà thầu nói? Chặt làm sao được. khi quá trình cấp phối đấy không liên tục. Đi hỏi chuyên gia nước ngoài xem cấp phối thế sao bê tông chăt được không? - Vậy ông có tiếp tục thuê chuyên gia nước ngoài để kiểm định không? Nếu họ đổ cho tôi thì tôi phải mời chuyên gia nước ngoài sang kiểm tra lại. |
-
Chí Hiếu