221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1266013
Xem kỹ thuật đặc biệt đánh chìm hầm dìm ở TP.HCM
0
Article
null
Xem kỹ thuật đặc biệt đánh chìm hầm dìm ở TP.HCM
,

- Lần đầu tiên, những hình ảnh về “hậu trường” việc đúc, lai dắt và nhấn chìm hầm dìm lớn nhất Đông Nam Á được tiết lộ với những tình tiết thú vị.

Các đốt hầm sẽ được tàu chuyên dụng lai dắt từ bãi đúc tại huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), cách vị trí nhấn chìm khoảng 22km theo thủy trình ra sông Nhà Bè, vào sông Sài Gòn và dừng lại tại ngã ba Đèn Đỏ (thuộc huyện Nhà Bè, TP.HCM).

Toàn cảnh "hậu trường" bể đúc các đốt hầm Thủ Thiêm. Ảnh: CTV

Hiếm có PV ảnh nào có thể chụp được những bức hình về công trường đúc hầm. Ảnh: CTV

Công nhân đang thực hiện giai đoạn lắp khung để chuẩn bị đổ bê tông. Ảnh: CTV

Bể đúc. Ảnh: CTV
Trước khi các đốt hầm được lai dắt ra vị trí đánh chìm, đơn vị thi công đã cho nạo vét lòng sông Sài Gòn, rà soát chướng ngại vật. Ảnh: CTV
Mô phỏng vị trí đánh chìm đốt hầm dìm Thủ Thiêm. Ảnh: CTV
Vị trí đánh chìm các đốt hầm. Ảnh: CTV
Sau khi đánh chìm, hầm Thủ Thiêm "yên vị" ở độ sâu 12m so với mặt nước hiện hữu sông Sài Gòn. Ảnh: CTV
Phối cảnh 3D khi hầm Thủ Thiêm được đưa vào sử dụng. Ảnh: CTV

Trước đó, đơn vị thi công đã vét sâu xuống lòng sông 9m chuẩn bị cho việc lai dắt. Hiện nay, thủy trình lai dắt đốt hầm dìm này được đội tuần tra liên tục dùng máy dò siêu âm để dò những chướng ngại vật dưới lòng sông.

“Ngày đẹp” được chọn để đánh chìm hầm dìm Thủ Thiêm đúng vào ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3). Đây quả là sự trùng hợp lý thú vì vào ngày này, dòng chảy trên đoạn sông đánh chìm hầm Thủ Thiêm đạt vận tốc thấp nhất.

Ông Vương Hồng Thanh, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đại lộ Đông Tây và Môi trường nước TP.HCM cho biết, đốt hầm sẽ được 4 tàu chuyên dụng móc vào 4 góc. Hai chiếc đầu có nhiệm vụ kéo, hai chiếc sau sẽ cố giữ cho hầm đi đúng hướng.

Thời gian lai dắt mỗi đốt hầm từ bể đúc (Nhơn Trạch, Đồng Nai) đến vị trí đánh chìm mất không dưới 8 giờ đồng hồ. Một lực lượng hùng hậu những người nhái chuyên thi công công trình dưới nước được huy động làm việc suốt 3 ngày đảm trách phần việc hỗ trợ đưa hầm dìm vào đúng vị trí.

Sau khi đánh chìm, hầm dìm Thủ Thiêm sẽ nằm ở độ sâu 12m so với mặt nước hiện hữu.

Với chiều dài 1.490m, trong đó phần hầm dìm dài 370m, công trình hầm Thủ Thiêm băng ngang sông Sài Gòn (nối bờ Q.1 và Q.2) hiện đang giữ kỷ lục là hầm dìm băng sông dài nhất Đông Nam Á.

  • Vy Anh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,