- Theo Thứ trưởng Bộ GTVT và Chủ đầu tư dự án sửa cầu Thăng Long, nguyên nhân ban đầu có thể là do một mẻ bê tông có vấn đề. VietNamNet đã trao đổi với Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường và lãnh đạo chủ đầu tư dự án - Phó TGĐ PMU2, ông Nguyễn Năng Thể về sự cố cầu Thăng Long.
TIN LIÊN QUAN |
---|
Thứ trưởng Bộ GTVT: “Không có vấn đề gì lớn!”
- Thưa ông, Bộ GTVT đã biết sự cố nứt trên mặt cầu Thăng Long,và Bộ đã có chỉ đạo gì chưa?
Tôi đã được nghe báo cáo: chỉ có một liên duy nhất đầu tiên phía thượng lưu, do anh em tuần tra phát hiện ra. Bộ đã chỉ đạo phải xử lý ngay lập tức để không cho lan ra. Anh em cũng đang làm ở dưới và hiện nay Bộ đang tích cực theo dõi.
- Khả năng nguyên nhân là từ đâu, thưa Thứ trưởng?
Vết nứt tại cầu Thăng Long |
- Vậy ông đánh giá thế nào mức độ nghiêm trọng của sự cố?
Vết nứt chỉ xảy ra trên bề mặt lớp bê tông, còn phần quan trọng nhất là kết cấu thép chịu lực chính của cầu vẫn được lớp sơn bảo vệ, không có vấn đề gì.
Trên quốc lộ, những vết nứt như thế cũng có, và bình thường thôi, không có gì ghê gớm lắm. Lớp bê tông có thể thay thế thường xuyên được.
Đây là công nghệ được nước ngoài dùng nhiều rồi nhưng lần đầu tiên Việt Nam ta áp dụng với cầu Thăng Long. Quá trình chuyển giao có chuyện này, chuyện nọ nhưng tôi cho rằng không có vấn đề gì lớn.
- Được biết, đường đã bàn giao cho Hà Nội quản lý, vậy nếu khi thi công xử lý, có phối hợp với Hà Nội không, vì dù sao cũng phải chặn đường lại một ít?
Đường giao cho Hà Nội nhưng cầu chưa bàn giao, vẫn do Tổng Công ty đường sắt quản lý. Nếu có bàn giao đi nữa thì hiện vẫn đang trong thời gian bảo hành 12 tháng nên nhà thầu vẫn phải làm.
- Có khả năng sẽ phải thảm lại trên diện lớn, như bóc một liên chẳng hạn?
Không đến mức như thế đâu!
Phó TGĐ PMU2: “Không có chuyện chạy tiến độ”!
- Dư luận đang rất quan ngại về sự cố nứt mặt cầu Thăng Long, Chủ đầu tư đánh giá thế nào và có phương án xử lý gì chưa?
Theo từ ngữ chuyên môn thì đây là vết nứt cục bộ. Nguyên nhân có thể do một mẻ trộn. Qua quá trình theo dõi thì đây là những vết nứt cục bộ, vẫn trên một liên chứ không phát triển thêm.
Tôi đang giao Viện Khoa học công nghệ của Bộ GTVT, là đơn vị thiết kế, giám sát tìm hiểu. Còn giao nhà thầu đang sửa theo phương án vá lại bằng chính vật liệu cũ như đúng quy trình bảo trì chứ không dám làm thêm một việc gì khác.
Chủ đầu tư khẳng định không có chuyện chạy tiến độ! |
Đi tất cả các đường quốc lộ, khi vừa làm xong, đi bao giờ nó cũng hỏng. Như cầu Thanh Trì, cầu Nhật Tân hỏng. Nó có một lỗi gì đó thôi!
Tất nhiên cầu Thanh Trì nó hỏng một kiểu khác. Rồi đường Phạm Văn Đồng hỏng hóc lung tung. Chẳng qua cầu Thăng Long ở một vị trí nhạy cảm thôi!
- Cầu khởi công sửa chữa chậm tiến độ, nhưng hoàn thành lại vượt 1 tháng. Dư luận đang hoài nghi có sự chạy tiến độ, là nguyên nhân của sự cố nứt, ông nói sao?
Không có chuyên do chạy tiến độ. Vì dù có nhanh nhưng quy trình rất nghiêm ngặt.
- Trước đây việc sửa chữa khiến giao thông tắc nghẽn, nay có lo sợ sẽ tái diễn, nếu như một liên hỏng phải bốc lên để thảm lại?
Phân luồng để sửa như trước thì không thể được. Vì nứt cục bộ nên cũng như sửa chữa, duy tu thường xuyên thôi. Và đơn vị thi công sẽ làm vào ban đêm, từ 11h.
Còn bốc bây giờ cũng không bốc được vì kết cấu rất chắc. Song về mặt chủ quan, tôi cho rằng không lan ra, đây chỉ nứt cục bộ.
- Xin cám ơn ông!
-
Chí Hiếu (thực hiện)