221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1262811
Nhạc sĩ Hà Dũng bị nhân viên Indochina Airlines đòi lương
1
Article
null
Nhạc sĩ Hà Dũng bị nhân viên Indochina Airlines đòi lương
,

- Hàng chục nhân viên của hãng Indochina Airlines yêu cầu nhạc sĩ Hà Dũng trả tiền lương. Nhưng đã cận Tết, yêu cầu chính đáng này vẫn chưa được đáp ứng.

Ăn mì gói chờ lương

Ngày 9/2 tiếp xúc với VietNamNet, nhiều người hiện là nhân viên của công ty Cổ phần Hàng không Đông Dương (Indochina Airlines – gọi tắt là ICA, trụ sở tại đường Đống Đa, P.2, quận Tân Bình, TP.HCM) đã bức xúc vì bị ICA nợ lương gần 5 tháng nay.

Thông tin từ các nhân viên này khẳng định từ giữa tháng 10/2009 đến nay, ICA đã không chi trả lương cho hàng trăm nhân viên các phòng ban của công ty. Nhân viên của hãng đã làm việc không lương trong gần 5 tháng nay, với số tiền lương mà ICA nợ là hàng chục triệu đồng mỗi người.

Một nhân viên (xin được giấu tên) thuộc phòng Thương mại của ICA cho biết, từ giữa tháng 10/2009 đến nay, ICA đã không chi trả lương hàng tháng cho các nhân viên. “Hàng trăm người tại ICA đang rơi vào tình cảnh “dở khóc dở cười” và chắc chắn là chẳng ruột gan nào để lo cái Tết đang đến gần”- nhân viên này bộc bạch.

Bản kiến nghị của nhân viên gửi lãnh đạo ICA vẫn không thấy được trả lời.


Do lương bổng bị “treo”, nên vào ngày 25/1 vừa qua, các nhân viên đã đồng loạt có bản kiến nghị gửi đến lãnh đạo của ICA nhằm yêu cầu giải quyết những thắc mắc về hoạt động của công ty và đề nghị công ty thanh toán ngay khoản nợ lương và phụ cấp theo quy định của hợp đồng lao động.

Ông Bùi Hữu Nghĩa (trợ lý của Lê Hồng Phổ, Giám đốc điều hành ICA) xác nhận “đã nhận 2 bản kiến nghị gửi tổng giám đốc và Giám đốc điều hành”.

Tuy nhiên từ đó đến nay, các nhân viên có đơn khiếu nại vẫn không nhận được sự hồi âm nào từ phía ICA, đặc biệt là lãnh đạo công đoàn của công ty này.

Một nhân viên khác tên T. (thuộc Phòng Tài chính Kế toán) trình bày: trong nhiều tháng nay, một số nhân viên của ICA đã không có nổi tiền để thanh toán tiền phòng trọ, thậm chí ăn mì gói để trông chờ lương của công ty nhưng chờ vẫn cứ chờ. Trong khi đó hàng ngày những người này vẫn đều đặn đến trụ sở, dù không biết phải làm gì.

Nhạc sĩ ca “điệp khúc khất lần, khất lượt”

Trong bản kiến nghị, hàng loạt nhân viên đã có đề cập đến việc từ khi họ làm việc tại ICA đến nay (tức hơn 1 năm) nhưng vẫn không được nhìn thấy sổ bảo hiểm xã hội hay bảo hiểm y tế của người lao động theo như nội dung hợp đồng đã ký kết. Trong khi đó, hàng tháng các nhân viên vẫn bị trừ tiền cho các khoản trên.

Trả lời VietNamNet, các nhân viên này khẳng định, khi có nhân viên đau bệnh thì có thể đến bất kỳ bệnh viện nào đó để khám chữa bệnh. Sau đó, họ mang hoá đơn điều trị bệnh về thì sẽ được công ty hoàn trả lại. Điều này khiến một số nhân viên không khỏi đặt ra nghi vấn: có thể là ICA hoàn toàn không đóng tiền bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội... và “lừa dối” cán bộ, công nhân viên kể từ khi thành lập công ty đến nay (?).

ICA không chi trả lương nhiều tháng, làm hàng trăm nhân việc không “bụng dạ” nào đón Tết.


Không được nhận lương, những nhân viên của ICA còn đối mặt với chuyện chẳng hay ho khác là việc bị các khách hàng đến đòi tiền vé chửi bới, xúc phạm.

Như VietNamNet đã thông tin, việc ICA bị rút giấy phép bay đã làm hàng trăm hành khách điêu đứng vì không được về quê đón Tết. Do đó vào những ngày cuối tháng 1/2010 vừa qua, số hành khách này đã đến trụ sở của ICA để đòi tiền vé đã mua. Tuy nhiên phía ICA liên tục ca điệp khúc hứa và hứa; sau đó chi trả nhỏ giọt cho một số hành khách. Vì quá bức xúc trước kiểu kinh doanh “trời ơi” nói trên nên một số khách hàng đã nóng nảy, chửi bới nhân viên của ICA ngay tại văn phòng công ty.

Xác nhận của một nhân viên tên H., đến chiều ngày 9/2 vẫn còn có tình trạng một số người đến trụ sở của ICA trên đường Đống Đa, P.2, quận Tân Bình đòi tiền vé.

Chiều 9/2, VietNamNet đã liên lạc với các cán bộ chủ chốt của ICA nhưng những người này cho biết, không có chức năng trả lời; đồng thời còn cho biết thêm, họ cũng chỉ là người làm thuê, cũng bị tình trạng “nợ lương kéo dài” giống như các nhân viên. VietNamNet cũng đã nhiều lần liên lạc bằng điện thoại với doanh nhân, nhạc sĩ Hà Dũng, Tổng Giám đốc ICA nhưng cũng không thấy ông này nhấc máy.

  • Đàm Đệ
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,