221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1261617
Một quyết định thông minh của mẹ
1
Article
null
Một quyết định thông minh của mẹ
,

Nếu người mẹ phát hiện con có dấu hiệu dị ứng sữa thì nên đưa đi khám kịp thời để sớm có thể thay đổi sữa phù hợp cho con, đừng để con suy dinh dưỡng vì sữa mẹ.

Hai vợ chồng tôi lấy nhau được 2 năm rồi mới quyết định sinh cháu, khi đã có chút điều kiện kinh tế. Biết tôi có mang, gia đình nội ngoại vui mừng khôn xiết, và chia sẻ cho tôi rất nhiều kinh nghiệm khi lần đầu mang thai.

Phụ nữ khi mang thai chỉ ốm nghén thông thường thì tôi lại nghén chẳng giống ai. Trong thời gian 3 tháng đầu, tự dưng tôi thấy thèm thuốc lá kinh khủng dù trước đó chỉ cần ngửi thấy mùi khói thuốc tôi đã nôn nao cả người. Không cưỡng lại được cơn ốm nghén ghê gớm, suốt tháng mang thai thứ 3, tôi đã giấu chồng hút đến vài bao thuốc lá.

fgu

Khi con trai tôi được 3 tháng tuổi thì cháu có biểu hiện chê ti mẹ. Cứ mỗi lần bú tí là bé lại khóc ngằn ngặt, kiên quyết không cho mẹ nhét ti vào miệng. Những tháng trước cháu còn bú mặc dù mỗi lần bú là hai mẹ con lại đánh vật với nhau. Cứ mỗi lần mẹ bế ẵm ra để chuẩn bị cho ty là cháu khóc váng lên.

Có lúc tôi cứ để cho cháu thật đói xem thế nào nhưng cháu chỉ mút được mấy cái rồi lại vật vã khóc, oằn mình, nằm sấp bú vài cái lại nhả ti ra, mỗi lần như thế sữa của tôi lại phun phì phì vào mặt bé làm bé càng khóc to hơn.

Tôi đem cháu đi khám ở bệnh viện tỉnh thì bác sĩ bảo có thể bé bị dị ứng với thành phần nào đó trong sữa mẹ nên khi cháu bú ti mẹ vào thì sẽ đau quặn trong ruột. Lúc đó tôi rất buồn, sữa mẹ thì nhiều mà con lại không ăn được.

Mẹ chồng tôi thấy vậy nên đã chú ý nhiều hơn đến chế độ ăn uống của tôi để tránh cho cháu không bị dị ứng nhưng cháu vẫn cứ lười bú như thế. Con ngày thì ngày càng còi cọc, suy dinh dưỡng.

Cháu được 6 tháng thì tình trạng dị ứng nặng hơn, chỉ cần ăn loại thức ăn lạ với liều lượng lớn một chứt (mà không được thử liều lượng dần dần, mỗi bữa ăn từng ít một) là bé bị mẩn ngứa, nổi mề đay ngay lập tức.

TIN LIÊN QUAN

Lần nặng nhất là sau khi ăn hết gần một quả quýt, bé bị sưng cả một bên nướu lợi. Sợ quá tôi mang cháu lên Viện nhi trung ương khám biết mới đó là do tác hại của việc tôi hút thuốc lá trong lúc mang bầu.

Vì thế tôi không dám nói cho chồng cùng gia đình biết, chỉ bảo là cháu bị dị ứng sữa mẹ phải dùng sữa ngoài. Dù mẹ chồng tôi không nói ra nhưng tôi cũng không muốn bà vất vả sớm hôm lo lắng chuyện ăn uống cho con dâu khi mà xưa nay tính mẹ ăn uống khá đơn giản.

Tôi biết sữa mẹ vẫn là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho con, giúp con có một cơ thể khỏe mạnh nhưng bây giờ sữa của tôi lại khiến con ngày càng ốm thêm thì tôi thực sự không thể cho con bú tiếp. Theo lời khuyên của bác sĩ tôi chọn loại sữa có thành phần giảm dị ứng HA (hypoallergenic).

Với loại sữa này đạm trong sữa đã được thủy phân một phần nên có tác dụng chống dị ứng, mùi vị cũng dễ uống, giá thành rẻ hơn và đặc biệt sẽ giúp dần tạo dung nạp với sữa bò sau này. Sau này tôi sử dụng thêm sữa được bổ sung probiotics, đây cũng là phương pháp phòng ngừa dị ứng hữu hiệu.

Theo tôi tìm hiểu thì trên thị trường hiện nay, có nhiều loại sữa ngoài thành phần giảm dị ứng còn cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ, giúp trẻ thông minh và cơ thể có sức đề kháng tốt nên tôi yên tâm chọn cho con một loại sữa phù hợp.

Lần khám gần đây, khi tôi đưa cháu đến bác sĩ, ông ấy tỏ ra ngạc nhiên khi cháu không còn suy dinh dưỡng và ốm yếu như trước. Cháu đã bắt đầu phát triển bình thường như nhiều bé khác.

Nếu các mẹ thấy con có dấu hiệu dị ứng sữa thì nên đưa cháu đi khám kịp thời để sớm có thể thay đổi sữa phù hợp cho con, đừng để con suy dinh dưỡng vì sự kiên quyết cho con bú nguồn sữa mẹ.

Khi yêu thương là vô hạn, tôi tin rằng không bà mẹ nào cũng muốn con suy dinh dưỡng hay thúc ép con tiếp nhận loại sữa mà chính đứa trẻ bị dị ứng và có cơ chế từ chối. Hãy thật bình tĩnh, chọn lựa kỹ càng loại sữa có những công thức được chứng minh khoa học thực sự tốt cho trẻ. Vì tương lai con trẻ phụ thuộc vào những sự chọn lựa đầu tiên của mẹ về nguồn sữa, vậy hãy lựa chọn thông minh nhé các mẹ.

  • Nguyễn Thu Hà
    ( Tổ 9 Phương Lâm, Hòa Bình)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,