221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1264567
Chuyện sợ như đùa: Tàu hỏa chạy qua... ao cá
1
Article
null
TP.HCM:
Chuyện sợ như đùa: Tàu hỏa chạy qua... ao cá
,

- Không ít người dân tại tại TP.HCM đang “giỡn” với tính mạng của chính mình cũng như hàng trăm người trên tàu hỏa khi ngang nhiên vi phạm hành lang an toàn đường sắt...

Họp chợ, ao cá, rác thải “vây” đường ray

Nhiều năm nay, người dân khu phố 4, phường Hiệp Bình Chánh đã quen với một ao nuôi cá rộng khoảng 60m, ăn sâu vào hàng lang đường sắt hơn 1m. Đáng nói, ao nuôi cá này nằm gọn lỏn giữa đường bộ dân sinh và đường ray xe lửa, bên ngoài là đường Kha Vạn Cân. Với người đi đường lần đầu qua khu vực này, tấm biển “cá nuôi” được cắm giữa ao khiến họ không khỏi bất ngờ.

Một người dân khu vực này cho biết chị dọn khu này hơn 4 năm đã thấy cái ao nằm “chình ình” bên cạnh đường ray xe lửa. Đến giờ vẫn chẳng thấy ai hỏi thăm gì? Thậm chí, một số người dân còn cho biết chủ ao cá vừa đánh tiếng sẽ cơi nới thêm cho ao… rộng ra để tiện việc phát triển ao cá. Chủ ao cá vừa vi phạm an toàn hành lang đường sắt, lấn chiếm đất hành lang đường bộ nhưng lại không bị “sờ gáy” suốt mấy năm qua?!

Tương tự, khu vực cầu Bình Lợi thuộc phường 13, quận Bình Thạnh, người dân vô tư kê bàn ghế nằm hẳn trong hàng lang đường sắt để… bán đồ ăn, chật kín khách. Không hiểu lúc tàu hỏa chạy qua liệu khách đang ăn có chạy tán loạn khỏi đường ray?

2.jpg 3.jpg

Ao cá rộng khoảng 60m, ăn sâu vào đường ray xe lửa hơn 1m song song với đường Kha Van Cân tại khu phố 4, phường Hiệp Bình Chánh tồn tại nhiều năm nay. Ảnh: Thái Phương

Không chỉ dựng bàn ghế, lều bạt để buôn bán mà người dân còn… họp chợ trên đường ray tại khu vực chùa Quang Minh (phường 10, 11, quận Phú Nhuận). Mỗi ngày có khoảng 20 lượt tàu hỏa chạy qua lại trên đường ray nên cảnh ôm sạp cá, sạp rau... chạy tán loạn là điều không tránh khỏi, một nhân viên ngành đường sắt thừa nhận.

Ghi nhận của PV VietNamNet dọc theo đường ray xe lửa trên địa bàn các quận Phú Nhuận, Gò Vấp, Bình Thạnh… người dân vứt rác tràn lan, nước thải chảy lênh láng dọc theo đường ray. Đứng từ cầu Hang Ngoài (trên đường Nguyễn Văn Nghi, quận Gò Vấp) nhìn xuống, hai dòng nước đen ngòm kèm theo rác rưởi chạy song song với tuyến đường sắt…

“Chúng tôi rào, dân lại cắt...”

Ông Phan Thế Quang, Phó Giám đốc Công ty quản lý đường sắt Sài Gòn thừa nhận các vi phạm hành lang an toàn đường sắt của người dân còn tồn tại nhiều. Việc đường ray xe lửa ngập bởi rác, nước thải về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến nền móng, làm rỉ sét các thanh sắt trên đường ray… rất nguy hiểm đến an toàn đường sắt. Nhưng hiện tại, ngành đường sắt chỉ có thể kiểm tra, giám sát rồi lập biên bản vi phạm gởi chính quyền địa phương xử phạt vì ngành không có thẩm quyền xử phạt hành chính.

Chẳng hạn, tại các điểm giao cắt đường sắt với đường bộ khi đoàn tàu chỉ còn cách 1-2 phút, nhân viên đang kéo rào chắn xuống thì người đi đường vẫn cố tình luồn lách qua bằng được. Thậm chí một số người đi đường còn gây gổ, cự cãi rồi… đánh lại nhân viên rào chắn khi bị nhắc nhở, lãnh đạo Công ty quản lý đường sắt Sài Gòn phân trần.

Rác, nước thải "ngập" đường sắt không chỉ nhếch nhác mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn đường sắt. Ảnh: Thái Phương

Được biết Ban ATGT thành phố, ngành đường sắt và các quận huyện thường xuyên kiểm tra an toàn hàng lang đường sắt. Tuy nhiên, do ý thức của người dân chưa cao nên chuyện cắt hàng rào chắn để qua lại, chiếm dụng hành lang làm nơi buôn bán, để đồ đạc, trồng cây, trồng rau… còn phổ biến. Chưa kể, chính quyền địa phương không ít lần nhắc nhở, dẹp nạn buôn bán lấn chiếm hành lang đường sắt nhưng đâu lại vào đấy!

“Dân cứ cắt hàng rào, chúng tôi cho người dựng lại. Được vài bữa dân lại cắt… Nếu tổ dân phố, khu phố ở các địa phương làm nghiêm hơn nữa, giám sát thường xuyên may ra tình trạng này mới hết” - ông Quang nói.

Còn ao cá “hồn nhiên” giữa đường ray và đường dân sinh song hành, ngành đường sắt cho biết đây là ao cá của người dân đào từ lâu chưa thể giải tỏa. Được biết trước đây, dọc theo đường ray khu vực phường Hiệp Bình Chánh, đường Kha Vạn Cân là các ao hồ của người dân từ khoảng năm 1990. Sau này làm đường giao thông, nhiều ao được lấp nhưng chỉ ao cá này vẫn tồn tại đến nay?!.

“Các thông tin về việc chủ ao cá đang có ý định mở rộng diện tích ao, chúng tôi sẽ làm rõ và đề nghị chính quyền địa phương kiểm tra lại. Bởi người dân tuyệt đối không được mở rộng thêm diện tích lấn vào hàng lang đường sắt” - ông Quang khẳng định.

Theo các nhân viên ngành đường sắt trực tiếp quản lý hệ thống đường ray qua TP.HCM, rất nhiều lần cảnh họp chợ, buôn bán lấn chiếm… bị dẹp bỏ, chính quyền địa phương xuống giải tán, cảnh cáo nhưng đâu lại vào đấy!

Một số hình ảnh nhếch nhác trên đường ray xe lửa bởi rác, nước thải…

Người dân vô tư buôn bán, để đồ sinh hoạt trong hành lang đường sắt Ảnh: Thái Phương

Thậm chí cắt hàng rào chắn để tiện việc qua lại (trong ảnh người mẹ đang bế đứa con nhỏ chui qua hàng rào bị cắt). Ảnh: Thái Phương

Kê bàn ghế cho khách ngồi ăn uống, họp chợ ngay cạnh đường ray, trong hành lang đường sắt tại khu vực cầu Bình Lợi, quận Bình Thạnh. Ảnh: Thái Phương

Đường ray xe lửa bị vây bởi rác và nước thải đoạn qua quận Gò Vấp. Ảnh: Thái Phương

Rất nhiều ống thoát nước thải chảy thẳng ra con rạch bên cạnh đường ray như thế này. Rác tù đọng và dòng nước đen ngòm khiến đường sắt trông nhếch nhác, dơ bẩn. Ảnh: Thái Phương

Và tàu hỏa chạy cùng rác hai bên đường ray! Ảnh: Thái Phương

  • Thái Phương

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,