221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1260254
Tôi may mắn chọn được sữa phù hợp cho con
1
Article
null
Tôi may mắn chọn được sữa phù hợp cho con
,

Năm nay đã 48 tuổi ở cái tuổi lẽ ra chuẩn bị làm bà thì tôi lại đang nuôi con nhỏ, cháu sắp tròn 2 tuổi. Sống gần nửa đời người mà khi nuôi con tôi vẫn thấy mình vụng về lóng ngóng bởi nuôi cháu bây giờ khác với ngày xưa nhiều quá.

Em gái tôi mất cách đây 2 năm khi vừa sinh cháu, gia đình tôi đau đớn khôn nguôi nhưng em bé không thể một ngày không có mẹ, nên tôi quyết định nhận cháu về nuôi, thay em gái một lần nữa làm trách nhiệm của người mẹ. Ngay khi vừa lọt lòng mẹ, cháu phải nằm trong lồng kính, hàng tuần được các y tá cho bú sữa ngoài. Được một tuần gia đình đón cháu về nuôi, ngày xưa tôi nuôi cháu lớn chỉ bằng sữa mẹ, cho cháu ăn uống bình thường còn em bé từ khi ra đời chưa một lần được hưởng dòng sữa mẹ vì vậy dù đã ngoài 40 nhưng tôi như lần đầu làm mẹ, bối rối không biết phải nuôi con như thế nào.

t

Còn nhớ khi tôi đón cháu về, một cô y tá đã tư vấn sử dụng một loại sữa của Pháp nhưng chúng tôi rất băn khoăn nên chưa quyết định. Bởi khi đó trên thị trường có rất nhiều chủng loại khác nhau, đa dạng và phong phú. Theo tư vấn của bạn bè khi đó tôi chọn mua một loại sữa cũng khá nổi tiếng của Việt Nam. Bên cạnh đó tôi cũng tìm mua bình sữa thích hợp và một cái ti giả riêng cho con.

Tôi bắt đầu học cách pha sữa sao cho hợp lý nhưng cũng không hề đơn giản vì độ ngọt, nhiệt độ sữa rất quan trọng mà phù hợp với khẩu vị của người lớn chưa chắc đã hợp với trẻ em. Ví như khi tôi cảm thấy độ ngọt như thế là vừa phải thì con lại không chịu bú, khi tôi thấy nó quá ngọt thì con lại bú dù không nhiều. Cháu uống rất ít sữa, cứ hai tiếng tôi lại cho cháu uống một lần mỗi lần con chỉ uống được khoảng 20ml khiến tôi lo lắng. Ngày ra đời, cháu nặng 4,2kg nhưng càng lớn thì cháu lại càng gầy đi đến 8 tháng tuổi mà cháu được có 5,8kg. Có lẽ do không hấp thu được nhiều chất dinh dưỡng nên cháu thường hay ốm. Sau mỗi trận ốm từ 3-7 ngày cháu lại rạc người đi.

Theo tư vấn của một người bạn là bác sĩ tôi quyết định đổi sữa khác cho cháu. Lần này tôi chọn sữa của một hãng nước ngoài danh tiếng dù giá thành không hề rẻ. Vì cháu mất mẹ sớm nên tôi muốn bù đắp cho con, muốn dành cho con những gì tốt đẹp nhất. Có lẽ là hợp sữa nên cháu chịu khó uống nhiều hơn, mỗi lần cháu có thể uống được 70ml. Hàng đêm khi cháu ngủ tôi vẫn đặt bình sữa cho cháu bú, vừa ngủ vừa bú nhìn cháu thật đáng yêu. Tôi thấy hạnh phúc vô bờ khi ngắm nhìn cháu dù cháu không phải do tôi dứt ruột đẻ ra. Cháu phát triển đều ngày càng lớn khôn.

Một tháng nữa là cháu tròn 2 tuổi, xinh xắn và trắng trẻo cháu tuy mập mạp nhưng người vẫn chắc và khá là cao. Cháu được hàng xóm khen thông minh nhưng nghịch ngợm, và khá bướng. Biết nói “Không” với những gì cháu không thích nhưng lại rất thích uống sữa, khi nào cháu khóc muốn dỗ cháu tôi thường hỏi cháu “ Con uống sữa nhé?” là cháu gật đầu và nín khóc ngay.

Dù đã bắt đầu ăn cháo nhưng cháu khá lười ăn, mỗi lần không chịu ăn cháo tôi lại đổi sữa sang cho con vì thế sữa vẫn là nguồn dinh dưỡng chính cháu hấp thu. Tôi thấy mình may mắn khi tìm được loại sữa phù hợp cho con, cháu không phải thử nhiều sữa khác nhau như nhiều bé khác. Nhiều lúc tôi cảm thấy sự thông minh của cháu là do cháu được uống sữa tốt. Dù sinh ra không được hưởng những dòng sữa mẹ trong lành nhưng con gái tôi vẫn phát triển hoàn toàn bình thường thậm chí có phần trộm vía hơn nhiều trẻ khác. Tôi khuyên các bà mẹ nếu có điều kiện nên kết hợp dùng thêm sữa ngoài cho con.

  • Nguyễn Hồng Điệp
    (1A Khu TT Bộ giao thông, Chương Dương, Hoàn Kiếm, Hà Nội)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,