221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1259001
Tháng 3, khởi công đường trên cao đầu tiên của Hà Nội
0
Article
null
Tháng 3, khởi công đường trên cao đầu tiên của Hà Nội
,

- Đường Vành đai III Giai đoạn II, tuyến đường 2 tầng đầu tiên của Hà Nội, dự kiến sẽ khởi công vào tháng 3/2010.

Thông tin trên được ông Phạm Thanh Bình, Phó Tổng GĐ Ban Quản lý dự án (PMU) Thăng Long, đơn vị chủ đầu tư dự án cho biết ngày 20/1.

Ông Bình nói: Dự án đường Vành đai III giai đoạn II dài hơn 10km, từ Bắc Linh Đàm tới Mai Dịch sẽ là tuyến đường trên cao đầu tiên được xây dựng tại Hà Nội. Tuyến này gồm 3 gói thầu, trong đó, gói thầu 3, đoạn từ cầu Đại Từ tới nút giao Thanh Xuân dài khoảng 3km (từ km 25+259 đến km28+532) đang được Bộ GTVT thẩm định thầu. Dự tính, sau khi được phê duyệt, gói thầu sẽ được khởi công vào tháng 3 này và 30 tháng sau sẽ hoàn thành.

Mô tả ảnh.
Nút Thanh Xuân - nút quan trọng nhất của tuyến Vành đai III sắp hoàn thành (giai đoạn I) Ảnh:C.Hiếu

Đường Vành đai III giai đoạn II được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định đầu tư số 643/QĐ-GTVT ngày 13/3/2008. Theo đó, tuyến đường trên cao này dài 8,9km, có điểm đầu từ km 19+620 tại vị trí sau cầu vượt Mai Dịch hiện tại. Còn điểm cuối là km28+532, phía Bắc hồ Linh Đàm.

“Tuy nhiên, sau khi được Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) - đơn vị tài trợ vốn- đồng ý, tuyến đường “vuốt” ở nút Mai Dịch dẫn xuống sẽ được kéo dài thêm hơn 1km nên chiều dài toàn tuyến sẽ dài hơn 10,5km”, ông Bình lý giải.

Phạm vi xây dựng nằm đường trên cao hoàn toàn nằm trong dải phân cách giữa của đường vành đai III giai đoạn I với chiều rộng là 28m. Trong đó, chiều ngang của đường trên cao là 24m, được chia làm 4 làn xe cơ giới. Khoảng cách trung bình từ đường trên cao xuống mặt đường giai đoạn I là 8m. Đặc biệt, tuyến này sẽ có tường chống ồn và hệ thống điều hành. Do được xây dựng hoàn toàn trên dải phân cách của đường giai đoạn I nên sẽ không lo vấn đề giải phóng mặt bằng, một vấn đề "xương" nhất trong các dự án giao thông.

“Đây không chỉ là tuyến đường cao tốc đô thị hiện đại mà còn là tuyến đường “2 tầng” đầu tiên ở Việt Nam. Với cấp đường cao tốc lên đến 100km/h, chủ yếu là cầu cạn và kết nối với rất nhiều tuyến đường và công trình quan trọng như: QL1A, cầu Thanh Trì, cầu Thăng Long, đường Láng- Hòa Lạc”, ông Bình thông tin.

Toàn bộ dự án có tổng mức đầu tư lên đến hơn 5.547 tỷ đồng. Trong đó chi phí xây dựng khoảng hơn 3.752 tỷ đồng, dự phòng khoảng 1.222 tỷ đồng, lãi vay hơn 80,5 tỷ đồng, phí cam kết hơn 29,3 tỷ đồng và các chi phí khác hơn 562 tỷ đồng. Nguồn vốn sử dụng vốn vay hỗ trợ phát triển chính thức từ Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA và vốn đối ứng trong nước. Trong đó, vốn ODA là hơn 4.578 tỷ đồng và vốn đối ứng hơn 969 tỷ đồng.

Cũng liên quan đến tuyến vành đai III (giai đoạn I), ông Bình cho biết thêm: Nút giao Thanh Xuân, “nút tắc” của tuyến sẽ thông vào 20 tháng Chạp để phục vụ nhân dân đón Tết.

Tới ngày 20/1, đoạn từ nút Thanh Xuân về phía Linh Đàm đã cơ bản hoàn thành. Các đơn vị thi công đã tập kết vật liệu, phương tiện tại nút, chờ quyết định phân luồng tuyến Nguyễn Trãi của Sở GTVT Hà Nội là có thể hoàn tất ngay việc thảm đường tại nút này.

  • Chí Hiếu

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,