221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1259196
Nhìn con lớn khôn, tôi tin mình đã lựa chọn đúng
1
Article
null
Nhìn con lớn khôn, tôi tin mình đã lựa chọn đúng
,

Tôi tin cũng như những bà mẹ khác, nhìn đứa con hồn nhiên bập bẹ tập những câu nói đầu tiên, biết bày tỏ tình cảm reo hò, nhảy múa mừng rỡ đón mẹ đi làm về, trong lòng đều ngập tràn hạnh phúc.

Nhưng để nuôi dạy được một đứa trẻ khỏe mạnh, khôn lớn, phát triển cảm xúc và trí tuệ, nhận thức được như những trẻ em cùng lứa, thì quả là một quá trình không kém phần gian nan.

“Nuôi con bộ vất vả lắm”. Đấy là lời chia sẻ của hầu hết các bạn bè tôi và người thân khi biết tôi quyết định cai sữa cho con nhỏ mới 2 tháng tuổi, từ lúc mới sinh ra chỉ bú mẹ và kiên quyết không ngậm ti bình. Nhưng không còn lựa chọn nào khác, vì vết chích áp xe do tác tia sữa buộc tôi phải uống kháng sinh trong gần chục ngày. Và nhiều người nói là tắc tia sữa có tiền sử lặp đi lặp lại, nếu không may có thể bị tái lại nhiều lần, và lần nào điều trị cũng mất cả tháng trời, nghĩa là một tháng đó con bú mẹ cũng như bú cả kháng sinh hàng ngày.

Tròn 2 tuổi, bé sớm biết đặt câu hỏi, chia sẻ với mọi người xung quanh

Tuy nhiên, cai sữa sớm cho bé quả không đơn giản. Bà buồn vì cháu không được bú mẹ, lại thêm lo lắng của người già, nên những ngày đầu cho bé ăn sữa ngoài, bà vẫn bảo “Sữa bột là thức ăn công nghiệp, thiếu vi chất, toàn tăng trọng, đứa nào ăn cũng béo nhưng không tốt”.

Tôi nghe thế thì cũng lo, nhiều lúc lung lay… Nhưng lúc bình tĩnh lại, suy nghĩ thiệt hơn, tôi quyết định tiếp tục nuôi con bằng sữa ngoài, vì tin rằng, với những tiến bộ của khoa học hiện đại, các sản phẩm sản xuất cho trẻ nhũ nhi của các nước tiên tiến chắc chắc cũng chẳng thua kém gì sữa mẹ, vì biết bao nhiêu nhà khoa học và công trình nghiên cứu đã thực hịên, và cũng có biết bao nhiêu hãng sữa cùng cạnh tranh, cũng như có không ít cơ quan quản lý chất lượng thực phẩm, ở các nước tiên tiến. Nếu sữa cho trẻ kém chất lượng, không an toàn, kém hiệu quả thì chắc chắn không thể tồn tại lâu dài và được các bà mẹ ở các nước phát triển sử dụng. Vậy nên, tôi vẫn giữ quyết định của mình.

Mấy ngày đầu, con bé vì lạ sữa nên ăn ít hơn, nhưng bù lại, tôi cho cháu ăn thành nhiều lần để vẫn đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng của cháu. Dần dần chỉ sau 2 tuần, bé bắt đầu quen với sữa ngoài và ăn uống bình thường. Chỉ ngại nhất là khi cháu đói, bắt đầu “lên tiếng” đòi ăn thì phải mất nửa phút để tráng nước sôi bình, và pha sữa. Tuy nhiên, cháu vẫn phát triển tăng cân, tăng chiều cao bình thường theo đúng chuẩn của WHO.

Thời gian dần trôi đi, đến 2 tháng 20 ngày là bé bắt đầu tập lẫy, rồi qua 6 tháng bé tập ngồi, đến 9 tháng bé đã bắt đầu đứng, và đặc biệt, khi trẻ con hàng xóm tầm 4-5 tháng biết choài thường bị ngã từ trên giường xuống đất vì chưa biết sợ, thì bé biết “phanh” đúng mép giường, nên hầu như không bị ngã đau. Đến 9 tháng cháu bắt đầu tập nói “pa pa”, đến 11 tháng bé đã biết gọi bà, biết nói những từ đơn giản như “măm măm”, “xinh xinh”… Tôi rất mừng, vì cháu không hề chậm, mà thậm chí còn có dấu hiệu nhanh nhẹn và lanh lợi hoạt bát hơn những trẻ cùng tầm tuổi. Tròn tuổi cháu đã biết đi vững và khá rắn rỏi.

Đến giờ bé đã được 2 tuổi, xinh xắn, trộm vía rất tháo vát và biết nghĩ đến người khác. Không ai bảo, nhưng bé tự biết có quà gì là dành phần mang mời bà, cha mẹ, mời dì, biết cậu thanh toán tiền khi đi siêu thị, biết đặt câu hỏi “Con Snoppy (tên con chó bông) của con đâu?” hay “mẹ đi đâu rồi?”, “mẹ có tiền mua thịt cá không?” . Tôi đọc và biết rằng, trẻ biết đặt câu hỏi là dấu hiệu của tư duy phát triển tốt, vì vậy rất yên tâm.

Tất nhiên, không phải tất cả những gì có được ở con trẻ đều nhờ vào dinh dưỡng. Dinh dưỡng chỉ là một trong 3 yếu tố quyết định sự thông minh, trí tuệ, nhân cách của trẻ. Nên không thể quá kỳ vọng vào vai trò của dinh dưỡng, nhưng cũng không nên coi nhẹ.

Tôi viết những suy nghĩ, trải nghiệm của tôi để chia sẻ với các bà mẹ không có điều kiện nuôi con bằng sữa mẹ, bởi bất cứ bà mẹ nào cũng muốn nuôi con bằng dòng sữa của mình, nhưng nếu không thể, vì những lý do bất khả kháng, bạn có thể yên tâm chọn loại sữa tốt, hợp với con mình, và hãy dồn tình cảm, thời gian để chăm sóc cho con , thay vì lo lắng thái quá vì những điều không cần thiết.

  • Thiên Giang
    130/56A Nghĩa Phát, P.7, Quận Tân Bình
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,