221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1260638
Kiểm tra 4 tỉnh có NM Vedan bị "tố" gây ô nhiễm
0
Article
null
Kiểm tra 4 tỉnh có NM Vedan bị 'tố' gây ô nhiễm
,

- Người dân tố cáo các nhà máy sơ chế mì tươi của Vedan tại 4 tỉnh, TP đang gây ô nhiễm, trong khi Vedan khẳng định thực hiện tốt việc bảo vệ môi trường?

Ngày 28/1, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) Phạm Khôi Nguyên đã dẫn đầu đoàn công tác của Bộ và Tổng cục Môi trường tiến hành kiểm tra thực tế việc khắc phục ô nhiễm môi trường của Công ty cổ phần hữu hạn Vedan Việt Nam (đóng tại huyện Long Thành tỉnh Đồng Nai).

“Nếu muốn xây dựng hình ảnh thân thiện để phát triển bền vững, lấy lại uy tín của mình thì hãy chủ động rà soát, khắc phục trước khi đoàn thanh tra của bộ kiểm tra” - Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên nói.

Ông Nguyên cho biết, sau Đồng Nai, Đoàn kiểm tra sẽ thị sát tiếp ở các địa phương là Hà Tĩnh, Gia Lai, Bình Thuận, Bình Phước, bởi tại các địa bàn trên, người dân “tố” cáo các nhà máy sơ chế củ mì tươi của Vedan đang gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống. Ông Nguyên khuyến cáo ban Tổng giám đốc Công ty – “Nếu Vedan muốn xây dựng hình ảnh thân thiện để phát triển bền vững, lấy lại uy tín của mình thì hãy chủ động rà soát, khắc phục trước khi đoàn thanh tra của bộ kiểm tra”. Ngoài ra, công ty phải giải quyết hậu quả của mình gây ra đối với môi trường và xã hội, giải quyết có tình, có lý và có trách nhiệm...”.

Kiểm tra thực tế 6 cửa xả nước thải ra Rạch nước lớn và sông Thị Vải. Tại cửa xả số 2, Bộ trưởng và Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Bùi Cách Tuyến, Phó Bí thư Tỉnh uỷ BR-VT Trần Hồng Hà cùng ngửi nước thải đã qua xử lý và khẳng định, nước thải của Vedan đã đạt tiêu chuẩn thải, tuy nhiên Đoàn lưu ý Sở TN&MT Đồng Nai phải liên tục kiểm tra các họng xả thải để đề phòng xả lén”.

Đoàn kiểm tra đang thị sát tại cửa xả số 2 của Công ty Vedan.

Riêng việc Vedan chưa “tâm phục” số liệu khẳng định 90% ô nhiễm sông Thị Vải do Vedan đóng góp, Bộ trưởng Nguyên cho biết Bộ sẽ tạo điều kiện cho Viện Môi trường & Tài nguyên cùng với Vedan xem xét và chỉnh lý số liệu theo căn cứ khoa học. Nếu như Vedan vẫn không chịu thì cơ quan chức năng phải ra quyết định buộc thực hiện chứ không để tình trạng nhùng nhằng, kéo dài.

Tại buổi họp, ông Yang Kun Hsiang, Tổng giám đốc Vedan Việt Nam cho rằng: "Vedan không từ chối trách nhiệm bồi thường của dân. Tuy nhiên bồi thường là việc phức tạp, cần có căn cứ khoa học. Sau khi chỉnh lý số liệu với Viện Môi trường & Tài nguyên xong, Vedan sẽ chủ động cùng với các địa phương bồi thường trên cơ sở đúng đối tượng, đúng mức độ.

Kiểm tra hệ thống cầu cảng ra sông Thị Vải.

Về ý kiến của Bộ trưởng Nguyên, ông Yang Kun Hsiang cho biết thêm: "Việc các công ty của Vedan tại 4 tỉnh bị phản ánh gây ô nhiễm, chúng tôi cam kết sẽ thực hiện tốt việc bảo vệ môi trường. Cụ thể Vedan hiện có 1 nhà máy sản xuất tinh bột mì ở Bình Phước, 1 ở Gia Lai đã chủ động đầu tư hệ thống xử lý nước thải từ năm 2009. 1 nhà máy tại Hà Tĩnh hiện chưa đi vào hoạt động, còn nhà máy ở Bình Thuận cũng đang đóng cửa vì đã đầu tư hệ thống xử lý nước thải nhưng chưa được UBND tỉnh Bình Thuận thẩm định – ông Yang nói.

  • Vĩnh Minh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,