221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1256406
Dịch cúm A/H1N1 diễn biến không như dự báo
0
Article
null
Dịch cúm A/H1N1 diễn biến không như dự báo
,

- Dự báo của các nhà chuyên môn khi dịch cúm A/H1N1 bắt đầu bùng phát và lan rộng tại Việt Nam cho thấy dịch sẽ đặc biệt tăng mạnh khi mùa đông bắt đầu và sẽ chạm đỉnh vào khoảng tháng 12/2009. Nhưng thực tế là dịch đang có xu hướng giảm rõ rệt, có tuần thậm chí cả nước không ghi nhận ca nào dương tính.

Không ghi nhận ca nhiễm mới

Theo báo cáo của ông Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, từ tuần 52 đến tuần 53, các điểm giám sát cúm quốc gia trên cả nước không ghi nhận một trường hợp nào dương tính với cúm A/H1N1.

Còn trong tuần vừa qua, ông Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và Môi trường thông báo cả nước chỉ có duy nhất một trường hợp nhiễm cúm, không có trường hợp nào tử vong thêm (cả nước đã có 53 bệnh nhân tử vong).

Mô tả ảnh.
Số bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 đang giảm rất mạnh, trái với dự báo ban đầu (Ảnh: Phạm Hải)

Nhóm bệnh nhi (một trong những đối tượng có nguy cơ nhiễm cao) cũng ghi nhận dấu hiệu khả quan này. Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh cho biết bệnh viện Nhi Trung ương cả tuần qua không có ca nhiễm mới, tình hình bệnh nhân cúm đã tạm thời lắng xuống.

Đánh giá về diễn biến không như dự báo ban đầu này, ông Nguyễn Huy Nga cho hay: "Như vậy là rất may cho nước ta. Lý do do ý thức người dân trong công tác phòng chống dịch đã tốt hơn. Mặt khác, đại dịch cúm A/H1N1 lần đầu tiên xuất hiện nên có thể trải qua nhiều đợt, mỗi đợt có một đỉnh cao trào. Có thể đợt đầu tiên đã qua nên hiện thời dịch đang lắng xuống".

Tuy nhiên, ông Nga cảnh báo mùa đông còn rất dài và dịch cúm được dự báo sẽ còn duy trì lâu nên ngành y tế cũng như người dân không thể chủ quan.

Trong khi đó, khoảng vài tuần trở lại đây, dù số bệnh nhân giảm nhưng những ai đã nhiễm cúm và nhập viện thì đều ở trong trạng thái rất nặng. Ông Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết: "Các ca nặng này tập trung vào 2 nhóm đối tượng: Phụ nữ có thai và bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS".

Đã nhiễm cúm sẽ không được tiêm vắc-xin

Ông Nguyễn Huy Nga thông tin: Kế hoạch sử dụng vắc xin phòng chống cúm A/H1N1 tại Việt Nam năm 2009 - 2010 do WHO viện trợ đã được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu thông qua.

Theo đó, tại thời điểm triển khai chiến dịch, những đối tượng sau sẽ được tiêm chủng vắc-xin cúm A/H1N1: phụ nữ trên 18 tuổi có thai 4 tháng trở lên; cán bộ y tế tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân hoặc bệnh phẩm của bệnh nhân từ trung ương đến huyện - trong và ngoài ngành dân y.

"Nếu tiêm đủ cho 2 đối tượng này rồi mà vẫn còn vắc-xin thì đối tượng tiếp theo được ưu tiên là người mắc bệnh mãn tính", ông Nga nói.

Mô tả ảnh.
Người đã nhiễm cúm rồi, người dị ứng với trứng và các sản phẩm từ trứng không được tiêm vắc-xin cúm A/H1N1 (Ảnh: Cẩm Quyên)

Phạm vi triển khai tiêm vắc-xin cho 2 đối tượng phụ nữ có thai và cán bộ y tế là 63/63 tỉnh thành trong cả nước. Tuy nhiên, ông Nga lưu ý: Đây là những đối tượng được ưu tiên nhưng sẽ được tiêm vắc-xin nếu người dân tự nguyện, Bộ Y tế không ép buộc bất cứ ai thuộc nhóm này phải tiêm vắc-xin nếu người đó không tự nguyện cho tiêm.

Những trường hợp không được tiêm vắc-xin: Đã nhiễm cúm A/H1N1 rồi (đã được xét nghiệm, kết quả dương tính và đã điều trị khỏi); người dưới 18 tuổi; Người dị ứng với trứng và các sản phẩm từ trứng; Người quá mẫn cảm với các thành phần của vắc-xin; Người đã từng có phản ứng nghiêm trọng sau khi tiêm các vắc-xin cúm khác trước đó.

Ông Nga cho biết Bộ Y tế đã chỉ đạo các địa phương trong cả nước chuẩn bị kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc-xin cúm A/H1N1, đồng thời chuẩn bị các phương án sẵn sàng xử lý các tai biến (nếu có).

Về tình hình vắc-xin cúm A/H1N1 của Việt Nam do WHO tài trợ: Hiện Bộ Y tế Việt Nam đã ký thảo thuận với WHO, cam kết sẽ hoàn toàn tự chịu trách nhiệm trước tai biến của vắc-xin viện trợ. Vắc-xin viện trợ cho Việt Nam vẫn là loại vắc-xin đã gây phản ứng phụ cho nhiều người tại Canada.

Cục Quản lý Dược cho biết hiện Cục đã gửi các văn bản đề nghị các công ty cung cấp vắc-xin cúm A/H1N1 gửi mẫu sang Việt Nam để tiến hành các thử nghiệm lâm sàng về tính an toàn, hiệu quả. Sau khi có kết quả kiểm tra lâm sàng, nếu đảm bảo đủ các điều kiện, Cục Quản lý Dược sẽ cấp phép và vắc-xin cúm A/H1N1 sẽ về Việt Nam.

Dự kiến chiến dịch tiêm chủng vắc-xin của Việt Nam sẽ diễn ra trong tháng 2/2010.

  • Cẩm Quyên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,