221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1260309
Dân Hà Nội được đảm bảo đủ nước sạch "xài" Tết
0
Article
null
Dân Hà Nội được đảm bảo đủ nước sạch 'xài' Tết
,

- Trừ một vài khu vực có cốt địa hình cao sẽ chịu nước yếu, còn cơ bản toàn bộ các quận nội thành Thủ đô sẽ được đảm bảo đủ nước sạch dùng dịp Tết Canh Dần.

Hà Nội không lo thiếu nước sạch dịp Tết

Hôm nay (27/1), trao đổi với PV VietNamNet, cán bộ phòng Thanh tra Công ty Nước sạch Hà Nội (Cty NSHN) cho hay: Dịp Tết Canh Dần sắp tới, toàn bộ các quận nội thành sẽ được cung cấp nước ổn định.

Mô tả ảnh.
Người dân khu vực nội thành sẽ có đủ nước sạch dùng dịp Tết Canh Dần.

Tuy nhiên, ở một vài khu vực, tình trạng nước yếu trong một số giờ nhất định trong ngày vẫn có thể xảy ra do cốt địa hình cao hơn các khu vực khác, như: Tứ Liên, Phúc Xá (quận Ba Đình); đường Láng (quận Đống Đa) hay Phúc Tân, Chường Dương (đường Hồng Hà, quận Hoàn Kiếm).

Vì thế, các điểm thiếu nước sẽ được cấp nước theo giờ hoặc bằng xe stéc. Cty NSHN cho biết đã giao 9 xe stéc loại 5m3 cho Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch các quận, yêu cầu trực từ 8 - 21h hàng ngày, sẵn sàng cung cấp cho những khu vực khó khăn về nước sạch.

Đơn vị này hướng dẫn: Khi có nhu cầu cấp nước bằng xe stéc, các bệnh viện, trường học, UBND các phường làm thủ tục, giấy giới thiệu xin cấp nước bằng xe stéc và liên hệ với xí nghiệp quản lý nước trên địa bàn để được cung cấp.

Ngoài ra, theo thông lệ, cứ Tết Nguyên Đán là một bộ phận lớn người dân ngoại tỉnh, học sinh, sinh viên về quê ăn Tết - nên Cty NSHN cho hay đã lên kế hoạch điều tiết, "dồn" nước từ các khu vực tập trung nhiều trường đại học, cao đẳng, các khu đông người ở trọ... sang các khu vực khó khăn về nước sạch.

Về phần nguồn, hiện Cty trên đang quản lý, vận hành 12 nhà máy nước và 7 trạm sản xuất nước cục bộ, trung bình mỗi ngày đêm sản xuất và cung cấp vào mạng cấp nước của thành phố bình quân 541.350m3.


Dịp cuối năm ngoái, công ty đã hoàn thành xong dự án nhà máy và mạng cấp nước huyện Đông Anh, hiện triển khai thi công dự án bãi giếng nhà máy nước Bắc Thăng Long - Vân Trì để nâng công suất từ 20.000m3 lên 50.000m3/ngày đêm. Đồng thời, một số giếng suy thoái tại các nhà máy nước Yên Phụ, Cáo Đỉnh, Nam Dư, Gia Lâm cũng đang được khoan thay thế.

Như vậy, đầu năm 2010, "phần nguồn" đã sẵn sàng đáp ứng đủ nhu cầu nước sạch sinh hoạt của người dân sống tại Hà Nội (do công ty quản lý), đồng thời có khả năng đáp ứng tình hình an ninh mạng cấp nước cho các khu vực Tây Nam thành phố (hiện do Công ty Viwaco quản lý).

820 tỷ để cấp cứu "khát" nước cho người dân TP.HCM

Ngày 27/1, Tổng công ty cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã khởi công giai đoạn 1 dự án cung cấp nước sạch cho hơn 1.000 hộ dân ở xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn. Đồng thời, đến cuối năm 2010 giai đoạn 2 của dự án tiếp tục giải quyết “khát” cho 2.500 hộ dân trên địa bàn huyện.

Theo UBND huyện Hóc Môn, do trên địa bàn huyện chưa có mạng lưới nước sạch nên ở một số khu vực người dân phải sử dụng nước từ các giếng khoan nằm xen nghĩa địa, kênh rạch hoặc xí nghiệp xả thải ô nhiễm…

Được biết kế hoạch ban đầu, Sawaco sẽ cung cấp nước cho người dân xã Bà Điểm sau khi 2 nhà máy nước Kênh Đông và Tân Hiệp được xây dựng, nâng cấp với công suất 450.000m3 nước/ngày. Thế nhưng hiện nguồn nước ở 2 nhà máy này đang bị sụt giảm nghiêm trọng. Đồng thời, nguồn nước ngầm từ hệ thống giếng khoan được xét nghiệm có chứa nhiều chất ô nhiễm, gây ảnh hưởng sức khỏe người dân.

“Chính vì vậy, việc đầu tư xây dựng đường ống cấp nước sẽ phần nào giải quyết nhu cầu nước sạch cho người dân” - ông Lý Chung Dân, Phó TGĐ Sawaco nói.

Tin các dự án cấp nước, xây hệ thống đường ống nước được khởi công đều là tin vui với người dân TP.HCM bởi họ sẽ không phải đi mua từng can nước như thế này. Ảnh: Thái Phương

Trước đó ngày 26/1, người dân huyện Cần Giờ cũng đón nhận tin vui khi dự án “Xây dựng đường ống cấp nước sạch huyện Cần Giờ” được khởi công. Từ lâu, huyện Cần Giờ là một trong những địa bàn “nóng” về thiếu nước sạch. Hệ thống đường ống nước chưa có còn nguồn nước ngầm bị nhiễm mặn nghiêm trọng do biển xâm nhập…

Hàng ngày, người dân trong huyện phải đi mua từng can nước từ các xe bồn, thuyền ghe chở từ thành phố về. Thế nhưng nhu cầu dùng nước của người dân trong huyện chỉ được đáp ứng khoảng 50% so với tiêu chuẩn (60 lít nước/ngày).

Khi dự án hoàn thành giai đoạn 1 sẽ cung cấp nước ổn định khoảng 150.000 người đến năm 2015. Đồng thời, khi giai đoạn 2 thực hiện xong vào năm 2025 sẽ tăng công suất lên gấp đôi, đáp ứng nhu cầu dùng nước 300.000 người dân.

Hệ thống đường ống nước dài khoảng 42km với tổng mức đầu tư 820 tỷ đồng được xem là hệ thống đường ống dài nhất cả nước. Mỗi dự án cung cấp nước, xây dựng hệ thống nước được khởi công đều là tin vui giải quyết “khát” cho người dân thành phố.

  • Cao Minh - Thái Phương
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,