221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1027814
Cục Đăng kiểm nói gì về xe ba gác Trung Quốc
1
Article
null
Cục Đăng kiểm nói gì về xe ba gác Trung Quốc
,

(VietNamNet)- Loại xe 3 bánh do Trung Quốc sản xuất mới xuất hiện trên thị trường, dù đã được kiểm định nhưng chưa chắc được phép lưu thông. Trao đổi với PV VietNamNet, ông Trịnh Đức Chinh, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết.

>>> Công nghệ chế tạo xe ba bánh có quá khó?
>>> Doanh nghiệp ngủ quên, xe ba gác Trung Quốc đã mai phục
>>> Hoãn lệnh cấm xe tự chế: Vì đâu nên nỗi? 
>>> Xe 3 bánh Trung Quốc tung hoành ở Bình Dương, Đồng Nai
>>> Xe máy "bẩn" sẽ bị phạt 300000 đồng?
>>> Sẽ kiểm tra khí thải xe máy định kỳ 1 năm/lần

Những chiếc xe 3 bánh trong nước đã và sẽ bị cấm lưu hành, còn những chiếc xe ba gác của Trung Quốc đang tung hoành tại Bình Dương và Đồng Nai, thậm chí đã bắt đầu đeo biển số các tỉnh để vào hoạt động tại TP. HCM. Trước tình hình này, PV VietNamNet ngày 22/1/2007 đã có cuộc trao đổi với Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, ông Trịnh Đức Chinh.

Ông Trịnh Đức Chinh: Không phải xe có kiểm định là được phép lưu thông (ảnh: Trần Duy)

Ông Trịnh Đức Chinh: Không phải xe có kiểm định là được phép lưu thông (ảnh: Trần Duy)

Thưa ông, những xe 3,4 bánh do Trung Quốc sản xuất hiện lưu thông trên đường được quản lý ra sao?

- Những xe lưu hành trên thị trường không phải thuộc phạm vi quản lý của chúng tôi. Còn việc có được lưu hành hay không, còn phụ thuộc vào nhiều cơ quan khác như cơ quan kiểm tra, kiểm soát, của thanh tra giao thông, công an.

Số xe này có được đăng kiểm hay không?

- Từ ngày 27/12/2007, loại xe này đã cho đăng ký lại rồi. Số xe hiện đang lưu thông, có biển số, dĩ nhiên là có đăng kiểm. Nhưng tôi nhắc lại, xe có được chạy hay không là do chính quyền của tỉnh đó quy định. Ở Tây Ninh, loại xe 3, 4 bánh do Trung Quốc sản xuất có hàng ngàn xe, trong khi ở TP.HCM hầu như không có.

Việc đăng kiểm này dựa theo tiêu chuẩn nào thưa ông?

- Dựa trên những tiêu chuẩn do Nhà nước ban hành. Cũng có những loại xe mà UBND tỉnh, thành không chấp nhận cấp biển số cho lưu thông. Do vậy, chủ phương tiện muốn đầu tư thì phải lường trước tình huống này.

TP. HCM đã từ chối cho lưu hành xe tuk-tuk của Thái Lan, nhưng những chiếc xe Trung Quốc này vẫn lăn bánh trên đường phố (ảnh: T. Thuấn)

TP. HCM đã từ chối cho lưu hành xe tuk-tuk của Thái Lan, nhưng những chiếc xe Trung Quốc này vẫn lăn bánh trên đường phố (ảnh: T. Thuấn)

Chẳng hạn ở TP.HCM đã từ chối cấp phép cho xe Tuk Tuk (loại xe đặc trưng của Thái Lan) lưu thông từ lâu rồi. Trong khi đó, xét về yếu tố thẩm mỹ và kỹ thuật, xe Tuk Tuk đâu phải là loại xe tồi. Do vậy, có những tỉnh thành sẽ chấp nhận cho một loại xe nào đó lưu thông, cũng có tỉnh thành sẽ không cho phép.

Khi mua xe để sử dụng, làm sao người dân biết được loại xe nào hợp chuẩn để có thể lựa chọn?

- Ngành đăng kiểm không làm gì trái với những quy định của nhà nước. Khi có nhu cầu, người dân đem phương tiện đến cơ quan đăng kiểm. Cơ quan đăng kiểm sẽ áp những tiêu chuẩn đã được ban hành để xem xét và sẽ trả lời cho chủ phương tiện biết loại xe đó có phù hợp hay không phù hợp với tiêu chuẩn do Nhà nước ban hành.

Chỉ cơ quan đăng kiểm ở một số tỉnh thành mới được kiểm định loại xe 3, 4 bánh thay thế cho xe ba gác, xích lô tự chế?

- Cách đây 3 tháng, loại xe này không được đăng kiểm và phải nằm yên trong kho. Điều này đã từng xảy ra ở Lạng Sơn khi hàng loạt xe phải nằm lại trong kho. Đến tháng 12/2007 thì cơ tất cả cơ quan đăng kiểm đã được phép kiểm định lại loại xe này. Người dân có nhu cầu thì chúng tôi vẫn đăng kiểm cho họ. Nếu xe 3, 4 bánh nhập về mà hợp chuẩn và Chủ tịch tỉnh nhận thấy loại phương tiện đấy không cản trở giao thông thì cứ cho phép lưu thông.

Trên thực tế, những chiếc xe ba gác Trung Quốc đang hoạt động rất mạnh ở khu vực đô thị của Bình Dương, giáp ranh với TP. HCM. PV VietNamNet cũng đã ghi nhận thấy những chiếc xe mang biển số Bình Dương đang chở hàng ngay trên đường phố TP. HCM.

Ông có thể lý giải tại sao chỉ thấy loại xe 3, 4 bánh này xuất hiện nhiều ở Đồng Nai, Bình Dương mà không thấy đăng ký tại TP.HCM?

- Có lẽ ở Đồng Nai hoặc Bình Dương có những vùng sâu, vùng xa nên lãnh đạo những tỉnh này nhận thấy loại xe 3, 4 bánh có khả năng thay thế cho xe hiện hữu. Do vậy, loại xe này được phép lưu thông. Còn ở tại TP.HCM, như tôi được biết, dù xe đã được đăng kiểm rồi cũng không thể đăng ký. 

Có phải ông nói rằng loại xe 3, 4 bánh dù đã thông qua khâu kiểm định cũng chưa chắc được phép lưu thông?

- Đúng, chính xác là vậy.

Ông nhận xét gì về chủ trương cấm xe 3, 4 bánh tự chế?

- Đây là một chủ trương đúng đắn. Tuy nhiên, việc cấm ở đâu, thời điểm nào thì cần phải xem xét, cân nhắc. Do vậy, phải có lộ trình thích hợp mới tranh thủ được sự đồng thuận của đông đảo người dân.

  • Trần Duy (thực hiện) 
    Ý kiến bạn đọc:
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,