221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1026496
Hàng rong Hà Nội vẫn mưu sinh tại nhiều điểm cấm
1
Article
null
Hàng rong Hà Nội vẫn mưu sinh tại nhiều điểm cấm
,

(VietNamNet) - 1 ngày sau khi quy định cấm hàng rong của TP. Hà Nội chính thức có hiệu lực, hàng trăm gánh hàng rong vẫn tiếp tục mưu sinh xung quanh những khu vực đã bị cấm...

Ngay đầu giờ sáng, 5 - 6 gánh hàng rong vẫn thoải mái bày hàng, bán mua ngay trước cửa Đền Quán Thánh mà chẳng thấy bất cứ lực lượng chức năng nào tới... hỏi thăm. Khi được hỏi, chị Thụy - người bán chiếu nói: "Có khách gọi mua chiếu thì tôi tạm dừng lại để bán hàng chứ có "đóng chốt" bán hàng ở đây đâu mà sợ. Mà các chú nói thế nào ấy chứ, tôi đã nghe thấy ai bảo cấm đâu?".

Người bán chiếu rong bán hàng ngay cửa Đền Quán Thánh (Ảnh P.Hải chụp sáng 20-1)
Người bán chiếu rong bán hàng ở khu vực Đền Quán Thánh (Ảnh P.Hải chụp sáng 20/1)

Xung quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm, bất chấp sự có mặt của lực lượng tự quản làm nhiệm vụ bảo đảm ANTT, hàng chục người bán hàng bánh ngọt, thuốc lá vẫn điềm nhiên mời gọi khách mua hàng.

Hàng rong chiếm nhà chờ xe buýt tại trạm trung chuyển Yên Phụ
Hàng rong chiếm nhà chờ xe buýt tại trạm trung chuyển Yên Phụ
và ung dung bán hàng ăn mà không bị xử lý
và nấp sau xe buýt để bán hàng ăn mà không bị xử lý

Ngay cả tại khu vực Trạm trung chuyển xe buýt Yên Phụ, hàng chục thùng bánh mỳ rong vẫn thoải mái chen lấn với khách đi xe. Thậm chí họ còn vô tư ngồi chiếm chỗ bán hàng ngay trong khu vực nhà chờ, bất chấp việc khách đi xe buýt phải đứng xuống lòng đường.

’Hàng
Hàng rong "đi dạo" trước Tượng đài Cảm Tử
và bán hàng ngay trước vườn hoa
và bán hàng ngay trước vườn hoa trên phố Hai Bà Trưng

Tại khu vực trước cửa ga Hà Nội và ga Trần Quý Cáp, hàng chục gách hàng rong cũng ngang nhiên tràn ra cả lòng đường để bán hàng. Điều đáng ngạc nhiên là cho dù nằm gần như đối diện với cửa ga Trần Quý Cáp nhưng Công an phường Văn Miếu dường như... không hề có bất cứ động thái nào để dẹp bỏ những gánh hàng rong lấn chiếm vỉa hè, lòng đường này?!

Bánh mỳ rong trước cửa ga Hà Nội
Bánh mỳ rong trước cửa ga Hà Nội
’và
và "lượn lờ" ở cửa ga Trần Quý Cáp

Tại khu vực trước cửa chính của Văn Miếu Quốc Tử Giám, 4 -5 người phụ nữ ôm theo hàng chồng áo phông cùng với 1 thanh niên bán bưu ảnh, bản đồ Hà Nội cũng vô tư chèo kéo khách du lịch nước ngoài mua hàng ngay trước mắt cán bộ bảo vệ của khu di tích.

Khi thấy ống kính máy ảnh, những người bán hàng này vội lảng đi chỗ khác, riêng gã thanh niên bán bưu ảnh vẫn đứng yên tại chỗ, gọi thêm 3 phụ nữ khác quay lại và cao giọng chửi bới nhóm phóng viên VietNamNet. Thậm chí, gã thanh niên này còn nhặt 2 viên gạch và ném thẳng vào người 2 phóng viên VietNamNet khi đó đang ngồi trên xe máy. Rất may, 2 viên gạch này đã không đến được đích mà rơi vào một chiếc ô tô đang đỗ bên đường.

Gã thanh niên bán bưu ảnh trước cửa Văn Miếu - Quốc Tử Giám
Gã thanh niên bán bưu ảnh trước cửa Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Sau khi ném gạch... suýt trúng người các phóng viên, nhóm người bán hàng rong này đã đi lảng sang khu vực đối diện với bãi đỗ xe của khách tới tham quan Văn Miếu và tiếp tục chặn một nhóm du khách nước ngoài đang đi bộ trên đường để...ép mua hàng.

A
Bán bông tăm, ví da trước cửa Văn Miếu
và chặn khách du lịch để bán..áo phông
và chặn khách du lịch để bán..áo phông

Khi nhận được tin trình báo về việc bị nhóm người bán hàng rong ngăn cản và cố ý dùng gạch vỡ tấn công phóng viên VietNamNet đang tác nghiệp, Công an phường Quốc Tử Giám đã khẩn trương cử cán bộ xuống hiện trường để tiến hành giải quyết. Tuy nhiên, nhóm đối tượng này đã nhanh chân bỏ chạy sang địa bàn phường Văn Miếu.

Trưởng Công an phường Quốc Tử Giám cho biết: "Các đối tượng bán hàng rong trước cửa Văn Miếu - Quốc Tử Giám nêu trên hầu hết là người từ các địa bàn khác tới và thường "tranh thủ" khoảng thời gian khi lực lượng làm nhiệm vụ của phường về nghỉ ăn trưa để bán hàng. Mặt khác, do khu vực Văn Miếu  - Quốc Tử Giám vốn là địa bàn giáp ranh giữa 3 phường Quốc Tử Giám - Văn Chương - Văn Miếu nên khi phát hiện thấy sự xuất hiện của lực lượng làm nhiệm vụ của phường Quốc Tử Giám, các đối tượng bán hàng rong, chèo kéo khách du lịch thường bỏ chạy sang địa bàn khác. Điều đó đã khiến cho công tác xử lý với các đối tượng này của phường Quốc Tử Giám gặp rất nhiều khó khăn".

  • Gia Linh - Lan Thương
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,