221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1025806
Đau thương những ngày giáp Tết
1
Article
null
Vụ chìm tàu tại Phú Yên:
Đau thương những ngày giáp Tết
,

(VietNamNet) - Tin chiếc tàu PY91234 do Nguyễn Văn Gọi (35 tuổi) làm thuyền trưởng bị tàu lạ tông chìm trên biển trưa ngày 14/1 là một thảm hoạ với những gia đình ngư dân trong những ngày giáp Tết. 

 

Tang tóc một gia đình

Nhà ông Nguyễn Miềng là noiư tập trung tất cả người thân của nhưng ngư dân bị nạn trong suốt mấy ngày qua. Ảnh: Trình Kế
Nhà ông Nguyễn Miệng là nơi tập trung tất cả người thân của những ngư dân bị nạn trong suốt mấy ngày qua. Ảnh: Trình Kế
 

Ngôi nhà ông Nguyễn Miệng ở 68 tuổi, ở khu phố 6, phường Phú Đông, TP Tuy Hòa 3 ngày qua không ai ngủ được. Không chỉ có ông mà rất đông những người hàng xóm đứng canh bên máy bộ đàm.

 

Tin chiếc tàu PY91234 do hai con trai ông là Nguyễn Văn Gọi (35 tuổi) làm thuyền trưởng và Nguyễn Văn Điện (38 tuổi) làm thuyền phó bị tàu lạ tông chìm trên biển trưa ngày 14 là một thảm hoạ với gia đình trong những ngày giáp Tết. 8 thuyền viên khác đi chung tàu cá với 2 con trai ông giờ cũng chưa biết sống hay chết. Ông Miệng nghẹn ngào: “Trưa đó qua máy bộ đàm chỉ nhận được giọng nói ngắt quãng trong mưa gió: ’Cha ơi tàu gặp nạn, báo tin cứu tụi con’ rồi im lặng cho đến giờ”.

 

Ông Miệng cho biết trước đó tàu PY91234 hành nghề lưới cản đang đánh bắt tại vùng biển Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) cùng với hai tàu đánh cá khác đều do gia đình ông làm chủ. Lúc 7h sáng 14/1, sau khi kéo lưới xong, ba chiếc tàu chạy về cảng cá Đông Tác. Đến khoảng 10h30, gia đình nhận được tin tàu bị nạn và hai tàu đi cùng quay trở lại cứu hộ.

 

Chủ phương tiện tàu đánh cá PY91234 là anh Nguyễn Văn Thanh (cũng là con trai ông Miệng), cho biết: “Theo lời anh Nguyễn Văn Thoại, thuyền trưởng tàu đánh cá PY5851, sau khi nhận tín hiệu kêu cứu từ tàu PY91234, hai tàu đánh cá của gia đình lập tức quay trở lại cứu hộ. Ba tàu chạy cách nhau chừng 5 hải lý, nhưng do sóng lớn, tầm quan sát bị hạn chế nên việc tìm kiếm rất khó khăn. Ngay sau đó, gia đình gọi tiếp một tàu câu cá ngừ đại dương khác trở vào cùng tìm kiếm từ Đại Lãnh (tỉnh Khánh Hòa) vào tận đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) nhưng vẫn không thấy tung tích, dấu vết gì!”.

 

Đại tá Nguyễn Trọng Huyền, Phó Chỉ huy trưởng - Tham mưu trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Phú Yên cho biết: “Trưa 15/1, nhận được tin tàu đánh cá PY91234 bị nạn, chúng tôi đã tổ chức điều động phương tiện để ứng cứu. Tuy nhiên, do cửa sông Đà Rằng cạn và có sóng lớn nên không thể điều động tàu Hải đội 2 đi làm nhiệm vụ được. Trước tình hình này, chúng tôi đã điện báo cho Bộ Quốc phòng để điều động máy bay cứu hộ. Đến chiều 15/1, Bộ Tham mưu Bộ Tư lệnh biên phòng thông báo đã điều động được một máy bay đến vùng biển trên quan sát nhưng chưa thấy tàu bị nạn”.

 

Sau hai ngày tìm kiếm, ba chiếc tàu đánh cá của gia đình ông Miệng đã quay trở về cảng Đông Tác trong sự bất lực. Theo ông Miệng, sau hai ngày tìm kiếm không có kết quả nên cơ hội sống sót của các thuyền viên hầu như không còn nữa!

 

Đau buồn phủ kín làng biển Đông Tác

 

Chị Nguyễn Thị Mỹ Hoà cạn nước mắt chờ chồng! Ảnh: Trình Kế.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Hoà cạn nước mắt chờ chồng! Ảnh: Trình Kế

Chị Nguyễn Thị Mỹ Hoà vợ anh Gọi, chị Nguyễn Thị Thu Thủy, vợ anh Điện, ôm con nhỏ khóc suốt hai ba ngày nay. Mẹ con các chị chỉ trông chờ vào từng chuyến biển của các anh, nhưng đến hôm nay nếu các anh đã ở lại luôn với biển thì Tết này không biết sẽ ra sao…

 

Trước đây gia đình ông Miệng hành nghề câu cá ngừ đại dương, do liên tục bị thua lỗ nên chuyển sang lưới cản. Riêng vợ chồng anh Điện phải đi vay mượn khắp nơi được 120 triệu đồng mua lưới, mới mở được hai chuyến biển thì gặp nạn.

 

Đáng thương nhất là trường hợp chị Nguyễn Thị Hợp, vợ anh Đào Văn Sen. Chị Hợp sụp xuống rưng rưng nước mắt: “Cuộc sống gia đình chỉ biết trông chờ vào anh Sen. Không có đất, có ruộng, chồng tôi phải đi bạn kiếm tiền, còn tôi ở nhà trông con, cuộc sống rất cơ cực. Các con tôi đứa lớn nhất mới mười tuổi, nhỏ nhất chỉ mới lên sáu. Không biết những năm tháng còn lại bốn mẹ con chúng tôi dựa vào đâu mà sống đây!”.

 

Ông Đặng Ngọc Anh như chết lặng người khi hay tin hai đứa con trai duy nhất Đặng Kim Hùng và Đặng Kim Hào bị mất tích trên biển. Dầm mình trong mưa gió từ huyện Tuy An vào phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) với hy vọng cả hai sẽ quay trở về. Ông Anh cho biết gia đình đông con Hùng Và Hào là 2 con lớn làm nghề biển nuôi gia đình. Biết nhà cảnh nghèo nên 2 em chăm làm, tiết kiệm từng đồng giúp mẹ nuôi các em ăn học. Trước chuyến đi biển lần này 2 đứa còn hứa sẽ làm có tiền mua áo mới cho các em chơi tết… ngờ đâu…”

 

Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Phú Yên cho biết các thuyền viên trên tàu đều có mua bảo hiểm. Tuy nhiên chiếc tàu này lại không mua bảo hiểm. 

Danh sách 10 thuyền viên bị nạn

  1. Nguyễn Văn Gọi - SN 1973 ở khu phố 6, phường Phú Đông, TP Tuy Hoà
  2. Nguyễn Văn Điện - SN 1970 khu phố 6 phường Phú Đông TP Tuy Hoà
  3. Dương Chung - SN 1979 khu phố 6 phường Phú Đông Tp Tuy Hoà
  4. Mai Xuân Phương - SN 1966 phường Phú Lạc xã Hoà Hiệp Nam huyện Đông Hoà
  5. Đào Văn Sen - SN 1978 thôn Phú Lạc xã Hoà Hiệp Nam huyện Đông Hoà
  6. Trần Vương - SN 1979 thôn Phú Lạc xã Hoà Hiệp Nam huyện Đông Hoà
  7. Võ Chương - chưa rõ năm sinh, thôn Phú Thọ 3 xã Hoà Hiệp Trung huyện Đông Hoà
  8. Nguyễn Kỳ Quí - SN 1983 xã Hoà Long huyện Long Đất tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
  9. Đặng Kim Hùng - SN 1984 thôn Hoà Đa xã An Mỹ huyện Tuy An
  10. Đặng Kim Hào - SN 1986 thôn Hoà Đa xã An Mỹ huyện Tuy An

  • Trình Kế

 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,