221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1025688
TP.HCM: Xe tự chế tung hoành giờ "giới nghiêm"
1
Article
null
TP.HCM: Xe tự chế tung hoành giờ 'giới nghiêm'
,

(VietNamNet) - Lệnh cấm xe 3-4 bánh tự chế lưu thông đã bị tạm hoãn và thay vào là cấm chạy ban ngày, nhưng cấm thì cấm còn chạy thì cứ chạy.

Mấy ngày sau khi lệnh cấm xe 3, 4 bánh tự chế có hiệu lực, cùng với quyết định tạm hoãn thực hiện lệnh này, đường phố Sài Gòn vắng bóng xích lô, ba gác. Thi thoảng một vài chiếc đánh liều vừa chạy vừa run

Thế nhưng, nửa tháng sau, loại xe này, bất chấp quy định cấm chạy ban ngày, lại hoạt động ì xèo dọc ngang trên phố giữa thanh thiên bạch nhật.

Cả một góc đường đủ loại xe 3-4 bánh tự chế.
Cả một góc đường đủ loại xe 3-4 bánh tự chế.

Theo quy định của UBND TP.HCM, thời gian cho phép xe 3, 4 bánh tự chế (xích lô, ba gác...) lưu thông từ 1/1/2008 đến ngày 30/6/2008 là từ sau 22h đêm đến 4h sáng. Riêng các xe 3-4 bánh tự chế dùng để thu gom rác, vận chuyển rác được lưu hành từ 22h hôm trước đến 6h sáng hôm sau. Xe tự chế sử dụng đẩy tay, xe không có biển số đăng ký chỉ được phép lưu thông đến ngày 29/2.

Quy định là vậy nhưng vì miếng cơm manh áo nên những người hành nghề xích lô, ba gác đành bất chấp luật lệ, tung hoành trên phố trong thời gian cấm. 

Trên dọc tuyến đường Lý Thường Kiệt (khu vực chuyên cung cấp sắt thép, vật liệu xây dựng) từng hàng dài xích lô, ba gác đậu tràn xuống lề đường để lên hàng. Những ống sắt, thép, tôn dài 5 - 7m chất đầy trên những chiếc xe còm cõi, rách nát, không biển số chuẩn bị hòa vào dòng người ngược xuôi đến điểm cần đến.

Người sợ thì đi đường vòng, vắng bóng CSGT.

Xe sợ thì đi đường vòng, vắng bóng CSGT.

Người không ngại thì cứ đường chính mà đi.

Xe không ngại thì cứ đường chính mà thản nhiên lăn bánh

Bon bon trên phố đông người.
Bon bon trên phố đông người.
Tung hoành cả vào giờ cao điểm.
Tung hoành cả vào giờ cao điểm.

Ngay cả trong giờ cao điểm, những chiếc xích lô, ba gác chở đầy hàng cồng kềnh vẫn cứ bon bon chạy. Đường sá đông đúc nên người đi đường luôn phải né, kẻo bị đụng phải thì chỉ có thiệt thân. Xe ba gác thu gom rác, xe đẩy tay tự chế của những người chuyên mua bán phế liệu cũng tràn xuống phố.

Thử dò hỏi những người chạy xích lô, ba gác ở góc Trung tâm Bưu điện Khu vực II là không sợ bị bắt giam xe hay sao mà chạy cả ban ngày? Họ đều cho biết: "Sợ thì có sợ nhưng chạy thì cứ chạy". Theo những tài xế này thì vì cái ăn nên liều chứ tuân thủ đúng quy định chỉ chạy vào ban đêm có mà chết đói! Bởi: "Ma nào thuê vào giờ đó?".

Tràn xuống cả lòng đường để lên hàng.
Tràn xuống cả lòng đường để lên hàng.
Thứ gì cũng chở tuốt.
Thứ gì cũng chở tuốt.
Chở đến è cổ, ngập đầu.
Chở đến è cổ, ngập đầu.
Người đi đường coi chừng rước họa vào thân.
Người đi đường coi chừng rước họa vào thân.

Những bác tài này cho biết thêm, nếu chở vừa phải, hàng không cồng kềnh, dài quá thì CSGT thấy vẫn làm ngơ mà chỉ bắt những xe nào "quá đáng". Khi được hỏi chạy phạm luật thế nhưng giá cước có tăng không thì họ đều lắc đầu ngao ngán: "Giá vẫn vậy. Xăng tăng giá 2, 3 lần, vật giá leo thang nhưng giá cước vận chuyển vẫn không tăng vì đa số là chạy mối. Chỉ tăng, làm giá được với khách vãng lai thôi".

Xích lô
Xích lô
Ba gác máy
Ba gác máy
Ba gác đạp
Ba gác đạp
Rồi cả xe lấy rác... cùng nhau trên phố giữa ban ngày.
Rồi cả xe lấy rác... cùng nhau trên phố giữa ban ngày.

Liệu rằng, lệnh cấm xe 3-4 bánh tự chế lưu thông của Chính phủ sẽ lại được điều chỉnh thêm 1 lần nữa khi cho phép loại phương tiện này lưu thông cả ban ngày như đề xuất mới đây của MTTQ TP.HCM?

  • Bài & ảnh: Tấn Thuấn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,