221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1024894
Trời lạnh còn kéo dài đến hết tuần
1
Article
null
Trời lạnh còn kéo dài đến hết tuần
,

(VietNamNet) - Vài ba ngày tới, không khí lạnh tiếp tục duy trì tại các tỉnh phía Bắc. Trời còn rét hại, rét đậm. Tuy nhiên, đây chưa phải là đợt rét nhất trong lịch sử. Bà Nguyễn Lan Châu, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết:

cvb

Bà Nguyễn Lan Châu, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương: ’’Rét còn kéo dài đến hết tuần’’. Ảnh: Lệ Hà.

- Đây là đợt rét hại, rét đậm nhất trong mùa đông này nhưng chưa phải là rét nhất trong lịch sử. Qua theo dõi của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, vào ngày 15/1/1963 nhiệt độ tại Hà Nội là 6,3oC còn hôm nay (15/1) tại Hà Nội nhiệt độ thấp nhất mới là 10,5oC.

Đợt rét này, tại một số tỉnh miền núi nhiệt độ cũng chưa xuống quá thấp như ở Lạng Sơn hôm nay nhiệt độ thấp nhất là 5,8oC, Sapa 5,3oC.

- Với trời rét đậm, rét hại như đợt này liệu có xuất hiện băng giá và tuyết không, thưa bà?

- Như tôi đã nói, đây chưa phải là đợt quá rét. Nhiệt độ tuy thấp nhưng vẫn ở mức trên 5oC tại vùng núi. Với mức nhiệt độ này thì chưa thể xảy ra băng giá và tuyết rơi.

- Dự báo đợt rét này còn kéo dài đến khi nào?

- Theo nhận định của chúng tôi, đợt rét này còn kéo dài đến hết tuần này. Hôm nay và ngày mai là 2 ngày rét hại, nhiệt độ xuống thấp. Đặc biệt, ngày mai (16/1) nhiệt độ còn xuống 1-2oC nữa, trời âm u, rét hại. Dự báo, sang ngày 17/1, nhiệt độ sẽ tăng lên một chút nhưng trời vẫn rét đậm, nhất là sáng và đêm.

Bên cạnh đó, gió mùa đông bắc kết hợp với áp thấp nhiệt đới khiến nhiệt độ giảm hơn. Hiện vị trí tâm áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía tây quần đảo Trường Sa. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, cấp 7 (tức là từ 39 đến 61km một giờ), giật trên cấp 7. Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng tây nam, mỗi giờ đi được khoảng 15-20km.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới kết hợp với gió mùa đông bắc, khu vực Bắc và giữa Biển Đông (bao gồm cả quần đảo Trường Sa), vùng biển ngoài khơi các tỉnh ven biển Trung Bộ và Nam Bộ có gió mạnh cấp 6, cấp 7, giật trên cấp 7. Biển động mạnh. Ở các tỉnh ven biển Trung và Nam Trung Bộ có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to.

Do đó, mọi người ra ngoài nên mặc ấm. Tại vùng núi, cây trồng, vật nuôi cần được che đậy bảo vệ. Người già, trẻ em nên hạn chế ra ngoài.

cvbn
Trùm kín khi ra đường tránh rét. Ảnh: Phạm Hải
- Chỉ còn 3 tuần nữa là tới Tết Nguyên đán, thời điểm này có thể dự báo thời tiết Tết được chưa, thưa bà?

- Để chắc chắn, phải tuần tới chúng tôi mới có những dự báo chính xác thời tiết Tết Nguyên đán do còn phải theo dõi hình thế thời tiết thay đổi như thế nào.

- Từ nay đến hết mùa đông, sẽ còn bao nhiêu đợt rét nữa?

- Trung bình một năm có khoảng 30 đợt rét. Tính từ đầu mùa đến nay đã có khoảng 14 đợt rét xuất hiện. Thông thường, trong tháng Giêng, trời thường âm u, lạnh, có ngày có mưa lất phất và xuất hiện rét đậm, rét hại. Thế nhưng, năm nay sau những đợt rét có những ngày nhiệt độ tăng cao như ngày 12/1 vừa qua có nơi nóng tới 28-29oC.

Theo nhận định của chúng tôi, từ nay đến tháng 5 (nghĩa là vào mùa hè), còn khoảng 10 đợt không khí lạnh nữa. Tuy nhiên, những đợt lạnh sẽ có nhiệt độ giảm dần chứ không rét đậm, rét hại như giữa mùa đông.

- Xin cảm ơn bà!

  • Lệ Hà (thực hiện)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,