221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1021132
Miền Bắc: Rét đậm, miền núi xuất hiện băng giá
1
Article
null
Miền Bắc: Rét đậm, miền núi xuất hiện băng giá
,

Miền Bắc đang rét đậm, một số nơi miền núi cao đã có băng giá và sương muối. Dự báo đợt rét này sẽ kéo dài 1 - 2 ngày tới, và trời sẽ ấm lên sau 6/1.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, khu vực Hà Nội nhiệt độ cao nhất là 21 - 23 độ C, về đêm và sáng sớm giảm còn 12 - 14 độ C.

Các tỉnh Nam Bộ và Tây Nguyên cũng chịu ảnh hưởng của đợt lạnh này, ngay trong buổi trưa trời cũng mát mẻ với nhiệt độ khoảng 27 - 28 độ C. Về đêm nhiệt độ hạ còn 19 - 20 độ C, trời rét. Gió đông bắc câp 2 - cấp 3.

Miền núi phía Bắc xuất hiện băng giá và sương muối ở một số nơi. Trạm khí tượng Lào Cai ghi nhận nhiệt độ trung bình ở vùng núi cao Sa Pa đã xuống rất thấp, từ 3,5 – 4,5 0C. Tại các vùng cao trên 1.000 mét so với mặt biển, nhiệt độ mặt đất giảm xuống còn -1,2 0C.

Đặc biệt, Trạm khí tượng Bắc Hà đã quan sát được nhiệt độ thấp nhất xuống 1,1 độ C và nhiệt độ mặt đất là 0 độ C. Băng giá, sương muối đã xuất hiện và càng lên cao, cường độ băng giá và sương muối tăng lên.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn Cao Bằng, vào sáng sớm 3/1, tại huyện Trùng Khánh, nhiệt độ đã xuống tới mức 1,8 độ C.

Từ 6/1, đợt không khí lạnh này sẽ được bổ sung nhưng cường độ yếu, do đó những ngày sau trời sẽ ấm dần lên.

Do không khí khô, nguy cơ cháy rừng ở các tỉnh miền núi phía Bắc đang ở cấp cực kì nguy hiểm.

Vùng biển ngoài khơi các tỉnh trung Trung Bộ, quần đảo Hoàng Sa có gió đông bắc cấp 5, có lúc cấp 6, biển động nhẹ. Vùng biển ngoài khơi nam Trung Bộ, Vũng Tàu đến Cà Mau và Nam Biển Đông có mưa rải rác, gió đông bắc cấp 6, giật trên cấp 6, biển động.

Trong những ngày qua, tại Lào Cai, sương muối dày đặc đã đóng băng trên mặt đất, mái nhà, ngọn cây, gây hại cho cây trồng, vật nuôi và gây khó khăn cho đời sống, sinh hoạt của nhân dân địa phương.

Do nhiệt độ xuống thấp gây băng giá, chính quyền các xã vùng cao của Lào Cai đã phải chuyển giờ học hàng ngày của học sinh muộn hơn quy định, bắt đầu từ 8 giờ - 8 giờ 30 phút. Nhiều chuyến xe khách đến các địa phương trên cũng phải lùi giờ xuất phát.

Ông Vàng A Hòa, cán bộ văn phòng UBND xã Ý Tý, huyện Bát Xát (Lào Cai) cho biết: đến ngày 3/1 đã có 15 con trâu bị chết, nhiều hoa màu bị thiệt hại nặng.

(Theo TT Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, TTXVN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,