221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1021058
Điều tra bổ sung lần 2, vẫn y tội quan tham PMU18
1
Article
null
Điều tra bổ sung lần 2, vẫn y tội quan tham PMU18
,

(VietNamNet) - Sau hai lần bị trả hồ sơ yêu cầu điều tra lại, CQĐT vừa hoàn tất bản kết luận điều tra lần hai vụ án PMU18. Theo đó, CQĐT đã phân tách từng chi tiết, hành vi phạm tội của các bị cáo.

Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến bị truy tố với 3 tội danh: Cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng; Lạm dụng chức vụ quyền hạn và tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Đối với tội Cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng của ông Nguyễn Việt Tiến, CQĐT khẳng định ông này đã điều động 4 xe ôtô bằng vốn ODA cho một số đơn vị thuộc Bộ GTVT sử dụng sai quy định trong thời gian còn đương chức. Tổng số thiệt hại do việc cho mượn xe được CQĐT xác định là 2,2 tỷ đồng.

Đối với tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn của ông Nguyễn Việt Tiến, CQĐT cho rằng ông này phải chịu trách nhiệm vì đã "bật đèn xanh" cho việc hỗ trợ kinh phí san lấp nền chợ thôn Trại Sen (xã Văn An, Chí Linh, Hải Dương). Theo yêu cầu của VKS, CQĐT cũng đã trưng cầu Bộ Tài chính giám định lại việc hỗ trợ kinh phí này và kết quả của việc trưng cầu giám định, Bộ Tài chính khẳng định: "Việc quyết kinh phí này chưa đúng quy định". Chính vì thế, CQĐT cho rằng đã đủ cở sở buộc tội đối với ông Nguyễn Việt Tiến.

Tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng của ông Nguyễn Việt Tiến được CQĐT chứng minh: Khi PMU18 được giao làm chủ dự án với các dự án ODA, ông Nguyễn Việt Tiến phải có trách nhiệm chỉ đạo trực tiếp. Người thẩm định, kiểm tra chặt chẽ từ đầu phải là ông Tiến, nhưng ông Tiến đã thiếu trách nhiệm, tạo điều kiện cho Dũng "tổng" mua sắm và cho mượn ôtô "tùy thích". Chính vì thế mà ông Tiến phải chịu trách nhiệm liên đới vì đã không thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ của mình.

Khiếu nại của ông Tiến cho rằng, ông ta chỉ chịu trách nhiệm về phần kỹ thuật, chất lượng công trình chứ không có trách nhiệm về việc quản lý tài chính và quản lý PMU18 bị CQĐT bác bỏ. CQĐT cũng đã trích nhiều văn bản để làm căn cứ cho việc bác bỏ khiếu nại của ông Tiến. CQĐT khẳng định chính ông Tiến là người phê duyệt tổng dự toán, phương tiện phục vụ thi công... các gói thầu mà PMU18 đảm nhận.

Cũng với việc cho mượn xe ôtô, Bùi Tiến Dũng phải chịu trách nhiệm vì đã cho mượn 30 chiếc xe của PMU18, yêu cầu nhà thầu Bãi Cháy 1 trong dự án cầu Bãi Cháy mua 3 xe vượt định mức và sử dụng không đúng 2 xe. Con số thiệt hại quy ra tiền mà Bùi Tiến Dũng phải chịu trách nhiệm lên tới 7,8 tỷ đồng, "qua mặt" cả "đại ca" Nguyễn Việt Tiến.

Các bị can: Phạm Tiến Dũng (Phó Trưởng phòng PDI6), Vũ Mạnh Tiên (Phó Chánh văn phòng), Nguyễn Hữu Vĩnh (Trưởng phòng PDI6), Nguyễn Thanh Sơn, Lê Thị Thanh Hòa, Nguyễn Ngọc Mỡi  (các cán bộ phòng PDI6) bị cáo buộc tội Lạm dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản vì họ đã buộc các nhà thầu ký nhiều hợp đồng khống để rút tiền.

Ngoài ra Vũ Mạnh Tiên và Bùi Thu Hạnh, nguyên cán bộ Phòng Tài chính - Kế toán (em gái Bùi Tiến Dũng) còn bị đề nghị truy tố về tội “Tham ô tài sản”. Vũ Mạnh Tiên sẽ phải lãnh trách nhiệm với số tiền chiếm đoạt 396 triệu đồng, còn Bùi Thu Hạnh phải chịu trách nhiệm số tiền chiếm đoạt là 87 triệu đồng.

  • T.N
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,