>> Ba gác, xích lô TP.HCM: Thấp thỏm chạy, phập phồng lo
Theo ông Lê Hiếu Đằng, Phó Chủ tịch Ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) thành phố, việc UBND thành phố cho phép gia hạn các loại xe 3, 4 bánh tự chế hoạt động đến hết tháng 6/2008 được người dân hoan nghênh, nhất là những người đang sinh sống bằng phương tiện này.
Bị cấm chạy vào ban ngày, những người lao động chạy xe xích lô, ba gác thất thu. |
Tuy nhiên, sau ba ngày áp dụng, qua một số cơ quan báo chí, truyền hình và qua phản ánh của một số người lao động là chủ các phương tiện như xích lô, xe ba gác thì quy định giờ giấc chung cho mọi phương tiện từ 22h - 6h sáng hôm sau chỉ phù hợp với các loại xe rác dân lập và loại xe 3, 4 bánh chở hàng từ các chợ đầu mối vào thành phố.
Khoảng thời gian như quy định không phù hợp với chủ phương tiện xích lô, ba gác vì vào giờ đó, họ không thể nào có khách, có người thuê chuyên chở. Do vậy thu nhập của những người hành nghề xích lô, ba gác giảm nghiêm trọng; họ và gia đình sẽ lâm cảnh khó khăn.
Theo đề nghị của Ban Thường trực UBMTTQ VN TP.HCM, UBND thành phố nên xem xét cho xe xích lô đạp, xe ba gác có đăng ký chạy vào ban ngày và chỉ cần quy định một số tuyến đường cấm lưu hành loại xe này nhất là ở các quận trung tâm như quận 1, 3 trong khi chờ đợi các phương tiện do Tổng Công ty Cơ khí giao thông Sài Gòn sản xuất, có kiểm định thay thế.
Liên quan đến chủ trương cấm xe 3, 4 bánh tự chế, Bộ GTVT vừa ban hành quyết định tạm thời về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe mô tô, xe gắn máy ba bánh dùng cho người tàn tật đã sử dụng trước ngày 1/1/2008. Việc kiểm tra chỉ tiến hành đối với xe dùng cho người tàn tật cư trú tại địa phương. Thời gian thực hiện đến hết ngày 30/6/2008.
-
Trần Duy