221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1020684
Ba gác, xích lô TP.HCM: Thấp thỏm chạy, phập phồng lo
1
Article
null
Ba gác, xích lô TP.HCM: Thấp thỏm chạy, phập phồng lo
,

(VietNamNet) - Vừa chạy vừa lo là tâm trạng chung của những người lao động nghèo còn sử dụng xe ba gác, xe đẩy tay, xích lô tự chế…

Nhan nhản ba gác, xích lô

Trên các con đường trung tâm TP.HCM như: Bùi Thị Xuân, Tôn Thất Tùng, Lê Lai, Phạm Ngũ Lão, Lê Lợi, Lý Tự Trọng… vẫn dễ bắt gặp những chiếc xích lô mạ bạc sáng choang lưu thông giữa dòng xe cộ đông đúc.  

d

Vừa chạy vừa dòm ngó CSGT.

Ngồi trên xe là những du khách người nước ngoài cao to đang thả hồn đưa mắt dõi theo cảnh vật hai bên đường. Phía sau xe, những người đàn ông còm cõi, gầy guộc, lưng áo bạc phếch hì hục nhấn mạnh bàn đạp xích lô. Bánh xe xích lô chậm chạp quay tròn. 

d

Vì miếng cơm vẫn liều chạy.

dd

Thất nghiệp lấy gì nuôi gia đình?

d

Chở du khách lòng vòng trung tâm thành phố.

d

"Niềm tin mãnh liệt" vào giấy phép đăng ký xe xích lô được cấp cách đây nhiều năm để lưu thông mà không sợ bị hỏi.

Chiều 2/1, chỉ trong hơn một giờ ghi nhận ngay góc ngã tư Bùi Thị Xuân - Tôn Thất Tùng (quận 1), PV VietNamNet vẫn bắt gặp nhiều xe ba gác chở đất đá lưu thông. Thỉnh thoảng lại có một chiếc xe vượt đèn đỏ làm rối loạn ngã tư này. Cũng có lúc, dòng xe lưu thông ùn ứ do chị đẩy xe bán cháo lòng, anh đẩy xe bán chuối chín, một cụ già nặng nhọc kéo chiếc xe bán hủ tiếu rong… tìm cách qua đường. 

d

Khách to, béo; người chở còm cõi, gầy gò.

Dưới chân cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh), tại một địa điểm thu gom ve chai, sắt rỉ, gần một chục xe ba gác đang tấp nập dở “hàng”. “Hàng” là những đống giấy báo cũ rách bươm, chai nước khoáng rỗng ruột, thau nhựa dập nát… do những con người lam lũ đi khắp nẻo đường, ngóc ngách thành phố thu nhặt được trong ngày. “Chị có bị CSGT thổi phạt không?” - PV VietNamNet hỏi. Chị Đan, vừa dở đống giấy bìa cứng xuống xe vừa nói: “Không anh à! Nhưng ngày mai, ngày mốt thì không biết ra sao”.

Phập phồng

Trước cổng ra vào bến tàu khách Bạch Đằng, có một nhóm người hành nghề đạp xích lô đang nhấp nhổm chờ khách. Người đàn ông tên Sang một tay bám càng xe xích lô, một tay vẫy vẫy cặp du khách đang ngó ngang tìm kiếm. Vừa nhác thấy bóng chiếc “bồ câu trắng” của CSGT từ phía xa, anh Trần Văn Sang (40 tuổi) bỏ dở việc tìm khách, vội kéo chiếc xích lô lên lề đường, núp phía sau gốc cây cổ thụ chờ xe tuần tra đi qua. 

d
Xe ba gác "gây rối".

“Sau Tết Dương lịch, chúng tôi vẫn thường lo lắng như vậy. Chỉ sợ CSGT tịch thu xe thì cả nhà sẽ đói”, anh Sang nói. “Sáng giờ, có hai chiếc xe xích lô của bọn tôi bị CSGT giữ rồi. Anh hỏi ổng thì biết…”, anh Sang nói và chỉ sang phía một người đàn ông trên 50 tuổi đang húp tô hủ tiếu rong.

d

Ở một xóm ve chai.

e
Chở thuê.
e
Hàng rong lề đường.
s

Đẩy hàng rong ở trung tâm thành phố.

Trước đây, khi chưa phải thấp thỏm lo chiếc xích lô cũ kỹ - phương tiện làm ăn chính suốt 10 năm nay, nuôi sống gia đình 5 nhân khẩu - sẵn sàng bị tịch thu đem vào bãi giữ, anh Trần Doãn Tẹo (47 tuổi) cũng thu được 150.000-200.000đ/ngày.

e

Thu gom hết xe 3, 4 bánh tự chế, chỗ nào giữ cho xuể?

Anh Tẹo cho biết mỗi ngày, trung bình anh chạy lòng vòng đón khách. Nếu may mắn, anh sẽ gặp khách Tây thường có sở thích ngồi xích lô đi chợ, đi viếng chùa với giá “bao” 50.000đ/giờ. Một “cuốc” xích lô anh Tẹo chạy ít nhất cũng có quãng đường trên 20km. “Chưa biết ra sao…ngày mai rồi tính tiếp… Chỉ mong sao chính quyền cho gia hạn thêm 6 tháng nữa, để gia đình gom góp tiền mua chiếc gắn máy chạy xe ôm”, anh Tẹo nói. “Cấm tụi tôi chạy từ 22h- 4h sáng mỗi ngày thì khó quá. Giờ đó, người đâu mà chở?!”.

d
Lên đường tìm kế sinh nhai.
d

Cháo lòng rong giữa lòng thành phố.

d

Xe đẩy bán hủ tiếu.

d

Đây cũng là xe 3, 4 bánh tự chế?

Ngay từ năm 2002, chính quyền TP.HCM đã yêu cầu CSGT xử phạt nghiêm xe ba gác, xích lô lưu thông vào những tuyến đường cấm. Từ 1/1/2008, khắp các địa phương trên cả nước áp dụng lệnh cấm lưu thông đối với xe 3, 4 bánh tự chế trên mọi nẻo đường. Theo ghi nhận của PV VietNamNet, trong 2 ngày sau khi lệnh trên có hiệu lực, tại TP.HCM, rất ít xe 3, 4 bánh tự chế bị xử lý. Một phần CSGT “nương” chưa “mạnh tay” vì đa số người sử dụng xe 3, 4 bánh tự chế đều là dân nghèo. “Cũng có một phần là nếu tịch thu những phương tiện này, bãi giữ xe ở đâu chứa cho xuể”, một CSGT cho biết.

  • Bài, ảnh: Trần Duy 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,