221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1019612
Cúm gia cầm tiếp tục xuất hiện tại Trà Vinh
1
Article
null
Cúm gia cầm tiếp tục xuất hiện tại Trà Vinh
,

Ổ dịch xảy ra trên đàn vịt siêu thịt 450 con của hộ ông Tô Thạch Ban ở khóm 2, phường 9, thị xã Trà Vinh. Theo trạm thú y thị xã, đàn vịt này được mua từ nơi khác về không rõ nguồn gốc, nuôi được 25 ngày tuổi và chưa qua tiêm phòng.

>>Cúm gia cầm tái phát tại Trà Vinh
>>Một bệnh nhi tử vong do nghi nhiễm cúm gia cầm
>>Lạng Sơn: Tiêu hủy 4,6 tấn gà nhập lậu

Gà nhập lậu từ Trung Quốc bị các lực lượng chức năng Lạng Sơn bắt giữ...
Gà nhập lậu từ Trung Quốc bị các lực lượng chức năng Lạng Sơn bắt giữ...

TTO ra ngày 28/12 cho biết, đàn vịt mắc bệnh vào ngày 21/12 được trạm thú y thị xã lấy mẫu gửi Trung tâm Thú y vùng VII xét nghiệm cho kết quả dương tính với virus cúm gia cầm H5N1.

Ngày 26/12, trạm thú y thị xã đã thiêu hủy toàn bộ đàn gia cầm này, tiến hành tiêu độc khử trùng liên tục trong vòng 21 ngày, cắm biển thông báo vùng dịch, thành lập đội chốt chặn ngăn cấm không cho vận chuyển gia cầm ra vào vùng dịch, tiến hành tiêm phòng bao vây hơn 15.000 gia cầm trong phường. Có tin đã xuất hiện hiện tượng gia cầm chết rải rác tại một số hộ chăn nuôi ven phường 9.

Trong khi đó tại Hà Nội, cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Nguyễn Huy Nga cho biết những hiện tượng mới xuất hiện gần đây, như những người trong cùng gia đình bị bệnh, dẫn đến quan ngại của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) là có thể virus cúm gia cầm đã có những biến đổi gen.

Ông Nga cũng cho rằng có dấu hiệu công tác giám sát dịch bị buông lỏng ở một số địa phương. Vừa qua một bé trai 4 tuổi (ở Mộc Châu, Sơn La) đã tử vong do H5N1 nhưng các cơ quan chức năng địa phương không thông báo dịch cúm gia cầm, trong khi hiện tượng gia cầm chết đã rải rác khoảng hai tháng nay. Từ tháng mười đến nay, dịch cúm gia cầm đã trở lại tại một số địa phương miền Trung và ĐBSCL.

Trước đó, ngày 10/12, ông Nguyễn Bá Thành, Giám đốc Trung tâm Thú y vùng VII, tại TP Cần Thơ, chính thức xác nhận: Dịch cúm gia cầm (H5N1) tái phát trên đàn vịt 1.300 con của nông dân Sơn Lang, ấp Giồng Thành, xã Nhị Trường, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh.

Đầu tháng 11, hàng loạt địa phương đã tái phát dịch cúm gia cầm. Điều đáng chú ý là trong đợt dịch đó, tỉnh  Trà Vinh cũng có mặt trong danh sách và vẫn nằm trong danh sách 16 tỉnh trọng điểm có nguy cơ xảy ra cúm gia cầm cao.

Cục Thú y đã khuyến cáo các địa phương cần hết sức cảnh giác vì dịch có thể nổ ra bất cứ thời điểm nào, ở đâu, do thời tiết lạnh.

Ngày 4/12, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch cúm gia cầm cảnh báo nguy cơ phát tán các chủng virus H7N3, H7N8 khiến khả năng tái bùng phát dịch gia tăng và nguy hiểm hơn nữa. Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch cúm gia cầm đã lên kế hoạch nhập vaccine phòng chống hai chủng virus này.

Trong khi đó, tình hình vận chuyển gia cầm không rõ nguồn gốc tại các tỉnh đồng  bằng sông Cửu Long diễn biến phức tạp.

Ngày 10/12, chi Cục thú y tỉnh Bạc Liêu cho biết đã phát hiện 1200 con gà vịt mới vài ngày tuổi nhưng không có giấy tờ chứng minh xuất xứ cũng như qua tiêm phòng, kiểm dịch của ngành chức năng. Số gia cầm này của của bà Trần Thị Vân (quê Cà Mau)  mua từ tỉnh Hậu Giang, đang được vận chuyển theo hướng từ Cần Thơ về Cà Mau.

Ngày 20/12, tỉnh Lạng Sơn đã tiến hành tiêu huỷ 4,6 tấn gà nguồn gốc không rõ ràng, có nguy cơ lây nhiễm cúm gia cầm cao tại bãi rác Tân Lang, huyện Văn Lãng (tỉnh Lạng Sơn).

Hiện nay, nhiều nông dân tại đồng bằng sông Cửu Long chuẩn bị nuôi vịt chạy đồng vì đã đến vụ thu hoạch lúa thu đông.

  • Đức Long (tổng hợp)

 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,