(VietNamNet) - Hiện biên chế của lực lượng cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội có 850 cán bộ, chiến sĩ. Căn cứ đòi hỏi thực tế, để đáp ứng nhiệm vụ, Công an HN cho rằng từ nay đến 2015 cần phải có 1.500 - 1.800 cán bộ, chiến sĩ trong biên chế.
>> Hà Nội 2007: Phạt gần 16 tỉ đồng vi phạm ATGT
>> Mũ bảo hiểm: Đội thì có đội, nhưng... dây không cài!
Trong 850 cán bộ, chiến sĩ biên chế của lực lượng cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội, 230 người sẽ lần lượt nghỉ hưu từ nay đến năm 2010. Trong khi đó, theo UBND TP Hà Nội, tình hình giao thông vẫn diễn biến ngày càng phức tạp trên khắp các tuyến đường, đặc biệt là quốc lộ. Ùn tắc giao thông vẫn luôn gây bức xúc, ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt của nhân dân và sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.
Không cài quai...
... có nghĩa là...
... bệnh hình thức?
Do đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo vừa ký văn bản 7146/NC-UB gửi Bộ trưởng Bộ Công an Lê Hồng Anh đề nghị tăng thêm biên chế cho lực lượng cảnh sát giao thông TP Hà Nội (trước mắt là 800 cán bộ, chiến sĩ trong năm 2008-2009), đồng thời cho phép Công an TP Hà Nội tuyển sinh và đưa đi đào tạo tại Trường trung cấp cảnh sát nhân dân I.
Theo Chủ tịch Thảo, thực tế điều kiện cơ sở hạ tầng giao thông đô thị của Hà Nội hiện nay còn nhiều yếu kém, bất cập và để phát triển đồng bộ mạng lưới, trang thiết bị giao thông... đòi hỏi phải có thời gian. Giao thông đường bộ Thủ đô hiện có 526,7km với 694 ngã tư và 241 nút ngã ba và hầu hết đều vượt quá khả năng thông xe, nhưng chỉ có 141 nút được lắp đèn tín hiệu giao thông. 76 nút trong số đó thường xuyên ùn ứ, ách tắc nặng nề.
Ngoài ra, Hà Nội có 7 bến xe, 5 ga tàu hỏa, 692 điểm trông giữ xe máy, 65 chợ tạm, 78 cảng và bến nội địa, 7 cầu bắc qua sông Hồng, sông Đuống, 201.933 ôtô, 1.943.411 môtô, xe máy... tất cả đều rất cần sự có mặt của lực lượng cảnh sát giao thông vì ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông chưa cao.
Thêm nữa, vừa qua, để đội mũ bảo hiểm trở thành thói quen với tất cả người đi môtô, xe máy, mặc dù số liệu ghi nhận trong những ngày đầu tiên đạt 95% số người ngồi trên xe đội mũ bảo hiểm - Thủ tướng Chính phủ có Công điện ngày 18/12/2007 nêu rõ "một số người đi môtô, xe gắn máy vẫn chưa thực sự tự giác, mang tính đối phó như đội mũ nhưng không cài quai, đội không đúng cách..." và yêu cầu "tránh làm hình thức, ngày đầu làm tốt nhưng sau đó lơ là".
Theo đó, Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng cảnh sát kiểm tra, xử lý kiên quyết, kiên trì, liên tục những người không chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy và quán triệt đến toàn lực lượng đây là nhiệm vụ lâu dài. Do đó, đối với cảnh sát giao thông toàn quốc nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng, những ngày tháng tới sẽ luôn phải dồn toàn lực gánh trọng trách.
-
Hoàng Huy