(VietNamNet) - Như duyên trời định, một nhóm mê nghệ thuật AIRBRUSH ở Hà Nội gặp nhau, lập xưởng, chuyên cho ra những bức tranh độc nhất vô nhị trên vỏ laptop, xe máy, mũ bảo hiểm. Trầm trồ trước những tác phẩm nghệ thuật này, hiếm người biết, vẽ AIRBRUSH thật lắm công phu...
AIRBRUSH - Không dành cho người nản chí...
Nằm khuất sâu trong ngõ 156 phố Lạc Trung, xưởng vẽ AIRBRUSH của nhóm vẽ ABVN luôn nồng nặc mùi sơn và hóa chất bất chấp 2 chiếc quạt thông gió cỡ lớn hoạt động gần như 24/24h một ngày. Cầm chiếc MBH tôi đưa, Trịnh Anh - một trong 4 chàng trai của ABVN hỏi luôn: "Anh thuộc cung Hoàng Đạo nào? Anh thích vẽ theo kiểu nhẹ nhàng, cá tính hay đậm chất cá tính?". Khi tôi còn chưa kịp trả lời, Trịnh Anh nói luôn: "Thú thật với anh, dạo này người ta đặt vẽ mũ nhiều quá mà nhóm tôi lại đang bận "độ vỏ" một chiếc Exciter cho khách tham gia cuộc thi "Vẽ xe nghệ thuật" do một hãng xe máy tổ chức nên có khi tuần sau anh mới lấy mũ về được".
Chiếc xe vẽ "cá heo" do Việt Cường và Trịnh Anh vẽ đã giành giải "Vẽ xe nghệ thuật" của Yamaha. |
"Mỗi mẫu vẽ chỉ vẽ một lần" để đảm bảo tính độc đáo, 4 chàng trai của nhóm ABVN luôn phải vận dụng tối đa mọi ý tưởng để đáp ứng những đòi hỏi của khách hàng mê vẽ AIRBRUSH. Việt Cường - 1 trong 2 người sáng lập nhóm ABVN kể: "Ban đầu, tôi biết về nghệ thuật AIRBRUSH qua mấy kênh truyền hình của nước ngoài, thấy hay hay nên lần mò tìm hiểu về nó. Rồi mấy anh em chúng tôi quen nhau qua một diễn đàn về "Vẽ xe nghệ thuật" trên mạng Internet và rủ nhau thành lập một nhóm vẽ chơi".
"Trót đam mê, lại lỡ thành lập nhóm rồi nên đành phải lao theo và để rồi cùng nhận ra rằng AIRBRUSH không phải là môn nghệ thuật dành cho... con nhà nghèo. Chỉ riêng mỗi lạng sơn ô tô rẻ nhất cũng đã 60 nghìn, mà một lạng cũng chỉ vẽ nền được cùng lắm là 3 chiếc mũ bảo hiểm. Sau sơn là đến máy nén khí, "súng phun sơn", "súng vẽ", máy cắt đề-can..v..v..thứ nào cũng có tiền triệu trở lên mà sơ sẩy một chút, máy trục trặc, "súng" hỏng đầu phun là lại phải "vá" tiền triệu như chơi. Bây giờ chỉ tính riêng những máy móc hiện có trong xưởng đã ngốn của mấy anh em chúng tôi mấy chục triệu đồng rồi. Bao nhiêu tiền kiếm được đều đổ vào mua máy móc, thiết bị vẽ hết."
Trịnh Anh tâm sự: "Hồi đầu tiên anh em chúng tôi ở một nhóm vẽ AIRBRUSH khác, về sau do mâu thuẫn về quan điểm nên tôi và anh Cường quyết định tách ra để vẽ riêng. Bởi lẽ, không chỉ riêng 2 chúng tôi mà rất nhiều người yêu AIRBRUSH khác đều cho rằng mỗi tác phẩm vẽ ra đều phải mang tính "độc nhất" - có như vậy mới gọi là nghệ thuật. Còn nếu vẽ tràn lan, vẽ trùng mẫu, vẽ để kiếm tiền thì trước sau gì những mẫu vẽ cũng trở nên đơn điệu và nhàm chán."
"Sau khi tách nhóm để thành lập ABVN, mấy anh em chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn vì "thương hiệu" đã gắn liền với nhóm vẽ trước. Mỗi lần thấy nản, anh em chúng tôi tự an ủi nhau bằng những hình ảnh của 2 chiếc xe vẽ hình "Cá heo" và "Hoa hồng" đã được giải Nhất trong cuộc thi "Vẽ xe nghệ thuật" do Yamaha tổ chức năm 2006 và tự nhủ "Vượt khó thì mới thành danh".
Những bức vẽ "độc nhất vô nhị"
Dù sự kiện "Bắt buộc đội mũ bảo hiểm" đã diễn ra được 1 tuần nhưng bên trong xưởng vẽ của nhóm ABVN, hàng chục chiếc MBH vẫn đang tiếp tục nằm chờ được "súng sơn" bắn phá. Trên giá, cả chục chiếc mũ đã được vẽ nằm ngổn ngang trên bàn chờ chủ nhân lấy về để...diện phố. Trò chuyện với tôi được một lát, Trịnh Anh tiếp tục "đeo rọ" phòng độc, găng tay cẩn thân rồi tiếp tục hí hoáy dùng "súng vẽ" để bắn sơn lên vỏ nhựa của chiếc xe Exciter.
Toàn bộ màu sơn gốc của chiếc xe lúc này đã được thay thế bằng nước sơn màu trắng bạc để làm nền cho bức vẽ "Rắn hổ mang" sắp hoàn thành. Việt Cường cho biết: "Để có được một bức vẽ như ý, bảo đảm được tính nghệ thuật thì dù vũ MBH, vẽ vỏ laptop hay xe máy và ô tô đều bắt buộc phải trải qua 6 công đoạn "Đánh sạch bề mặt - Lên màu nền - Vẽ nét - Vẽ màu - Phủ bóng và Đánh bóng". Đối với những bề mặt bị trầy xước của vỏ xe máy hay ô tô, còn phải có thêm công đoạn bả ma-tít để làm nhẵn bề mặt cần vẽ.
Với đôi bàn tay khéo léo và sự nhạy cảm cần thiết của một nghệ sĩ, từng nét sơn chậm rãi xuất hiện trên bề mặt nhựa cứng. Và chỉ sau gần 1 tiếng đồng hồ, những chiếc vảy lóng lánh, cặp nanh và đôi mắt rất dữ tợn của một con rắn hổ mang đã xuất hiện trên phần "mặt nạ" của chiếc Exciter. Cả tôi và 3 cậu thanh niên mang MBH đến "nhờ" nhóm ABVN "độ" lại đều không khỏi trầm trồ thán phục bởi những nét vẽ sống động như... ảnh chụp.
Tỉ mẩn tỉa nét bức vẽ "Chiếc lông thiên nga rơi xuống mặt hồ" |
Ở một góc của xưởng vẽ, Hồng Quang - một thành viên khác của ABVN đang lúi húi "tỉa nét" cho hình vẽ "Chiếc lông thiên nga rơi xuống mặt hồ" trên một case máy tính. Từng chút, từng chút sơn trắng được phun một cách tỉ mẩn lên phần vỏ sắt của case máy tính. Hình ảnh sống động của chiếc lông vũ màu trắng đang cong lên trong gió trước khi chạm xuống mặt nước khiến bất cứ ai nhìn thấy đều dễ dàng liên tưởng đến một chú thiên nga đang bay lượn một cách phóng khoáng trên bầu trời. Và vô tình trong một lần đập cánh, chiếc lông vũ nhẹ nhàng rơi xuống mặt hồ phẳng lặng, để rồi những gợn sóng lăn tăn trên mặt nước.
"Ngoài 2 chiếc xe vẽ "Cá heo" và "Hoa hồng" đã từng giành giải của Yamaha, đến nay những bức vẽ mà chúng tôi ưng ý nhất là hình vẽ "Ghost Rider" trên chiếc laptop của nhóm, hình vẽ "12 cung Hoàng đạo" trên chiếc Vespa cổ của Việt Cường và hình vẽ "Mèo con vờn hoa" trên một chiếc MBH mà một vị khách nữ đặt. Mỗi bức vẽ, chúng tôi chỉ vẽ đúng một lần!" - Trịnh Anh tiết lộ.
|
|
-
Công Thanh