221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1015402
Đà Nẵng: Không đội mũ bảo hiểm, xử phạt ngay!
1
Article
null
Đà Nẵng: Không đội mũ bảo hiểm, xử phạt ngay!
,

(VietNamNet) - Công an Đà Nẵng xử lý nghiêm ngay từ giờ đầu, ngày đầu đối với người vi phạm quy định về đội MBH chứ không dừng ở nhắc nhở.

 

Nhập mô tả vào đây

Bị CSGT dừng xe vì có MBH mà... không đội! Ảnh: HC

9g20 ngày 15/12, tại giao lộ Hoàng Diệu - Nguyễn Văn Linh - Triệu Nữ Vương, tổ kiểm soát do Trung tá Nguyễn Thành Trung (Phòng CSGT Đà Nẵng) làm tổ trưởng đã phát hiện và dừng chiếc xe máy 93M5-2571 do một cô gái xinh đẹp, ăn mặc model điều khiển.

 

Sau khi khai tên là Vũ Thị Vượng, sinh năm 1982, quê ở Bắc Ninh, cô tỏ ra rất ngạc nhiên về việc mình bị dừng xe: “Em có đem theo mũ bảo hiểm (MBH), sao lại thổi phạt em?”. Trung tá Nguyễn Thành Trung không khỏi bật cười: “Theo quy định, người đi môtô, xe máy phải đội MBH. Em không đội MBH mà chỉ chở theo trên xe như thế thì dù có chở cả ngàn cái cũng bị phạt thôi!”.

 

Nhập mô tả vào đây

Trong sáng 15/12, số người đi môtô, xe máy ở Đà Nẵng có đội MBH đạt trên 95% Ảnh: HC

Hỏi làm nghề gì, cô khai… làm ruộng, nhưng ngay sau đó phụng phịu: “Em có đem theo MBH mà, chẳng qua vì mới… nhuộm tóc nên đội mũ sợ hư tóc thôi!”. 

Qua kiểm tra, không chỉ không đội MBH mà cô gái này còn không có bằng lái lẫn một thứ giấy tờ xe nào. Vậy nên, thay vì chỉ bị lập biên bản xử phạt không đội MBH, cô còn bị tạm giữ xe và chắc chắn sẽ còn bị phạt nặng hơn!

 

Điều đáng ghi nhận, theo Trung tá Nguyễn Thành Trung, những trường hợp như trên vào buổi sáng đầu tiên thực hiện quy định đội MBH khi đi môtô, xe máy trên tất cả các tuyến đường ở Đà Nẵng không nhiều: “Chúng tôi trực ở một trong những giao lộ có mật độ xe máy cao nhất TP song từ sáng đến giờ chỉ phát hiện, lập biên bản vi phạm đối với 7 trường hợp. Tuy nhiên phải chờ đến tối nay và vài ngày nữa mới xác thực được ý thức của người dân đến đâu, còn bây giờ thì giữa người tự giác chấp hành và người đối phó vẫn còn nhập nhằng lắm!”.

 

Nhập mô tả vào đây

Mẹ đội MBH cho bé trước khi lên xe Ảnh: HC

Được biết, từ lúc 6g30, sau lệnh xuất phát của Đại tá Nguyễn Đình Chính, Phó Giám đốc Công an Đà Nẵng, hơn 500 cán bộ, chiến sĩ thuộc các đơn vị Cảnh sát giao thông, quản lý hành chính, trật tự cơ động, đặc nhiệm và lực lượng công an các quận, huyện cùng các phương tiện đã đồng loạt ra quân tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, nhất là người đi môtô, xe máy không đội MBH.

 

Đại tá Nguyễn Đình Chính cho biết, phương châm của đợt ra quân lần này là quyết liệt, hiệu quả, nhưng tránh gây ùn tắc giao thông. Trước mắt, Công an TP sẽ xử lý các điểm nóng như bến xe trung tâm, khu vực ngã ba Huế, cầu vượt Hòa Cầm và một số tuyến đường chính trong nội thành.

 

Nhập mô tả vào đây

Cả nhà cùng đội MBH khi đi môtô, xe máy Ảnh: HC

“Chúng tôi bố trí lực lượng ở 38 chốt và tuần tra trên nhiều tuyến đường quan trọng, khép kín toàn thể các tuyến, các địa bàn liên quan đến người tham gia giao thông. Đồng thời, xử lý nghiêm túc ngay từ giờ đầu, ngày đầu, tuần đầu đối với người vi phạm chứ không chỉ dừng lại ở nhắc nhở, không phân biệt bất cứ trường hợp nào!” - Đại tá Nguyễn Đình Chính nói.

 

Riêng với những trường hợp trẻ em ngồi trên môtô, xe máy không đội MBH, Thư­ợng tá Nguyễn Đến, Trưởng phòng CSGT Đà Nẵng cho biết, với trẻ em dư­ới 14 tuổi thì bước đầu sẽ lưu ý, nhắc nhở cha mẹ, người thân; đối với trẻ em từ 14 đến 16 tuổi, phạt cảnh cáo; từ 16 đến 18 tuổi, phạt 50% số tiền.

Nỗi khó phạt người ngồi sau

 

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại các tuyến đường chính ở nội thành, nhìn chung số người tham gia giao thông có đội MBH đạt trên 95%. Tuy nhiên tại một số tuyến đường nhỏ trong các khu dân cư, số người không đội MBH nhiều hơn. Một số người khác tuy có MBH nhưng không thấy cảnh sát thì… không đội!

 

Nhập mô tả vào đây

CSGT Đà Nẵng lập biên bản người đi môtô, xe máy không đội MBH theo quy định Ảnh: HC

Qua thực tế đang nổi lên một số vấn đề khiến lực lượng làm công tác xử lý gặp lúng túng, nhất là tình trạng người lái môtô, xe máy đội MBH nhưng người ngồi sau không đội. Trung tá Nguyễn Thành Trung cho hay: “Theo Nghị định 146, tất cả những trường hợp này đều bị lập biên bản. Tuy nhiên theo quy định của Pháp lệnh về xử phạt hành chính thì người nào vi phạm, lập biên bản người đó. Do vậy, đối với các trường hợp này, chúng tôi phải lập 2 biên bản, một cho người cầm lái và một cho người ngồi sau.

 

Với người lái xe thì đơn giản rồi, sẽ giữ giấy tờ xe đến khi họ nộp phạt, nhưng với người ngồi phía sau, sau khi lập biên bản xong thì giữ cái gì của họ? Họ đâu có giấy tờ xe mà giữ? Giữ giấy chứng minh nhân dân ư? Không ít người sẵn sàng bỏ giấy này, làm giấy khác chứ không nộp phạt. Hiện chúng tôi khá lúng túng với các trường hợp này và đang chờ ý kiến chỉ đạo của Bộ Công an. Khả thi nhất, theo tôi là nếu người ngồi sau không đội MBH thì lập biên bản chính người cầm lái!”

 

Tuy nhiên theo Đại tá Nguyễn Đình Chính, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn vẫn diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông tăng cả về số vụ, số người chết và bị thương. 4 tháng qua, Đà Nẵng xảy ra 87 vụ tai nạn giao thông làm chết 62 người. Trong khi việc xử lý vi phạm không đội MBH trên các tuyến quốc lộ chưa được triệt để, chưa có tính răn đe, giáo dục đối với các đối tượng tham gia giao thông.

  • Hải Châu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,