221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1015238
Cả nước sẵn sàng đón "giờ G" đội mũ bảo hiểm
1
Article
null
Cả nước sẵn sàng đón 'giờ G' đội mũ bảo hiểm
,

(VietNamNet) - Hơn 12giờ trước thời điểm toàn dân đội MBH khi đi mô tô, xe máy (từ 6h ngày 15/12), Bộ trưởng GTVT, Chủ nhiệm uỷ ban ATGTQG Hồ Nghĩa Dũng khẳng định: "Tất cả đã sẵn sàng"!

>> Từ 15/12: Không đội mũ bảo hiểm bị phạt 150.000 đồng!

Hôm nay (14/12) Bộ trưởng Bộ GTVT, Chủ nhiệm UBATGTQG đã tới tham dự lễ trao tặng 655 MBH cho các cháu trường Mầm non Bán công Bà Triệu. 

Bên lề buổi lễ, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cho biết:

"Về trách nhiệm quản lý nhà nước, Chính phủ đã giao cho Bộ KHCN quản lý về chất lượng MBH. Về giá cả là Bộ Công thương. Bộ GTVT và UBATGTQG là cơ quan phối hợp. Chúng tôi đã có văn bản chỉ đạo các địa phương thực hiện việc quản lý, công bố các cơ sở sản xuất MBH đảm bảo chất lượng cũng như quản lý giá cả, chống hàng giả. Tuy nhiên, cũng phải công nhận việc quản lý này còn nhiều bất cập, nhiều kẽ hở cần phải được đặc biệt quan tâm và khắc phục trong thời gian tới. Hiện nay, các bộ Công thương, KHCN đang tăng cường việc kiểm tra chất lượng, giá cả MBH". 

- Trước thời điểm cả nước đồng loạt thực hiện việc đội MBH khi đi xe gắn máy, công tác chuẩn bị của các địa phưng như thế nào và có khó khăn, vướng mắc gì được báo cáo không, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng GTVT, Chủ nhiệm UBATGTQG Hồ Nghĩa Dũng.

- Nhìn chung các địa phương đã thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Nghị quyết 32 của Chính phủ.

Lo ngại lớn nhất là việc chúng ta có đủ lực lượng để triển khai xử lí nghiêm hay không thì nay, Bộ Công an nói đã sẵn sàng lực lượng cho việc hướng dẫn, xử lý vi phạm.

Tuy nhiên, khó khăn vẫn là một bộ phận nhân dân còn chưa nhận thức được tác dụng, tầm quan trọng của việc đội MBH. Cá biệt có trường hợp còn chưa đồng thuận, chấp hành. Song, lần này kiên quyết thực hiện Nghị quyết 32 nên phải tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn, nhắc nhở, kêu gọi sự tự giác của nhân dân. Bên cạnh đó, phải xử lý theo đúng qui định đối với các trường hợp vi phạm. Đợt ra quân này, lực lượng công an xã, phường, thanh niên xung kích cũng tham gia vào việc xử phạt, cưỡng chế nếu đối tượng không chấp hành.

- Thưa Bộ trưởng, 5 năm trước, chúng ta cũng từng thực hiện bắt buộc đội MBH nhưng không hiệu quả, lần này liệu có thành công?

Thực tế, từ khi triển khai Nghị quyết 32 về đội MBH trên các tuyến quốc lộ, ý thức người dân tăng đáng kể. Số người đội MBH trên các tuyến quốc lộ đạt từ 90-95%.

Qua kiểm tra một số địa phương, tôi cũng thấy có đô thị người dân đội mũ gần 100%.

Dù chưa có báo cáo chính thức, nhưng tôi được biết, tại các bệnh viện lớn, số người chấn thương sọ não đã giảm từ 40-50%! Từ tháng 9 đến nay, tai nạn giao thông có chiều hướng giảm và năm nay giảm khoảng 3,5% so với năm ngoái. 

Lần này, chúng ta phải cương quyết cho bằng được. Phải tiếp tục giáo dục sâu rộng đến cộng đồng dân cư, trường học... kết hợp xử phạt nghiêm. Lần này, tôi tin, chúng ta sẽ làm được!

  • Hà Lê (ghi)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,