221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1013814
Cúm gia cầm tái phát tại Trà Vinh
1
Article
null
Cúm gia cầm tái phát tại Trà Vinh
,

10/12, ông Nguyễn Bá Thành, Giám đốc Trung tâm Thú y vùng VII, tại TP Cần Thơ, chính thức xác nhận: Dịch cúm gia cầm (H5N1) tái phát trên đàn vịt 1.300 con của nông dân Sơn Lang, ấp Giồng Thành, xã Nhị Trường, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh.

SGGP ngày 11/12 cho biết thêm: Ngày 9/12, đàn vịt này bị chết hàng loạt với những triệu chứng giống dịch cúm gia cầm. Cơ quan thú y địa phương lấy mẫu bệnh phẩm gởi xét nghiệm tại Trung tâm Thú y vùng VII, cho kết quả dương tính với virus H5N1.

Đầu tháng 11, hàng loạt địa phương đã tái phát dịch cúm gia cầm. Điều đáng chú ý là trong đợt dịch đó, tỉnh  Trà Vinh cũng có mặt trong danh sách và vẫn nằm trong danh sách 16 tỉnh trọng điểm có nguy cơ xảy ra cúm gia cầm cao.

Cục Thú y đã khuyến cáo các địa phương cần hết sức cảnh giác vì dịch có thể nổ ra bất cứ thời điểm nào, ở đâu, do thời tiết lạnh.

Ngày 4/12, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch cúm gia cầm cảnh báo nguy cơ phát tán các chủng virus H7N3, H7N8 khiến khả năng tái bùng phát dịch gia tăng và nguy hiểm hơn nữa. Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch cúm gia cầm đã lên kế hoạch nhập vaccine phòng chống hai chủng virus này.

Trong khi đó, tình hình vận chuyển gia cầm không rõ nguồn gốc tại các tỉnh đồng  bằng sông Cửu Long diễn biến phức tạp. Ngà10/12, chi Cục thú y tỉnh Bạc Liêu cho biết đã phát hiện 1200 con gà vịt mới vài ngày tuổi nhưng không có giấy tờ chứng minh xuất xứ cũng như qua tiêm phòng, kiểm dịch của ngành chức năng. Số gia cầm này của của bà Trần Thị Vân (quê Cà Mau)  mua từ tỉnh Hậu Giang, đang được vận chuyển theo hướng từ Cần Thơ về Cà Mau.

Hiện nay, nhiều nông dân tại đồng bằng sông Cửu Long chuẩn bị nuôi vịt chạy đồng vì đã đến vụ thu hoạch lúa thu đông.

  • Thế Lực (tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,