221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1013258
Đà Nẵng: Công bố 9 loại mũ bảo hiểm không an toàn
1
Article
null
Đà Nẵng: Công bố 9 loại mũ bảo hiểm không an toàn
,

(VietNamNet) - Thanh tra Sở KH-CN vừa chính thức công bố 9 loại mũ bảo hiểm không đạt tiêu chuẩn an toàn đang được bày bán trên thị trường TP.

 

Nhập mô tả vào đây

Diễu hành tuyên truyền đội MBH tại Đà Nẵng. Ảnh: HC

Sáng 9/12, Ban An toàn giao thông TP Đà Nẵng đã tổ chức ra quân phát động phong trào người đi mô tô, xe máy thực hiện đội mũ bảo hiểm (MBH) trên tất cả các tuyến đường. Đồng thời trao tặng 500 MBH cho các đối tượng đang hành nghề xe ôm, xe thồ các hộ gia đình khó khăn về kinh tế do phường, xã xét chọn.

 

Trong dịp này, Thanh tra Sở KH-CN Đà Nẵng cũng chính thức công bố 9 loại MBH không đạt tiêu chuẩn an toàn đang được bầy bán trên địa bàn TP. Gồm mũ AMARO không rõ nguồn gốc xuất xứ; mũ VIMAX; mũ HSL của HTX Song Long; mũ nhãn @ của Công ty nhựa Thái Bình, mũ nhãn Sài Gòn ABS loại lưỡi trai đúc liền của Công ty Thẩm Cương; mũ ABS của Công ty Á Đông; mũ Hongda; các loại mũ không có nhãn hiệu của các Công ty Phú Gia Khang và Công ty Nghĩa Phát.

 

Theo Thanh tra sở KH-CN Đà Nẵng, các đặc điểm chung về loại MBH không đạt tiêu chuẩn là mũ không có nhãn hiệu và không có địa chỉ sản xuất; nhựa bề ngoài nhám và dễ vỡ; tem CS không có ánh bạc; giá thường rẻ hơn 120.000 đồng... Thanh tra Sở KH&CN Đà Nẵng cũng công bố đường dây điện thoại nóng (0511.3823947) để người dân tố cáo các hành vi vi phạm về chất lượng MBH.

 

Có thể nói, càng gần đến thời điểm quy định người đi mô tô, xe máy phải đội MBH trên tất cả các tuyến đường có hiệu lực (15/12), thị trường MBH tại Đà Nẵng càng lên “cơn sốt”. Các cửa hàng bán MBH dọc đường Hùng Vương trưng bày mũ có dán tem kiểm định với giá 100.000 - 250.000 đồng/cái.

 

Tuy nhiên, khi khách nằn nì có loại nào rẻ hơn thì sau một hồi dò xét, các chủ hàng đưa ra vài mẫu có giá từ 50.000 - 70.000 đồng/cái nhập khẩu từ Trung Quốc với nhãn mác đủ loại. Tại các vùng quê ít xuất hiện sự kiểm tra của các cơ quan chức trách thì hàng nhái, hàng giả, hàng không rõ xuất xứ với giá bán vài chục ngàn đồng/chiếc, phù hợp với cái túi mỏng dính của dân nghèo, tràn ngập khắp các lề đường.

 

Nhập mô tả vào đây

Lực lượng QLTT kiểm tra MBH đang bày bán trên thị trường Đà Nẵng Ảnh: HC

Trước tình hình này, từ đầu tháng 12, đoàn kiểm tra liên ngành KH-CN, Quản lý thị trường, Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Công an, Hải quan… của Đà Nẵng đã triển khai đợt cao điểm thanh kiểm tra các cơ sở kinh doanh MBH và các doanh nghiệp có chương trình khuyến mãi MBH trên địa bàn.

 

Bước đầu, đoàn đã phát hiện 15 cơ sở kinh doanh MBH kém chất lượng, thu giữ 82 MBH không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đồng thời xử phạt 4 cơ sở sử dụng MBH không đạt chất lượng để khuyến mại cho khách hàng với số tiền 46,5 triệu đồng.

 

Trước đó, ngày 11/11, UBND TP Đà Nẵng đã ra quyết định phạt hành chính 25 triệu đồng và buộc Chi nhánh Công ty CP bảo hiểm Viễn Đông tại miền Trung phải tiêu huỷ 368 MBH không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng được sử dụng để khuyến mãi. Chi nhánh Công ty TNHH Một thành viên công nghệ di động FPT cũng bị phạt 30 triệu đồng với lý do tương tự. Trên thị trường, qua các đợt kiểm tra từ tháng 9 đến tháng 11, Chi cục QLTT Đà Nẵng cũng tịch thu gần 800 MBH không rõ nguồn gốc, phạt tiền gần 20 triệu đồng...

 

Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT Đà Nẵng Nguyễn Nho Hậu cho biết: "Tất cả MBH khuyến mãi đều có dán tem CS TCVN 5756-2001. Đoàn kiểm tra đã lấy một số MBH niêm phong trong kho, nhìn bằng mắt thường là đã có thể đánh giá chất lượng mũ. Chỉ cần dùng tay gỡ nhẹ, miếng xốp mỏng "dính" được bọc vải đen, có băng keo trong dán như "hàng mã" bong ra ngay".

 

Ông Nguyễn Nho Hậu nhận định, việc gắn tem CS chỉ là “lời cam kết” một chiều của các nhà sản xuất còn thực tế lại phụ thuộc...lương tâm của chính họ. Riêng tại Đà Nẵng đã có hàng ngàn đến hàng chục ngàn chiếc MBH, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc đang “hợp thức hoá” cho người đi đường đối phó với cảnh sát giao thông là chính...

 

Ông cũng cho biết, từ nay đến hết tháng 12, đoàn liên ngành sẽ tiếp tục tăng cường thanh kiểm tra đột xuất các cơ sở kinh doanh MBH trên địa bàn, kiên quyết không để các loại MBH kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ được bày bán trên thị trường. Đồng thời tăng cường tuyên truyền, phát tờ rơi để hướng dẫn người tiêu dùng cách lựa chọn MBH an toàn…

  • Hải Châu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,