221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1011804
Xe công nông sắp "lâm chung" trên toàn quốc
1
Article
null
Xe công nông sắp 'lâm chung' trên toàn quốc
,

(VietNamNet) - Bộ GT-VT vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nhắc lại "nghiêm lệnh" của Thủ tướng Chính phủ: hạn "chót" cho phép xe công nông tham gia giao thông là 31/12/2007. 

Theo Bộ GT-VT, sau gần 3 năm "xiết chặt" quản lý xe công nông (theo Chỉ thị 46/2004/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ), loại xe lắp ráp từ các động cơ diezen 1 xi-lanh, tận dụng các tổng thành ôtô này đã bị hạn chế xuất hiện trên các tuyến đường nội thành, nội thị, quốc lộ thuộc nhiều tỉnh, thành phố. Dần thay thế xe công nông là nhiều loại xe tải nhẹ khác nhau.

’Sắp
Sắp đến ngày "khai tử" các loại xe công nông, tự chế thế này... (Ảnh tư liệu).

Tuy nhiên, tại một số nơi vẫn tồn tại, lưu hành trái phép nhiều xe "độ chế" 3 -4 bánh không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt thiết kế, không đăng ký, đăng kiểm theo qui định... ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn giao thông (gây nhiều tai nạn giao thông, trong đó có rất nhiều vụ nghiêm trọng, làm nhiều người chết, bị thương, cản trở, ùn tắc giao thông; gây lo lắng trong nhân dân...).

Kể từ 1/1/2008 tới, nếu các xe công nông, độ chế 3 - 4 bánh (kể trên) còn cố tình lưu hành sẽ bị các cơ quan chức năng tịch thu xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ.

Bên cạnh đó, Bộ GT-VT cũng đề nghị chính quyền các địa phương ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích các chủ xe thay thế công nông bằng những loại xe tải đảm bảo điều kiện về an toàn kỹ thuật, môi trường... Đối với các tỉnh miền núi phía bắc và Tây Nguyên, các hộ gia đình sở hữu xe công nông sẽ được ưu đãi hỗ trợ lãi suất để thay thế xe này (cũng như các loại xe tải quá niên hạn sử dụng khác).

Đáng lưu ý, các loại xe máy kéo nhỏ phục vụ sản xuất nông, lâm nghiệp chưa chịu ảnh hưởng của "nghiêm lệnh" trên, mà chỉ bị hạn chế phạm vi và thời gian hoạt động. Cụ thể "lịch" và địa bàn hoạt động của xe máy kéo nhỏ thế nào sẽ do UBND các tỉnh, thành phố nghiên cứu, qui định, song chắc chắn phải ngoài giờ cao điểm và trên tuyến đường ít ảnh hưởng hoạt động, sản xuất của nhân dân.

Các chủ xe cơ giới là người khuyết tật thời gian tới sẽ chịu kiểm tra tiêu chuẩn chất lượng, an toàn kỹ thuật xe để được phép tham gia giao thông, nhưng không được phép kinh doanh vận tải hàng hóa và hành khách.

  • Hoàng Huy 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,