221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1007602
Quảng Nam: Vẫn còn 47 tàu thuyền bị lũ cuốn mất tích
1
Article
null
Quảng Nam: Vẫn còn 47 tàu thuyền bị lũ cuốn mất tích
,

(VietNamNet) - Quảng Nam đã nỗ lực trục vớt được 25 tàu cá bị lũ cuốn trôi hôm 12/11, nhưng vẫn còn 47 chiếc đang mất tích, thiệt hại cả chục tỷ đồng

 

Tàu BĐBP lai dắt tàu của ngư dân bị nạn bão Chanchu vào bờ Ảnh: HC
Tàu BĐBP lai dắt tàu của ngư dân bị nạn bão Chanchu vào bờ.
 Ảnh: HC
Ngày 21/11, Đại tá Lê Thanh Tùng, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Quảng Nam cho hay, đến nay lực lượng BĐBP kết hợp với các ngành chức năng đã tổ chức trục vớt, lai dắt được 25 tàu thuyền và 43 ngư dân khai thác thuỷ, hải sản bị lũ cuốn trôi.

 

Số tàu thuyền này đã tìm thấy ở khu vực ngoài khơi Cửa Đại (Cù lao Chàm, Hội An) và trên sông Trường Giang sau khi bị cuốn đứt dây, trôi khỏi âu thuyền Hồng Triều (xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên) vào ngày 12/11 vừa qua.

 

47 phương tiện còn lại (chủ yếu của ngư dân xã Bình Minh, huyện Thăng Bình và xã Duy Hải, huyện Duy Xuyên) vẫn đang bị mất tích. Nhiều ngày qua, bất chấp mưa lũ biển động, nhiều ngư dân vẫn nằng nặc đòi ra biển để tìm tàu, khiến BĐBP phải canh giữ rất vất vả. Tuy nhiên, do ngư dân quá tha thiết nên chính quyền các địa phương đã phải xin phép huyện và tỉnh cho họ được ra khơi tìm tàu.

 

Riêng tại xã Bình Minh, Chủ tịch UBND xã Trương Công Hùng cho biết, những bà con mất tàu đã góp 6 triệu đồng mua dầu (xã hỗ trợ thêm 5 triệu đồng) mượn 22 chiếc tàu trong xã ra biển, dự định đi tìm tàu trong vòng 1 tuần. Tuy nhiên, do biển động quá mạnh, các cơ quan chức năng hối thúc nên số tàu này đã quay về hôm 19/11, sau một ngày tìm kiếm suốt từ biển Cửa Đại đến Núi Thành.

 

Các ngư dân vừa từ biển trở về cho biết, họ đã phát hiện nhiều phương tiện kết từng tốp chìm ngoài khơi vùng biển Cửa Đại. Nhiều người đã vớt được ít lưới, nhưng vì sóng to, gió lớn nên đành nhìn cơ nghiệp bị chôn vùi dưới đáy biển.

 

Việc bị lũ cuốn mất tích 47 chiếc tàu trên là tổn thất rất lớn của ngư dân xã Bình Minh và xã Duy Hải (Duy Xuyên). Phần lớn họ là nạn nhân thoát nạn trở về từ cơn bão Chanchu 2006, bị kiệt quệ tài sản, tinh thần. Tuy nhiên, họ đã cố gượng dậy với nghề biển, vay mượn và gom góp toàn bộ vốn liếng, tài sản còn lại để đóng tàu làm nghề lưới rút với mong muốn không quay lại ngư trường nguy hiểm của nghề câu mực khơi.

 

Qua một mùa biển, thu nhập chỉ mới trả được lãi vay thì giờ đây, cơ nghiệp lại bị biển nhấn chìm khiến họ tiếp tục trắng tay. Theo ước tính, trung bình mỗi chiếc tàu bị nạn có giá khoảng 200 triệu đồng thì với 47 phương tiện bị mất ở Duy Hải và Bình Minh, thiệt hại đã lên đến gần 10 tỷ đồng.

 

Ông Phạm Viết Tích, Phó Giám đốc Sở Thuỷ sản Quảng Nam cho biết, nhiều ngư dân đề xuất Nhà nước quan tâm có cơ chế cho khoanh nợ các khoản vay hoặc cho vay ưu đãi để ngư dân có vốn tu bổ, sắm mới tàu thuyền thay thế cho phương tiện vừa bị lũ cuốn trôi. Hiện các ngành chức năng Quảng Nam đã lập danh sách để UBND tỉnh quyết định mức hỗ trợ cho những trường hợp có tàu thuyền bị nạn.

  • Hải Châu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,