221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1005010
Bùi Tiến Dũng được đề nghị giảm án 6 tháng tù
1
Article
null
Bùi Tiến Dũng được đề nghị giảm án 6 tháng tù
,

(VietNamNet) - Hôm nay (14/11), tại phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án Bùi Tiến Dũng cùng các đồng phạm tham gia đánh bạc, tổ chức đánh bạc và đưa hối lộ, "con bạc triệu đô" được VKS đề nghị mức án 12 năm, 6 tháng tù giam.

Phiên tòa phúc thẩm được mở theo đơn kháng cáo của Bùi Tiến Dũng, Nguyễn Văn Hồng (Tổng Giám đốc Công ty cổ phần bất động sản và thương mại Thăng Long, nguyên cán bộ Cục Cảnh sát giao thông) và Nguyễn Đình Toản (nguyên phó trưởng Công an phường Ngã Tư Sở, Đống Đa, Hà Nội).

Các bị cáo trước vành móng ngựa.
Các bị cáo trước vành móng ngựa.
Trong số 9 bị cáo, có 4 bị cáo làm đơn kháng cáo. Trong đó, Bùi Tiến Dũng, Nguyễn Văn Hồng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Nguyễn Đình Toản kháng án kêu oan. 

Riêng Vũ Mạnh Tiên đã rút đơn kháng cáo vào ngày 16/8/2007.

"Con bạc triệu đô" lẽ ra được miễn trách nhiệm hình sự?

Sáng nay, Bùi Tiến Dũng xuất hiện trước tòa trong chiếc áo thể thao màu trắng; gày gò, mái tóc đã điểm trắng nhiều so với phiên tòa sơ thẩm hồi tháng 8/2007.

Bùi Tiến Dũng đưa ra lý do kháng cáo của mình rằng đã tích cực khai báo, gia đình có công và bản thân cũng được tặng thưởng nhiều huân, huy chương nhưng không được tòa sơ thẩm tính đến khi xét xử. Bên cạnh đó, tội Đưa hối lộ của Dũng mới chỉ dừng lại ở giai đoạn ý định và chưa thực hiện được.

VKS cũng cho rằng, tòa sơ thẩm đã chưa xem xét đến các yếu tố nói trên, tuy nhiên, khẳng định, tòa cấp sơ thẩm đã xử đúng người đúng tội. Bị cáo Dũng đã đánh bạc với Hưng và Hồng số tiền 759.800 USD, tương đương hơn 12 tỷ đồng. Ngoài ra Dũng còn chỉ đạo "đàn em" đưa hối lộ số tiền hơn 1 tỷ đồng.

VKS cho rằng mức án 5 năm 6 tháng tù vì tội đánh bạc đối với Dũng là hợp lý. Tuy nhiên mức phạt bổ sung chỉ nên để 30 triệu đồng (án sơ thẩm tuyên số tiền này là 50 triệu). VKS đề nghị tổng mức án với 2 tội cho Bùi Tiến Dũng là 12 năm, 6 tháng tù giam. Số tiền phạt bổ sung cho tội Đưa hối lộ giữ nguyên mức hơn 1 tỷ đồng.

Luật sư Ngô Ngọc Thủy, bảo vệ quyền lợi cho bị cáo Bùi Tiến Dũng cho rằng, theo quy định, đối với tội đưa hối lộ, nếu bị quy kết ở giai đoạn chuẩn bị phạm tội, nếu khai báo thì sẽ được miễn trách nhiệm hình sự, đằng này Bùi tiến Dũng đã không được miễn lại còn bị xử 7 năm tù.

Bùi Tiến Dũng tại phiên phúc thẩm.
Theo luật sư Thủy, cơ quan điều tra và HĐXX mặc định ép buộc số tiền Dũng đưa cho Dũng "Huế", Thôn và Toản là tiền đưa hối lộ là không đúng. Vì Bùi Tiến Dũng chỉ đưa số tiền đó để nhờ nắm tình hình và những người nhận tiền của Bùi Tiến Dũng không hề dùng tiền vào việc đưa hối lộ.

Đối với tội đánh bạc, luật sư Thủy cho rằng đó là do trong lúc Dũng buồn chuyện vợ chồng ly thân nên đã có những hành động bột phát, thiếu suy nghĩ (!)

Luật sư Vũ Xuân Nam (cùng bào chữa cho Bùi Tiến Dũng) cho rằng hình phạt bổ sung chỉ thực hiện khi thấy hình phạt chính chưa đủ nặng, còn đối với bị cáo Bùi Tiến Dũng, hình phạt chính đã quá nặng, không nên có thêm hình phạt bổ sung.

Trước khi diễn ra phiên tòa phúc thẩm, Bùi Tiến Dũng đã nộp phạt 50 triệu đồng tiền phạt cho tội đánh bạc. Đây được coi là chi tiết mới để HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo.

Nguyễn Văn Hồng nhận tội... "không chuyên"

Bị cáo Nguyễn Văn Hồng cho rằng hành vi phạm tội của mình không mang tính chất chuyên nghiệp, chỉ làm vì sở thích. Khi nhận thấy mức độ nghiêm trọng của việc mình làm, bị cáo đã chủ động dừng việc tổ chức đánh bạc, không nhận độ của Dũng dù được Dũng yêu cầu.

Bị cáo Nguyễn Văn Hồng trước vành móng ngựa.

Hồng cũng cho rằng mình đã thành khẩn khai báo nên mong muốn được giảm hình phạt tù và tiền (trước đó Hồng đã nộp 100 triệu đồng tiền phạt cho tội Tổ chức đánh bạc).

Theo VKS, Nguyễn Văn Hồng đã tổ chức đánh bạc số tiền 520.000 USD, trong đó đã hưởng lợi từ việc tổ chức đánh bạc 40.000 USD. Nguyễn Văn Hồng dù đã nhận thức được hành vi của mình là phạm tội nhưng vẫn tổ chức cho Bùi Tiến Dũng đánh bạc.

VKS đề nghị HĐXX chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Hồng và giảm án của Hồng từ 7 năm tù vì tội Đánh bạc xuống còn 6 năm tù.

Cựu trung tá Công an phủ tội sạch trơn

Trong phiên tòa xét xử phúc thẩm sáng nay, chỉ có Nguyễn Đình Toản là kháng cáo kêu oan. Theo bị cáo Nguyễn Đình Toản thì lý do để Toản làm đơn kháng cáo là do Toản cho rằng mình hoàn toàn không có hành vi phạm tội nên xin giảm hình phạt tù thành án treo và xin giảm hình phạt tiền.

Cựu trung tá Công an Nguyễn Đình Toản.
Tại tòa, dù Bùi Tiến Dũng khai đã đưa Toản 50 triệu đồng để nhờ hỏi han tình hình nhưng Toản nhất mực không nhận đã cầm của Bùi Tiến Dũng 50 triệu tại nhà hàng Phố Núi, còn số tiền 9.000 USD là do Dũng giúp đỡ Toản vì hoàn cảnh khó khăn. Toản cũng không nhận đã gặp Dũng, Hoa, và Tiên để hướng dẫn họ không nhận tội trước hôm bị triệu tập.

Mặc dù vậy, khi HĐXX hỏi lại Nguyễn Đình Toản có thấy mình có tội hay không thì Toản chỉ im lặng, dù đã được cho về chỗ để suy nghĩ rất lâu.

Theo quan điểm của VKS, căn cứ vào các chứng cứ và kết quả thẩm vấn tại tòa, cùng lời khai của các bị can, mặc dù Toản không khai nhận đã nhận tiền "chạy án" cho Dũng và không hướng dẫn Dũng, Hoa, Tiên chối tội khi được cơ quan điều tra triệu tập, nhưng cũng không có căn cứ để giảm án cho Nguyễn Đình Toản. VKS đề nghị HĐXX bác đơn kháng cáo của Nguyễn Đình Toản.

Ngày 1-7/8/2007, TAND thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên án phạt Bùi Tiến Dũng 13 năm tù giam về tội Đưa hối lộ và Đánh bạc, bị phạt bổ xung 50 triệu đồng cho tội đánh bạc và hơn 1 tỷ cho tội Đưa hối lộ.

Cựu trung tá công an Nguyễn Đình Toản bị lĩnh án 3 năm tù về tội Đưa hối lộ và bị phạt bổ sung 10 triệu đồng.

Nguyễn Văn Hồng, người đã tổ chức đánh bạc cho Bùi Tiến Dũng bị tuyên phạt 7 năm tù giam với 100 triệu đồng tiền phạt bổ sung.

  • Tuyết Nhung

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,