221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1004730
Không hỗ trợ tiền tiêm phòng văc-xin cho ngan
1
Article
null
Không hỗ trợ tiền tiêm phòng văc-xin cho ngan
,

(VietNamNet) - Bộ NN-PTNT vừa công bố kế hoạch tiêm phòng văc-xin cúm gia cầm năm 2008. Theo đó, đối với con ngan (vịt xiêm), chỉ tiêm phòng ở những vùng trọng điểm chăn nuôi. Nhà nước sẽ không hỗ trợ tiền văc-xin, công tiêm phòng.  

Chỉ 33 tỉnh bắt buộc phải tiêm phòng 1 mũi H5N1 cho đàn gà.
Bộ NN-PTNT yêu cầu, việc tiêm phòng văc-xin cho đàn gia cầm năm 2008 được triển khai hai đợt. Đợt 1 tiêm trong tháng 4-5 và đợt 2 tiêm trong tháng 9-10/2008.

Các địa phương phải chủ động tổ chức tiêm phòng bổ sung cho đàn gia cầm, thủy cầm chưa đến tuổi tiêm phòng hoặc bị bỏ sót trong đợt tiêm chính, mới tái đàn vào các tháng còn lại. 

Đối với con gà, các địa phương cần tiêm 1 mũi H5N1 cho đàn gà giống, gà đẻ trứng thương phẩm, gà thịt; riêng gà nuôi thịt dự kiến giết mổ để tiêu thụ trong vòng 15 ngày thì không tiêm và phải nuôi nhốt, áp dụng các biện pháp an toàn sinh học.

Việc tiêm phòng trên phạm vi toàn địa bàn của 33 tỉnh, thành trong cả nước và các huyện đồng bằng, khu vực có nguy cơ cao (gần đường quốc lộ, gần đầm lầy, sông, hồ tự nhiên,...) ở 14 tỉnh khác. Bộ NN-PTNT đặc biệt khuyến khích tiêm phòng cho đàn gà chăn nuôi nhỏ lẻ, bắt buộc tiêm phòng cho đàn gà chăn nuôi tập trung ở các huyện còn lại.

Đồng thời, khuyến khích việc tiêm phòng cho đàn gà chăn nuôi nhỏ lẻ, bắt buộc tiêm phòng cho đàn gà chăn nuôi tập trung tại 12 tỉnh miền núi phía Bắc và 4 tỉnh Tây Nguyên.

Đối với con vịt, tất cả các tỉnh, thành có chăn nuôi vịt phải tổ chức tiêm phòng 100% đàn vịt; đảm bảo tiêm đủ 2 mũi văc-xin H5N1 trong một đợt, mũi thứ nhất cách mũi thứ hai là 28 ngày.

Riêng con ngan (vịt xiêm), Bộ NN-PTNT xác định chỉ tiêm phòng ở những vùng trọng điểm chăn nuôi ngan để tránh lãng phí văc-xin. Bộ yêu cầu Chi cục Thú y các tỉnh, thành phải thống kê số lượng đàn ngan ở địa phương, xác định vùng trọng điểm, lập kế hoạch và chỉ đạo thực hiện tiêm phòng. Tiền tiêm phòng (văc-xin + công tiêm phòng) do chủ chăn nuôi chi trả.

Các địa phương trên cần chủ động áp dụng các biện pháp phòng chống dịch tổng hợp như: thực hiện nuôi nhốt đàn gia cầm, thủy cầm; áp dụng các biện pháp an toàn sinh học (nuôi cách ly đàn mới mua về, không nuôi lẫn gia cầm với thủy cầm, hạn chế sự tiếp xúc của gia cầm với chim hoang dã... ); thường xuyên tiêu độc, khử trùng môi trường, chuồng trại, khu vực chăn nuôi; kiểm soát chặt chẽ gia cầm được vận chuyển qua biên giới.

Theo Bộ NN-PTNT, loại văc-xin sử dụng vẫn là H5N1 vô hoạt của Trung Quốc dùng chung cho gà và vịt, văc-xin H5N2 vô hoạt của hãng Intervet - Hà Lan dùng cho gà; văc- xin vô hoạt Bioflu chủng H5N9 của Công ty Merial dùng cho ngan; văc-xin Trovac của hãng Merial dùng cho gà con một ngày tuổi ấp nở công nghiệp.

Kế hoạch tiêm phòng văc-xin năm 2008 nằm trong Dự án sử dụng văc- xin nhằm khống chế và thanh toán bệnh cúm gia cầm thể độc lực cao H5N1 giai đoạn II (2007-2008), đã được Bộ NN-PTNT phê duyệt cuối năm 2006. Mục tiêu của dự án này là gây được miễn dịch cho đàn gia cầm, thủy cầm và duy trì mức kháng thể bảo hộ thường xuyên trong quần thể gia cầm, thủy cầm ở các vùng trọng điểm để phòng bệnh cúm.

Dự án cũng nhằm hạn chế sự lây nhiễm bệnh cho người do virus H5N1 và đảm bảo an toàn cho người tham gia tiêm phòng.

  • H.Yên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,